"Tàu ma" Tây Ban Nha biến mất 4 thế kỷ trước hiện hình ở Mỹ

Google News

Tàn tích của một con tàu ma được tìm thấy trong các hang động biển ngoài khơi Oregon - Mỹ được xác định chính là con tàu galleon huyền thoại của Tây Ban Nha, mất tích bí ẩn 300 năm trước.

Các nhà khoa học đang chạy đua để thu hồi những mảnh vỡ từ con tàu đi vào huyền thoại Santo Cristo de Burgos, chính nguồn cảm hứng cho bộ phim "The Goonies" năm 1985.

Con tàu ma Tây Ban Nha thực tế đã biến mất trong một hải trình không may vào khoảng năm 1693, tức cuối thế kỷ 17, khi đang chở đồ sứ, sáp ong và lụa Trung Quốc đến Oregon.

Các nhà khoa học đang khai quật xác con tàu ma mất tích từ thế kỷ 17 - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Một tài liệu viết từ năm 1813 có kể về một tàu Tây Ban Nha bị đắm ở núi Neahkahnie trong khu vực, nhưng cũng không giúp xác định được con tàu. Nhưng có một thứ bí ẩn và thực tế khác: Những khối sáp ong không rõ nguồn gốc dạt vào bờ biển từ thế kỷ thứ 19.

Một vài mảnh sứ Trung Quốc cũng được các ngư dân thu thập được, xác định là đồ sứ từ thời Khang Hy. Điều này cho thấy chúng một là thuộc về tàu Santo Cristo de Burgo, hai là tàu San Francisco Xavier mất tích vào năm 1705.

Một mảnh sáp ong có dấu ấn của chủ sở hữu, giúp tiết lộ danh tính con tàu ma - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Vào năm 2020, một ngư dân đã báo cáo về một số gỗ kỳ lạ được tìm thấy trong một hang động biển. Các nhà khoa học đã đem chúng về phân tích trong phòng thí nghiệm. Đến nay, kết quả giám định niên đại dựa vào đồng vị carbon và một số kết quả phân tích khác đã giúp xác nhận danh tính con tàu.

Trong tuần vừa qua, các nhà khảo cổ học, nhà chức trách và các đội tìm kiếm cứu nạn địa phương đã nỗ lực phục hồi nhiều mảnh vỡ khác của con tàu ma. Các nhà khoa học cho rằng số gỗ này đã bị cuốn khá xa khỏi xác tàu, dạt vào hang động, còn vị trí thực của con tàu ma vẫn còn là bí ẩn.

Cuộc tìm kiếm phần còn lại của tàu Santo Cristo de Burgos vẫn tiếp diễn. Các hiện vật đã khai quật đang được lưu giữ tại Bảo tàng Hàng hải Sông Columbia.

Theo Thu Anh/Người lao động