Tổng thống Iran cảnh báo Mỹ đối mặt với "thảm họa"

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Mỹ về thảm họa mà nước này có thể phải đối mặt sau khi Washington liệt lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố.

Theo Ruptly, phát biểu trong cuộc họp nội các ngày 10/4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cảnh báo Mỹ về "thảm họa" mà nước này có thể phải đối mặt nếu Washington "đi xa hơn" việc liệt lực lượng IRGC vào danh sách tổ chức khủng bố.
"Nếu tiếp tục động thái này mà không chỉ là ngôn từ, thì chính họ cũng biết sẽ phải đối mặt với những thảm họa gì. Tôi không nghĩ rằng họ muốn thực hiện bất kỳ hành động nào khác", Tổng thống Rouhani nói.
Tong thong Iran canh bao My doi mat voi
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: TM. 
Nhà lãnh đạo Iran cũng cho rằng động thái của Mỹ diễn ra đúng vào dịp bầu cử Quốc hội của Israel là nhằm ủng hộ một "nhân vật cụ thể" trong cuộc bầu cử này.
"Họ (Mỹ) thích một nhân vật cụ thể trong cuộc bầu cử? Vì vậy, họ công nhận Golan thuộc về Israel và gọi IRGC là lực lượng khủng bố", Tổng thống Rouhani nhấn mạnh.
Trước đó, ngày 8/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo nước này đã liệt IRGC vào danh sách tổ chức khủng bố. Được biết, đây là lần đầu tiên Washington chính thức coi lực lượng quân đội của một quốc gia khác là tổ chức khủng bố.
Tổng thống Trump nêu rõ động thái này "công nhận thực tế rằng Iran không chỉ là quốc gia bảo trợ khủng bố, mà IRGC còn chủ động tham gia hỗ trợ tài chính và thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố".
Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, quyết định này sẽ có hiệu lực trong vòng một tuần tới.

Mời độc giả xem thêm video: Những thách thức chờ đợi Tổng thống Iran Hassan Rouhani (Nguồn: VTC14)

Đáp trả, Tehran tuyên bố Mỹ là một "chính phủ khủng bố", và Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM) cùng tất cả các chi nhánh của cơ quan này cũng là “một nhóm khủng bố”.
"Sau những động thái được cho là bất hợp pháp và vô lý của Mỹ, Tehran chính thức tuyên bố Mỹ là một 'chính phủ khủng bố', và CENTCOM cùng tất cả các chi nhánh của cơ quan này là một 'tổ chức khủng bố", trích tuyên bố của Hội đồng An ninh Quốc gia Iran do Tổng thống Hassan Rouhani đứng đầu.
Hội đồng An ninh Quốc gia Iran coi hành động của Mỹ là bất hợp pháp và nguy hiểm, có thể đặt ra mối đe dọa lớn đối với an ninh, hoà bình khu vực và quốc tế, cũng như vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp quốc tế.
Thiên An