Tổng thống Donald Trump: Đỉnh dịch tại Mỹ sẽ rơi vào lễ Phục sinh

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 thông báo sẽ kéo dài việc thực hiện chỉ thị "giãn cách xã hội" tới ngày 30/4 nhằm ngăn chặn sự lây lan nhanh chóng của dịch COVID-19 tại Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC ngày 24/3/2020. Ảnh: AFP/TTXVN 
Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng cho biết số ca tử vong do mắc Covid-19 tại Mỹ được dự đoán sẽ lên tới mức cao nhất trong 2 tuần tới. Theo ông, giai đoạn đỉnh của dịch sẽ rơi vào lễ Phục sinh 12/4. Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng bày tỏ hy vọng nước Mỹ sẽ bắt đầu phục hồi từ ngày 1/6.
Ông Trump cũng cho biết sẽ có một thông báo "quan trọng" vào ngày 31/3 về kế hoạch và chiến lược của Chính phủ. Cũng theo Tổng thống Mỹ, việc gia hạn chỉ thị "giãn cách xã hội" đến ngày 30/4 để làm chậm sự lây lan của dịch Covid-19, vốn khiến gần 140 nghìn người Mỹ bị nhiễm cũng như hơn 2.400 ca tử vong.
Trước đó, Tổng thống Trump cho biết ông đang cân nhắc nới lỏng các biện pháp "giãn cách xã hội". Tuy nhiên, tuyên bố này của ông vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của các thống đốc bang, giới chuyên gia cũng như giới chức y tế.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/3 thông báo Nhà Trắng sẽ duy trì những chỉ dẫn hiện nay đối với biện pháp dãn cách xã hội tại chỗ đến ngày 30/4 nhằm nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2 gây dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.
Cũng trong ngày 29/3, giới lập pháp Mỹ cho biết đang lên kế hoạch thảo luận dự luật thứ 4 nhằm giúp các công ty có vốn cũng như trả lương cho hàng triệu người lao động sau khi đã thông qua gói hỗ trợ kinh tế lớn nhất trong lịch sử Mỹ trị giá hơn 2.000 tỷ USD nhằm đối phó với dịch Covid-19.
Theo giới lập pháp Mỹ, cần phải đưa nhiều dự luật nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp và nền kinh tế, bởi hiện nay vẫn chưa thể xác định mức độ nghiêm trọng của khủng hoảng. Dự kiến Thượng viện Mỹ sẽ trở lại làm việc vào ngày 20/4 trong khi Hạ viện Mỹ cũng sẽ có kỳ nghỉ kéo dài, song các hạ nghị sĩ cho biết có thể trở lại làm việc sớm hơn tùy thuộc vào tình hình kinh tế Mỹ trong vài tuần tới.
Việc lên kế hoạch thảo luận dự luật hỗ trợ thứ 4 được các nhà lập pháp đưa ra trong bối cảnh số người Mỹ nộp đơn xin thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 21/3 tăng đột biến, lên tới hơn 3 triệu người từ dưới 300.000 người. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, các hiệp hội thương mại và Chính phủ các tiểu bang hiện cũng đang kêu gọi thêm sự hỗ trợ từ Chính phủ liên bang bởi theo họ gói hỗ trợ trước đó mặc dù là bước đi tốt nhưng không đủ để duy trì nền kinh tế nếu như dịch bệnh kéo dài tới cuối tháng Tư.
 Một tuyến phố ở New York, Mỹ ngày 21/3/2020. Ảnh: THX/TTXVN
Ngày 29/3, Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã quyết định kéo dài lệnh đóng cửa mọi hoạt động tại tiểu bang này tới ngày 15/4 trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại đây đã lên tới 59,513, tăng hơn 7.000 ca so với chỉ một ngày trước đó, với 965 người đã tử vong.
Theo phóng viên TTXVN thường trú tại New York, cùng ngày, Thị trưởng Bill de Blasio cũng cho biết hiện thành phố New York chỉ còn đủ trang thiết bị y tế để cứu chữa bệnh nhân trong 1 tuần do số ca nhiễm tại đây cũng đã vượt quá 33.700, chiếm quá nửa tổng số ca của tiểu bang New York.
Theo ông de Blasio, các bệnh viện tại New York đã quá tải. Ông cũng bày tỏ lo ngại sẽ thiếu nhân viên y tế trong thời gian tới và đề nghị Tổng thống Donald Trump gửi thêm y bác sĩ quân y và dân sự từ các bang khác tới hỗ trợ New York.
Tính tới chiều ngày 29/3, Mỹ đã có ít nhất 135.738 người nhiễm virus SARS-CoV-2 và tổng số người tử vong lên tới 2.391. Trong khi đó, New York hiện là tâm dịch lớn nhất nước Mỹ với số người đang được điều trị tại bệnh viện là khoảng 8.500 người, trong số này có 2.037 người đang được chăm sóc tích cực và hỗ trợ bằng máy thở.
Hiện một chuyến bay chuyên chở khẩu trang, găng tay, đồ bảo hộ y tế và các trang thiết bị y tế khác đang trên đường từ Trung Quốc tới New York và đây là chuyến hàng đầu tiên được chuyển tới theo mô hình đối tác công - tư (PPP) do cố vấn đồng thời là con rể Tổng thống Donald Trump, Jared Kushner, sắp xếp.
Theo TTXVN