Quan chức quốc phòng Mỹ nghi ngại những mối đe dọa từ Iran

Google News

Quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng các mối đe dọa từ Iran vẫn còn cao và Mỹ đã ngăn chặn được các cuộc tấn công của Iran nhằm vào Mỹ.

Ngày 21/5, các quan chức cấp cao Mỹ, bao gồm Ngoại trưởng Mike Pompeo, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan và Tổng Tham mưu trưởng Liên quân, tướng Joseph Dunford đã thông tin thêm về các mối đe dọa từ Iran trước Hạ viện và Thượng viện nước này trong các phiên họp kín.
Phát biểu trước báo giới sau các phiên họp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, họ đã trình bày chiếc lược của Mỹ trong vấn đề đối phó với Iran, với các hành động mà Mỹ coi là “khủng bố” từ Iran trong 40 năm qua.
Quan chuc quoc phong My nghi ngai nhung moi de doa tu Iran
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Ảnh: AP 
Trong khi đó, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan khẳng định, các mối đe dọa từ Iran vẫn còn cao và một loạt các biện pháp của Lầu Năm Góc đưa ra trong thời gian qua, đã ngăn chặn được các cuộc tấn công của Iran nhằm vào Mỹ.
“Lực lượng tình báo đã phá vỡ và ngăn chặn các cuộc tấn công của Iran nhằm chống lại lực lượng Mỹ. Mục tiêu lớn nhất của Mỹ lúc này là ngăn chặn những tình toán sai lầm của Iran bằng các hành động răn đe, không phải là chiến tranh và Mỹ sẽ không tham chiến. Đây là việc Mỹ nên làm để bảo vệ các lợi ích quốc gia của Mỹ tại Trung Đông và thực hiện các nhiệm vụ của Mỹ đang ở đó”, ông Patrick Shanahan khẳng định.
Hiện đã có những phản ứng trái chiều từ các Nghị sĩ Mỹ về những báo cáo của quan chức hàng đầu nước này về Iran. Thượng Nghị sĩ Lindsey Graham cho biết, buổi thông báo diễn ra rất tốt và rằng, các mối đe dọa từ Iran tại thời điểm hiện tại đã khác so với trước đây. Các cuộc tấn công nhằm vào các tàu thương mại tại vùng Vịnh mới đây là do Iran trực tiếp chỉ đạo. Đó là sự tấn công nhằm vào các lợi ích của Mỹ tại khu vực.
Tuy nhiên, thượng Nghị sĩ Bandie Sanders lại cho rằng, các quan chức Mỹ đã cung cấp thông tin “sai sự thật” giống với những gì nước này từng làm trong cuộc chiến tranh với Irắc hay với Việt Nam trước đây.
“Suy nghĩ của tôi giống với đa số người dân Mỹ. Trước đây, các quan chức đã nói dối về tình hình ở Việt Nam để Mỹ phải bước vào cuộc chiến tranh cướp đi sinh mạng của 59.000 người Mỹ. Năm 2003, họ đã nói dối về việc Iraq có vũ khí hủy diệt hàng loạt và nước Mỹ đã mất hơn 4.000 người lính dũng cảm cùng hàng trăm nghìn người dân khu vực bị giết hại và mất nhà cửa. Tôi cho rằng, một cuộc chiến tranh với Iran sẽ là một thảm họa và còn tồi tệ hơn nhiều cuộc chiến tranh với Iraq nên hi vọng điều này sẽ không xảy ra”, thượng Nghị sĩ Bandie Sanders nêu rõ./.
Theo Đình Nam/VOV1