Tổng thống Croatia: EU chịu “đau” còn ông Putin mỉm cười hài lòng

Google News

Tổng thống Croatia cho rằng các biện pháp trừng phạt của EU sẽ khiến người dân trong khối phải trả giá trong cái mỉm cười của Tổng thống Putin.

"Các biện pháp trừng phạt như không hoạt động vậy. Nga đâu có cảm nhận được chúng, đồng Rúp cũng không có dấu hiệu suy sụp", Tổng thống Croatia Zoran Milanovic phát biểu hôm 31/5. 
Nhà lãnh đạo này cũng cho rằng các lệnh trừng phạt của EU "sẽ không có hiệu lực ngay cả đối với Serbia" và điều duy nhất xảy ra là việc người dân EU phải chi trả mức giá cao hơn. "Chỉ có người dân EU phải trả giá thôi trong khi ông Putin mỉm cười hài lòng. Dầu và khí đốt Nga được xuất khẩu tới các thị trường khác. Dù sau nhu cầu sử dụng nhiên liệu này cũng rất lớn", ông Milanovic nói. 
Tong thong Croatia: EU chiu “dau” con ong Putin mim cuoi hai long
 Tổng thống Croatia Zoran Milanovic. Ảnh: EPA
Cũng trong ngày 31/5, các nhà lãnh đạo EU đồng ý với một gói trừng phạt mới, cấm nhập khẩu toàn bộ dầu của Nga, trừ lượng dầu chuyển qua đường ống, tuy nhiên lại không áp đặt lệnh cấm nhập khẩu khí đốt. Ông Milanovic nêu ra những lý do mà EU viện dẫn để không cấm vận khí đốt của Nga là "một sự xúc phạm đối với nhận thức chung".
Trong khi đó, Thủ tướng Ý Mario Draghi tuyên bố rằng các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ có "tác động tối đa" đối với nền kinh tế Nga "kể từ mùa hè này trở đi". Phát biểu sau cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU tại Brussels hôm 31/5, ông Draghi cho biết, lệnh cấm vận dầu mỏ sẽ ảnh hưởng đến thương mại quốc tế "trong nhiều năm, thậm chí là mãi mãi".
Croatia trở thành thành viên NATO năm 2009 và gia nhập EU năm 2013. Hồi tháng 4, Tổng thống Milanovic tuyên bố nếu Mỹ và EU không đảm bảo các đề nghị của nước này, Croatia sẽ ngăn chặn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan. Tuy nhiên, đảng HDZ theo chủ nghĩa dân tộc, chiếm đa số trong nghị viện Croatia, đã bác bỏ hành động này. 
Nguyễn Nguyễn