Tổng thống Belarus cáo buộc Ba Lan và NATO âm mưu chia cắt Ukraine

Google News

Nhà lãnh đạo Belarus tuy nhiên lại không đưa ra được bằng chứng chứng minh cho những cáo buộc trên.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 23/5 bày tỏ lo ngại trước các động thái của phương Tây mà theo ông chủ đích là "chia cắt" Ukraine, đồng thời cáo buộc Ba Lan đang tìm cách chiếm phần phía tây của quốc gia Đông Âu. 
"Điều khiến chúng tôi lo lắng là họ đã sẵn sàng ra tay, Ba Lan và NATO 'giúp đỡ' theo cách đó nhằm đánh chiếm miền tây Ukraine như trước năm 1939", ông Lukashenko tuyên bố. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Belarus lại không đưa ra được bằng chứng chứng minh cho những cáo buộc trên. Người đồng minh thân thiết của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau đó cũng khẳng định, đến cuối cùng, Kiev sẽ phải kêu gọi trợ giúp trong việc ngăn chặn việc chiếm đóng miền tây Ukraine. 
Tong thong Belarus cao buoc Ba Lan va NATO am muu chia cat Ukraine
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại Moscow hôm 11/3. Ảnh: AP 
Trước đây, Moscow từng đưa ra nhận định rằng rằng Ba Lan tìm cách thiết lập quyền kiểm soát đối với các vùng đất lịch sử của họ ở quốc gia Đông Âu, tuy nhiên, phía Warsaw nhanh chóng lên tiếng phủ nhận. Hồi đầu tháng, phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), Tổng thống Lukashenko gọi "những nỗ lực chia cắt Ukraine" là "xu hướng nguy hiểm nhất ở Ukraine hiện nay". Đồng thời, ông cũng cho biết phương Tây còn muốn "làm cho xung đột bùng phát rộng hơn".
 Theo Reuters, Ba Lan là một trong những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất trong giao tranh với Moscow, khi gửi vũ khí qua biên giới và tiếp nhận hơn 3 triệu người tị nạn của nước này. Trong khi đó, hồi tháng 3, các lực lượng vũ trang của Belarus, dù không tham gia chiến dịch quân sự của Nga ở nước láng giềng nhưng lại đóng vai trò như "bệ phóng" giúp Moscow đưa hàng nghìn quân sĩ qua biên giới vào ngày 24/2. 
Nguyễn Nguyễn (theo Reuters)