Tổng thống Zelensky tiết lộ thời điểm nam công dân được phép rời Ukraine

Google News

Kiev sẽ không cho phép nam công dân không có kinh nghiệm chiến đấu rời khỏi đất nước cho đến khi lệnh thiết quân luật được dỡ bỏ, theo RT.

Tuyên bố được đăng tải trên trang web chính thức của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 15/8 như một động thái đáp lại bản kiến nghị đề xuất cho phép nam giới Ukraine từ 18 - 60 tuổi được phép ra nước ngoài.
Bản kiến nghị được hơn 27.000 người ký tên bày tỏ quan điểm nhiều nam công dân Ukraine không thích hợp để thực hiện nghĩa vụ quân sự nhưng có thể giúp ích trong các lĩnh vực khác. Tác giả lập luận rằng nếu những người này được phép làm việc ở nước ngoài, họ có thể giúp đỡ những người tị nạn và gửi lại tiền để hỗ trợ quân đội, mà theo văn bản, đã có trường hợp đủ khả năng.
"Chiến đấu thì nên tìm những người thích hợp. Chúng ta có nhiều chuyên gia IT, xã hội, sáng tạo, kỹ thuật cũng như tại các lĩnh vực khác, những người có thể chiến đấu trên mặt trận thông tin và hữu ích hơn khi làm việc ở nước ngoài. Họ có thể giúp đỡ những người tị nạn cũng như hỗ trợ quân đội từ số tiền kiếm được", bản kiến nghị nêu ra.
Tong thong Zelensky tiet lo thoi diem nam cong dan duoc phep roi Ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Marca 
Tác giả lập luận việc hạn chế đi lại của Kiev giống như "thủ đoạn thời Liên Xô mà Ukraine đang dần loại bỏ", đồng thời nêu ví dụ về Estonia, nơi chỉ cấm đi lại đối với những người là đối tượng của tố tụng hình sự. "Chúng tôi đề nghị Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky cho phép những người đàn ông từ 18-60 tuổi chưa có kinh nghiệm quân sự và thể lực hạn chế được ra nước ngoài" bản kiến nghị kết luận.
Theo luật pháp Ukraine, nếu một bản kiến nghị trực tuyến nhận được hơn 25.000 chữ ký, tổng thống phải đưa ra phản hồi. Trả lời cho bản kiến nghị, ông Zelensky dẫn Điều 64 của hiến pháp nước này, trong đó quy định rằng quyền tự do đi lại có thể bị hạn chế đối với công dân Ukraine trong trường hợp khẩn cấp hoặc ban hành thiết quân luật. Vị tổng thống 44 tuổi cũng nhấn mạnh, việc bãi bỏ các hạn chế dự kiến sẽ được thực hiện sau khi chế độ thiết quân luật kết thúc.
Nguyễn Nguyễn