Thông tin mới nhất về vụ máy bay MH370 mất tích

Google News

Cựu Thủ tướng Australia Tony Abbott vừa có tiết lộ gây sốc rằng nguyên nhân khiến chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của hãng Hàng không Malaysia (MAS) bị mất tích cách đây 6 năm có thể là do phi công lái máy bay đã “thực hiện hành vi tự sát giết người tập thể”.

Báo Thế giới và Việt Nam cho biết, theo ông Tony - người giữ chức Thủ tướng Australia vào thời điểm MH370 bị mất tích, đây là thông tin đầu tiên mà các lãnh đạo "cấp cao nhất" của Malaysia khi đó đã chuyển tải đến ông ngay sau vụ việc xảy ra.
Thong tin moi nhat ve vu may bay MH370 mat tich
 
Cụ thể, ngay trong tuần đầu tiên sau vụ việc, các lãnh đạo cao cấp nhất của Malaysia khi đó đã nói với ông Tony rằng, chính phủ Malaysia xem đây là một âm mưu tự sát của phi công (người Malaysia) nhằm giết hại nhiều người.
Tiết lộ của ông Tony được đưa ra trong phần đầu của bộ phim tài liệu gồm 2 tập được trình chiếu tại Australia trong tuần này với tiêu đề "MH370: Câu chuyện chưa được kể" trên kênh Sky News Australia.
Trước diễn biến mới này, ngày 19/2, ông Lim Kit Siang - lãnh đạo đảng Hành động Dân chủ (DAP, đảng hợp thành Liên minh Hy vọng cầm quyền tại Malaysia) đã lên tiếng yêu cầu lãnh đạo "cấp cao nhất" của chính phủ tiền nhiệm đưa ra phản ứng.
Ông Lim cho rằng, tiết lộ của cựu Thủ tướng Tony đã gây sốc cho cả Malaysia lẫn Australia, hai quốc gia có nhiều công dân trên chiếc máy bay xấu số nói trên, đồng thời kêu gọi thành lập một ủy ban quốc tế để điều tra vụ việc.
Vào thời điểm MH370 bị mất tích, Chính phủ Malaysia do Liên minh Mặt trận Quốc gia (BN) của cựu Thủ tướng Najib Razak lãnh đạo.
Ngày 8/3/2014, chiếc máy bay mang số hiệu MH370 đang trên đường khởi hành từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh đã biến mất khỏi màn hình radar cùng với 239 người có mặt trên máy bay. Một số mảnh vỡ của máy bay được phát hiện vào cuối năm 2016 và tháng 8/2017 dọc bờ biển Madagascar. Tuy nhiên, xác máy bay và các hộp đen đến nay vẫn chưa được tìm thấy. Năm 2017, cuộc điều tra độc lập quốc tế kết luận việc xác định nguyên nhân máy bay rơi là bất khả thi khi không có hộp đen.
Theo Minh Châu (Báo Dân Sinh)