Tổng thống Trump hủy đi nước ngoài, ở lại “đấu” siêu bão

Google News

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hủy chuyến thăm đến Ba Lan trong bối cảnh bão Dorian có chiều hướng mạnh lên và trở thành cơn bão mạnh nhất trong hơn 25 năm qua đổ bộ vào Florida.

Theo Smh.net.au, siêu bão Dorian đang không ngừng tiếp thêm sức mạnh để trở thành cơn bão mạnh cấp 4 trong thang dự báo bão 5 cấp của Mỹ. Những tính toán mới nhất cho thấy siêu bão có sức gió lên tới 210 km/giờ này sẽ quét qua khu nghỉ dưỡng sang trọng Mar-a-Lago của ông Trump và resort Doral ở nam Florida.
Chính quyền bang Florida và Georgia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, yêu cầu người dân tích trữ lương thực, nước uống và sơ tán ngay lập tức. Siêu bão dự kiến đổ bộ vào đất liền Mỹ sáng sớm ngày 2.9 (giờ địa phương).
Siêu bão Dorian đang gia tăng sức mạnh đáng kể trước khi đổ bộ vào Florida, Mỹ.
Trong diễn biến mới nhất, ông Trump đã hủy chuyến thăm đến Ba Lan để tập trung ứng phó với một trong những siêu bão mạnh nhất đổ bộ vào Florida trong 3 thập kỷ.
"Để đảm bảo rằng toàn bộ nguồn lực của chính phủ liên bang tập trung vào việc đối phó với bão. Tôi đã chỉ định Phó Tổng thống Mike Pence đến Ba Lan thay tôi vào cuối tuần này", ông Trump nói, theo CNN. "Có điều gì đó quan trọng với tôi ở đây. Cơn bão này có vẻ rất, rất lớn".
“Nó giống như một cơn bão quái vật”, ông Trump nói trong thông điệp cuối ngày 29.8. “Nó gần như chắc chắn sẽ đổ bộ vào ngay chính giữa và điều đó không tốt”.
“Sức gió đang tăng với tốc độ đáng kể và còn tiếp tục tăng cao. Hi vọng chúng ta sẽ may mắn nhưng các dấu hiệu cho thấy nó sẽ gây rất nhiều khó khăn”, ông Trump nói.
Dorian nhiều khả năng sẽ là siêu bão tồi tệ nhất đổ bộ vào Florida kể từ siêu bão Andrew năm 1992. Siêu bão mạnh cấp 5 này khiến 65 người chết và gây thiệt hại lên tới 30 tỉ USD.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ thay ông Trump đến Ba Lan để dự lễ tưởng niệm Thế chiến 2.
Trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ nói bão Dorian đang ngày càng trở thành “một siêu bão đe dọa đến tính mạng” khi đổ bộ vào khu vực đông Florida.
Khu vực này là nơi có tỉ lệ bão đổ bộ vào đất liền cao nhất, bao gồm cả khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago hay còn được mệnh danh là "Nhà trắng mùa đông" của ông Trump. Tổng thống Mỹ Donald Trump thường lui tới khu nghỉ dưỡng này quanh năm, đặc biệt là vào mùa đông, thời điểm người Mỹ đón năm mới.
Năm 2018, ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên gặp nhau tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Palm Beach, Florida.
Năm 2017, siêu bão Irma từng đe dọa khu nghỉ dưỡng xa xỉ của ông Trump nhưng không gây thiệt hại lớn.
Cựu Thủ tướng Canada Kim Campbell mới đây đưa ra bình luận gây sốc trên mạng xã hội Twitter: “Tôi hi vọng là siêu bão sẽ đổ bộ trực tiếp vào Mar-a-Lago”.
Bà Campbell hi vọng siêu bão có thể khiến ông Trump thức tỉnh sau khi rút Mỹ khỏi thỏa thuận khí hậu Paris.
Xa hơn về phía bắc, Lenny Curry, thị trưởng Jacksonville, bang Florida, nói: “Trong 24-48 giờ tới, chúng ta sẽ biết tình hình thế nào để quyết định xem có cần phải sơ tán hay không”.
Theo Đăng Nguyễn / Dân Việt