Tổng thống Trump chủ trương tổ chức Quốc khánh bất chấp dịch COVID-19

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chủ trương tổ chức mừng Quốc khánh (ngày 4/7) ở Washington D.C trong năm 2020. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố và các nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối ý tưởng này.
 

Tong thong Trump chu truong to chuc Quoc khanh bat chap dich COVID-19
 Tổng thống Trump trong buổi kỷ niệm Ngày Độc Lập năm 2019. Ảnh: CNN
Kênh CNN (Mỹ) cho biết sự chia rẽ xuất hiện từ hơn 1 tháng trước ngày Quốc khánh. Tổng thống Trump luôn muốn mở cửa nước Mỹ trở lại sau phong tỏa tránh lây lan dịch COVID-19. Tuy nhiên, các quan chức địa phương lại khuyến nghị cần cẩn trọng hơn.
Các thống đốc bang trên khắp nước Mỹ phải chịu áp lực từ Tổng thống Trump để nới lỏng phong tỏa, tạo điều kiện cho các ngành kinh doanh hoạt động trở lại. Ông chủ Nhà Trắng cho biết người Mỹ nên quay trở về cuộc sống thường nhật như trước khi COVID-19 xảy ra.
Thị trưởng Washington D.C, bà Muriel Bowser, ngày 27/5 nói rằng sẽ không có diễu hành tại thủ đô. Bà Bowser phát biểu với các phóng viên: “Diễu hành ngày Quốc khánh đã bị hủy. Lo ngại lớn nhất của chúng tôi là cách để xử lý pháo hoa và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Nội vụ về vấn đề này”.
Thị trưởng Bowser cho biết Washington D.C chuẩn bị cho giai đoạn đầu tiên mở cửa trở lại vào những ngày cuối tháng 5 và tụ tập đông người vẫn hạn chế. Khi đến giai đoạn 3, việc tụ tập khoảng 250 người sẽ được cho phép. Chỉ khi nào vắc-xin phòng COVID-19 được phát triển thành công thì hạn chế về số người tụ tập mới được gỡ bỏ tại thủ đô của nước Mỹ.
Trong khi đó, Người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere nêu rõ: “Như Tổng thống Trump từng nói, sẽ có lễ mừng ngày Quốc khánh trong năm nay và khác biệt hơn so với 2019 để đảm bảo an toàn và sức khỏe của những người tham gia”.
“Người dân Mỹ đã thể hiện dũng cảm và tinh thần trong cuộc chiến chống lại dịch COVID-19 như điều tổ tiên chúng ta đã làm để bảo vệ độc lập và cả hai điều này xứng đáng được ăn mừng trong ngày khai sinh nước Mỹ năm nay”, ông Judd Deere bổ sung.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng cho biết năm nay ông sẽ xem pháo hoa trên Núi Rushmore ở South Dakota vào ngày 3/7. Sự kện này đã ngừng tổ chức hơn một thập niên.
Nhà lãnh đạo Mỹ cho hay lễ mừng Quốc khánh năm 2020 sẽ giảm quy mô chỉ còn 1/4 so với các năm trước và sẽ bao gồm biện pháp giãn cách xã hội. Năm 2019, Tổng thống Trump từng ra lệnh huy động xe tăng và chiến đấu cơ tham gia mừng Quốc khánh tại Ðài Tưởng niệm Lincoln.
Tuy nhiên, phe đảng Dân chủ “đánh tiếng rằng” Washington có thể chưa sẵn sàng cho sự kiện lớn, vì nơi đây là một trong những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi COVID-19.
Nhiều thành viên đảng Dân chủ đã viết thư gửi tới Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt bày tỏ lo ngại rằng sự kiện 4/7 tại Washington D.C tiềm ẩn rủi ro lớn.
Một số nguồn thạo tin cho biết với CNN rằng kế hoạch tổ chức mừng 4/7 tại Quảng trường trung tâm (National Mall) vẫn được tiếp diễn. Vào ngày 29/5, có tin rằng đội ngũ y tế khẩn cấp từng tham gia sự kiện mừng ngày Quốc khánh những năm trước đó đã bắt đầu thảo luận về phương pháp chuẩn bị và an toàn trong dịch COVID-19.
Theo Hà Linh/Báo Tin tức