Tổng thống Trump dọa "huỷ diệt" nếu đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ thất bại

Google News

(Kiến Thức) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rằng Mỹ đang cố gắng hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết căng thẳng tại Đông Bắc Syria và đe dọa sẽ trừng phạt nếu đàm phán giữa hai nước đổ bể.

Phát biểu trước báo giới ngay trước thềm cuộc hội đàm giữa phó tổng thống Mỹ Mike Pence cùng ngoại trưởng Mike Pompeo với tổng thống Erdogan, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng hai bên sẽ có một cuộc gặp thành công. "Nếu thất bại, lệnh trừng phạt và thuế quan mà chúng tôi đang và sẽ áp lên Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là đòn hủy diệt với kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ" - Tổng thống Trump đe dọa.
Tong thong Trump doa
 Phó tổng thống Mike Pence đã cùng ngoại trưởng Mike Pompeo đến Ankra để bàn về vấn đề ngừng bắn tại Syria. (Ảnh: AP)
Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin cho biết hai quan chức cấp cao của Mỹ cũng đã được cấp cho một danh sách các lệnh trừng phạt mới để áp dụng trong trường hợp Ankara không dừng các cuộc tấn công vào Syria. Ông cũng bác bỏ những lời chỉ trích rằng những điều khoản trừng phạt của Bộ Ngân khố không đủ mạnh so với đề nghị của các nhà lập pháp Mỹ
Được biết, tổng thống Trump đã chịu nhiều chỉ trích từ phía các nghị sĩ Mỹ sau khi rút quân khỏi Đông Bắc Syria vào tuần trước, tạo điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công đồng minh người Kurd tại đây. Đáp lại, ông đã có một cuộc điện đàm tỏ thái độ cứng rắn với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào hôm chủ nhật vừa qua, trong đó khẳng định ông không "bật đèn xanh" cho Ankara thực thi các biện pháp quân sự.
Phát biểu cùng tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo còn có người đồng cấp Ý Sergio Mattarella. Ông cho biết hai nhà lãnh đạo đã có những cuộc thảo luận về vấn đề Syria và Ý lên án cuộc tấn công của Ankara. Được biết, các đồng minh châu Âu của Mỹ đều lên tiếng chỉ trích hành động của Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu nước này chấm dứt ngay các chiến dịch quân sự tại Syria.

Video Quân đội Mỹ nghi trúng pháo kích Thổ Nhĩ Kỳ - Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp


Long Nguyễn