Sự đối lập tổng thống Trump - Obama qua ảnh trong phòng Tình huống Nhà Trắng

Google News

Hình ảnh từ Nhà Trắng trong hai vụ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS hôm 26/10 và thủ lĩnh al-Qaida cách đây 8 năm cho thấy phong cách rất khác biệt giữa hai tổng thống Mỹ.

Nhà Trắng hôm 27/10 công bố một bức ảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump ngồi cùng 5 cố vấn an ninh cấp cao theo dõi chiến dịch tấn công tiêu diệt thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) Abu Bakr al-Baghdadi vào tối 26/10.
Bức ảnh cho thấy 6 người đàn ông, tất cả đều mặt suit tối màu hoặc quân phục, ngồi ngay ngắn trước camera, nhìn thẳng với vẻ mặt nghiêm nghị xung quanh một chiếc bàn. Trên tường phía sau đầu ông Trump là huy hiệu tổng thống.
Su doi lap tong thong Trump - Obama qua anh trong phong Tinh huong Nha Trang
Su doi lap tong thong Trump - Obama qua anh trong phong Tinh huong Nha Trang-Hinh-2
Hai bức ảnh được đem ra so sánh. Ảnh: AP. 
Bức ảnh lập tức được đem ra so sánh với bức ảnh tương tự chụp tại Phòng Tình huống vào tháng 5/2011 khi Tổng thống Barack Obama theo dõi lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden.
Trong bức ảnh này, 13 người ngồi trong một không gian chật chội với nhiều khuôn mặt chỉ được nhìn thấy một phần.
Ông Obama, mặc áo thun polo cùng áo khoác mỏng bên ngoài, ngồi trên một chiếc ghế xếp và khom lưng rướn người về trước với tay tì lên đùi, không ở trung tâm bức ảnh. Ngoại trưởng Hillary Clinton, với biểu cảm gương mặt nổi bật nhất trong nhóm, đưa tay lên che miệng trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates ngồi cạnh bà, khoanh chặt hai tay trước ngực.
AP bình luận bức ảnh chụp ông Trump, với vị tổng thống ở trung tâm và trông nghiêm nghị, mang tính hình thức nhiều hơn và lột tả được việc ông Trump muốn cho thấy quyền lực, vẻ oai phong của người đứng đầu Nhà Trắng.
Ngồi bên phải ông là Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien, Phó tổng thống Mike Pence và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper. Ngồi bên trái là tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, và tướng Marcus Evans, một lãnh đạo Lầu Năm Góc phụ trách chiến dịch đặc biệt và chống khủng bố.
Bức ảnh chụp ông Obama mang lại không khí căng thẳng khi đội ngũ của tổng thống theo dõi vụ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaida ở Pakistan. Căn phòng quá đông người đến mức huy hiệu tổng thống bị che khuất.
Ngồi bên cạnh ông Obama là tướng Marshall Webb, người đang liên lạc với chỉ huy SEAL, đô đốc William McRaven, đang ở Afghanistan giám sát chiến dịch đặc biệt này.
Căn phòng chật chội dường như cho thấy đội ngũ cố vấn hùng hậu của ông Obama cũng như việc ông muốn nhận được nhiều ý kiến khác nhau.
Phát biểu hôm 27/10, ông Trump cũng đã đích thân so sánh chiến dịch của ông với vụ tiêu diệt bin Laden.
"Đây là (chiến dịch) lớn nhất", ông nói.
Theo Đông Phong/Zing.vn