Thách thức nào đang chờ đợi tân Thủ tướng New Zealand?

Google News

Tân Thủ tướng New Zealand sẽ phải đối mặt với thách thức cam go duy trì quyền lực, do Công đảng đang bị sụt giảm tỷ lệ ủng hộ.

Ông Chris Hipkins (44 tuổi) chính thức trở thành tân Thủ tướng New Zealand vào hôm nay (25/1) sau lễ tuyên thệ được tổ chức ở thủ đô Wellington.

Reuters đưa tin, ông Hipkins tạo dựng được danh tiếng nhờ năng lực đối phó với dịch Covid-19, mặc dù ông thừa nhận đã xảy ra một số sai lầm trong quá trình chống dịch. Còn hiện tại, ông Hipkins sẽ phải đối mặt với thách thức "giữ ghế" khi mà cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 10 tới.

Thach thuc nao dang cho doi tan Thu tuong New Zealand?

Công đảng của tân Thủ tướng New Zealand Chris Hipkins đang bị sụt giảm tỷ lệ ủng hộ. Ảnh: Reuters

Được gọi với cái tên "Chippy", ông Hipkins là đồng minh thân cận của bà Jacinda Ardern, người gây chấn động dư luận New Zealand vào tuần trước bằng tuyên bố từ chức Thủ tướng. Bà Ardern cho hay bà đưa ra quyết định từ chức vì "không còn đủ nguồn năng lượng để tiếp tục công việc".

Ông Hipkins bắt đầu giữ vị trí người đứng đầu Công đảng vào ngày 22/1 từ bà Ardern. Theo tân Thủ tướng New Zealand, ông sẽ tiếp tục duy trì phong cách điều hành của bà Ardern, đồng thời đặt ra dấu ấn riêng trong thời gian tại nhiệm.

Ông Hipkins từng giữ chức Bộ trưởng Giáo dục, Cảnh sát và Dịch vụ công và là lãnh đạo Hạ viện New Zealand.

Là người đam mê hoạt động ngoài trời và thích đi xe đạp, ông Hipkins thường đi đến thủ đô Wellington bằng xe đạp từ nhà của mình ở thành phố liền kề.

Ông Hipkins được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Y tế New Zealand vào tháng 7/2020, trước khi ông trở thành Bộ trưởng phụ trách ứng phó Covid-19 vào cuối năm 2020.

Với chính sách “đi nhanh, đi sớm” trong công tác chống dịch Covid-19, New Zealand, quốc gia có 5 triệu dân, nằm trong số những nước đầu tiên đóng cửa toàn bộ biên giới để ngăn chặn làn sóng lây lan của dịch bệnh.

Nhờ chính sách này mà New Zealand đã giữ cho quốc gia không có ca nhiễm Covid-19 suốt nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, nhiều người dân lại phản đối chính sách chống dịch cứng rắn của chính phủ New Zealand như phong tỏa toàn quốc chỉ vì phát hiện một trường hợp nhiễm bệnh.

Làn sóng chỉ trích lệnh phong tỏa càng gia tăng sau khi các quan chức New Zealand cố gắng kiểm soát biến chủng Delta bùng phát từ tháng 8/2021. Chính ông Hipkins sau này đã thừa nhận các biện pháp cách ly nên được thu hẹp lại sớm hơn.

Theo cuộc thăm dò của 1News-Kantar được công bố vào tháng 12/2022, tỷ lệ ủng hộ đối với Công đảng đã giảm từ 40% xuống còn 33% vào đầu năm 2022. Với tỷ lệ này, Công đảng không thể chiếm đa số ngay cả khi bắt tay với đối tác liên minh truyền thống là Đảng Xanh với tỷ lệ 9%. Điều này đồng nghĩa với việc đảng Quốc gia đối lập sẽ được hưởng lợi từ sự suy giảm tỷ lệ ủng hộ của Công đảng.

"Lời cam kết và quan điểm chính trị của tôi là đảm bảo cơ hội cho tất cả người dân New Zealand muốn làm việc chăm chỉ, có thể làm việc chăm chỉ và tiến lên phía trước, cũng như mang lại cuộc sống tốt hơn cho bản thân và gia đình của họ", ông Hipkins từng nói.

Theo Minh Thu/Vietnamnet