Tài xế không biết máy điều hòa hỏng làm 53 người chết trên xe tải

Google News

Tài xế của chiếc xe tải có 53 người nhập cư tử nạn ở San Antonio, Texas, Mỹ, nói rằng ông không biết máy điều hòa nhiệt độ không hoạt động, theo hồ sơ tòa án.

Homero Zamorano, 45 tuổi, được tìm thấy khi đang trốn gần xe tải hôm 27/6, giới chức trách cho biết. Viên tài xế này nằm trong số bốn người bị buộc tội.

Zamorano và người bị cáo buộc chủ mưu vụ án là Christian Martínez (28 tuổi) được cho là có trao đổi tin nhắn với nhau nhau trước và sau khi chiếc xe tải được tìm thấy.

Vụ việc là thảm kịch buôn người chết chóc nhất trong lịch sử Mỹ.

Một số trẻ em được tìm thấy trong chiếc xe “tử thần” vẫn đang được điều trị tai bệnh viện. Các nạn nhân đến từ Mexico, Honduras, El Salvador và Guatemala.

Zamorano được tìm thấy trong bụi cây. Giới chức Mexico nói rằng người tài xế này ban đầu tìm cách trà trộn, giả làm một trong số các nạn nhân sống sót.

Viên tài xế 45 tuổi này bị bắt giữ sau khi các hình ảnh giám sát cho thấy ông ta đang lái chiếc xe tải đi qua chốt kiểm soát của Lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ ở Laredo, Texas.

Tai xe khong biet may dieu hoa hong lam 53 nguoi chet tren xe tai

Tài xế xe tải chở hàng chục người di cư, được giới chức nhập cư Mexico xác định là Homero Zamorano, lái xe qua một trạm kiểm soát an ninh ở Laredo, Texas, theo hình ảnh được camera giám sát ghi lại. Ảnh: Reuters.

Theo các tài liệu tòa án liên bang, một người cung cấp thông tin mật của chính phủ làm việc cho Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan và cảnh sát Texas nói với các quan chức rằng Zamorano và Martínez đã nói chuyện sau khi có thông tin về những thi thể trong xe tải.

Martínez đã nói: "Tài xế không biết bộ phận điều hòa không khí ngừng hoạt động và đó cũng là lý do các nạn nhân thiệt mạng”.

Các tài liệu cho biết thêm rằng người cung cấp thông tin và Martínez đứng cách nhau chỉ vài mét khi cuộc nói chuyện trên diễn ra.

Cả hai nghi phạm Zamorano và Martínez phải đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội buôn người và âm mưu buôn người.

Hai người đàn ông khác có liên quan tới vụ án, Juan Claudio D’Luna-Méndez và Francisco D’Luna-Bilbao, đã bị buộc tội sở hữu súng và ở Mỹ bất hợp pháp. Cả hai đều là công dân Mexico.

Giới chức Mỹ cho biết các nạn nhân bao gồm 27 công dân Mexico, 14 người Honduras, 7 người Guatemala và 2 người Salvador, 3 người chưa được xác định.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Mexico nói rằng tổng cộng 67 công dân nước này đã ở bên trong xe tải, trong khi các công tố viên ở San Antonio đưa ra con số là 64 người.

Tiếng kêu cứu đã giúp phát hiện 46 thi thể trong xe container ở Mỹ Cảnh sát trưởng thành phố San Antonio, bang Texas ngày 27/6 cho biết một công nhân đã nghe thấy tiếng kêu cứu trước khi phát hiện chiếc xe container với 46 người chết.

 


Theo Hồng Sơn/Zing