Thót tim cảnh tuyết lở như ngày tận thế, dân bỏ chạy tán loạn

Google News

Hình ảnh lớp tuyết dày đổ xuống với tốc độ cao, tràn xuống khu vực dân cư khiến ai cũng cảm thấy hoảng sợ.

Vụ lở tuyết kinh hoàng xảy ra vào hồi nửa đầu tháng 11/2021 tại Mustang, một huyện thuộc khu Dhawalagiri, vùng Tây Nepal. Theo hãng tin ANI, trận lở tuyết này kéo dài khoảng 30 phút, "tấn công" một trường học, khiến 11 người bị thương, trong đó có 7 học sinh, đồng thời khiến nhiều ngôi làng như Larjung, Kowang và Nurikot ảnh hưởng nghiêm trọng.
Vài ngày sau vụ lở tuyết, một đoạn video ghi lại cảnh tượng kinh hoàng trên lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Theo thước phim người dân ghi lại được, một lượng lớn tuyết trắng ào ào đổ xuống từ trên đỉnh trên đỉnh Tukuche (còn được gọi là Manapathi) với tốc độ đáng kinh ngạc, nhanh chóng bao phủ những quả đồi và tràn vào khu vực dân cư. Cảnh tượng quá hoảng sợ khiến người dân vừa la hét vừa bỏ chạy tán loạn. 
Thot tim canh tuyet lo nhu ngay tan the, dan bo chay tan loan
Khoảnh khắc tuyết lở, tràn xuống "tấn công" khu dân cư. Ảnh: Instagram  
Trước đó, hồi đầu năm 2021, một trận lở tuyết tại khu vực núi Annapurna ở quốc gia này cũng khiến 4 người leo núi và 3 hướng dẫn viên du lịch mất tích. Sau vụ việc, 4 trực thăng cùng với cảnh sát và các tình nguyện viên đã được huy động cho nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu nhóm leo núi. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết khắc nghiệt khiến cho công cuộc tìm kiếm trở nên khó khăn hơn.
Tuyết lở là hiện tượng một khối tuyết khổng lồ, thường trộn với nước và không khí, đột ngột tuôn xuống triền núi, được coi là mối đe dọa lớn nhất gây thiệt hại nhân mạng và của cải ở miền núi lạnh. Tuyết lở xảy ra khi trọng lượng nền tuyết quá nặng, đồng thời triền dốc không đủ sức chịu đựng để giữ nguyên vị trí nền tuyết. Ngoài ra, gió mạnh cũng có thể là nguyên do dẫn đến lở tuyết.
Trên thế giới từng ghi nhận nhiều trận tuyết lở thảm khốc. Một trong số đó là White Friday, trận tuyết lở xảy ra tại núi Marmolada làm rung chuyển nước Ý trong Thế chiến I khi cướp đi sinh mạng của khoảng 10.000 binh lính. 

Lở tuyết trên đỉnh Everest. Video: VTC14


Nguyễn Nguyễn (Theo India Times)