Tìm hiểu về lực lượng tình báo tự kỷ của quân đội Israel

Google News

Lực lượng vũ trang Israel cổ vũ những người mắc chứng tự kỷ tham gia các đơn vị tình báo của quân đội, nơi họ có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình.

Theo Insider, lực lượng vũ trang Israel (IDF) là một trong những lực lượng quân đội hiếm hoi trên thế giới sẵn sàng tuyển dụng người mắc chứng tự kỷ.

Chương trình Ro'im Rachok

Tại Israel, những người 18 tuổi mắc chứng tự kỷ sẽ được miễn nhập ngũ, tuy vậy, họ được khuyến khích gia nhập chương trình Ro'im Rachok (RR). RR là một chương trình được IDF khởi xướng từ năm 2013, nhằm giúp những người mắc chứng tự kỷ tìm được một nghề nghiệp thích hợp.

"RR mang lại lợi ích cho cả IDF, những người mắc chứng tự kỷ và gia đình của họ. Những người tự kỷ sẽ được đào tạo về lĩnh vực mà họ có lợi thế, thường là tình báo và công nghệ. Họ có thể nhập ngũ hoặc tìm việc làm như những người bình thường sau khi kết thúc chương trình", ông Tal Vardi, một trong những người sáng lập RR nói.

Tim hieu ve luc luong tinh bao tu ky cua quan doi Israel

Ông Tal Vardi, một trong những người sáng lập chương trình Ro'im Rachok. Ảnh: Insider

Ông Vardi khẳng định RR không phải là một chương trình từ thiện, mà là một biện pháp "kết hợp nhu cầu của quân đội và khả năng của mỗi cá nhân". Hiện tại, quân đội Mỹ, Anh và Singapore cũng đang quan tâm tới việc phát triển mô hình tương tự.

Theo một giáo quan của chương trình RR, khóa đào tạo này không hề dễ dàng, có khoảng 10% người tham gia sẽ không tốt nghiệp. Tuy vậy, chương trình này sẽ chuẩn bị cho những người tự kỷ các kỹ năng cần thiết trong cuộc sống, đồng thời cung cấp các biện pháp điều trị tâm lý miễn phí.

Tim hieu ve luc luong tinh bao tu ky cua quan doi Israel-Hinh-2

Một giáo quan của chương trình Ro'im Rachok. Ảnh: Insider

"Người tự kỷ sẽ được ưu tiên một chút ở trường hay các nơi khác, nhưng không phải môi trường quân đội. Chúng tôi không thể giản lược chương trình đào tạo cho họ, nhưng ở đây để cùng họ vượt qua nó", một giáo quan chia sẻ.

Tính đến tháng 12/2022, đã có tổng cộng 300 người được tuyển chọn vào các đơn vị thuộc quân đội Israel sau chương trình RR.

Đơn vị tình báo 9900

Nhóm học viên đầu tiên tốt nghiệp từ chương trình RR được quân đội Israel tuyển dụng gọi là "Đơn vị 9900". Đây là một đơn vị tình báo, chuyên tìm kiếm và phân tích hình ảnh từ nhiều nguồn khác nhau.

IDF khẳng định rằng đơn vị tình báo này đã góp công lớn vào việc bảo vệ người dân và hỗ trợ binh lính Israel trong các nhiệm vụ tác chiến. "Đơn vị 9900 là con mắt của Israel", phát ngôn viên của IDF nói.

Phóng viên của Insider đã có cơ hội trò chuyện với Thượng sĩ "I" - một sĩ quan tự kỷ tốt nghiệp từ chương trình RR, có nhiều năm làm việc trong Đơn vị 9900.

Tim hieu ve luc luong tinh bao tu ky cua quan doi Israel-Hinh-3

Cơ sở đào tạo của chương trình Ro'im Rachok. Ảnh: Insider

"Tôi không thể chia sẻ cụ thể về công việc của mình, nhưng bạn có thể hiểu rằng tôi xử lý được nhiều thông tin hơn một người bình thường. Khi được giao một nhiệm vụ, tôi sẽ hoàn toàn tập trung vào nó", Thượng sĩ "I" nói.

Sĩ quan người Israel cho biết, anh cảm ơn chương trình RR vì đã cho những người mắc chứng bệnh giống mình một cơ hội để làm những điều có ích, đồng thời phát huy tốt nhất khả năng của mình.

"Mỗi người đều có ưu và khuyết điểm, nhưng nó trở nên rõ ràng hơn với người tự kỷ. Tôi có thể tập trung hơn người khác, nhưng gặp khó khăn trong những việc mà họ cho là đơn giản", Thượng sĩ "I" chia sẻ.

Việt Dũng

Tim hieu ve luc luong tinh bao tu ky cua quan doi Israel-Hinh-4

Điểm mặt những lực lượng đặc nhiệm tinh nhuệ nhất thế giới
Phần lớn quốc gia trên thế giới đều sở hữu lực lượng đặc nhiệm của riêng mình. Đơn vị này có năng lực tác chiến mạnh mẽ, có thể thực thi các nhiệm vụ đặc biệt về chính trị và quân sự.

Tim hieu ve luc luong tinh bao tu ky cua quan doi Israel-Hinh-5

Lực lượng cựu đặc nhiệm Afghanistan giúp Nga có lợi thế lớn tại Ukraine
Các cựu chiến binh và cựu đặc nhiệm Afghanistan đang tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt, giúp Nga giành được những lợi thế không nhỏ tại Ukraine.

Tim hieu ve luc luong tinh bao tu ky cua quan doi Israel-Hinh-6

Khám phá kho vũ khí của lực lượng đặc nhiệm Ukraine
Lực lượng đặc nhiệm Ukraine sở hữu khá nhiều vũ khí tương đồng với phía Nga, nhưng cũng được trang bị các loại vũ khí tới từ phương Tây trong thời gian gần đây.
Theo Vietnamnet