Trợ lý rời bỏ, ông Trump tiếp tục cuộc chiến pháp lý trong đơn độc

Google News

Tổng thống Trump đang đối mặt với một cuộc chiến pháp lý đơn độc hậu bầu cử khi nhiều trợ lý của ông dần bỏ cuộc.

Đã nhiều ngày trôi qua kể từ khi các trợ lý của Tổng thống Trump tổ chức một cuộc họp báo về những nỗ lực pháp lý đang dần cạn kiệt của họ nhằm lật ngược kết quả bầu cử. Giám đốc truyền thông chiến dịch tranh cử của ông Trump, Tim Murtaugh đã không có bất kỳ bài đăng nào trên Twitter trong gần một tuần qua.
“Không ai trong chiến dịch tranh cử thực sự làm bất cứ điều gì”, quan chức cấp cao của chiến dịch cho biết.
Tuy nhiên, tại thủ đô Washington, Tổng thống Trump vẫn không từ bỏ nỗ lực, đồng thời tiến hành các nhiệm vụ của tổng thống ở mức tối thiểu và tuyên bố trên Twitter rằng ông “sẽ sớm thắng thế” trong cuộc bầu cử.
Tro ly roi bo, ong Trump tiep tuc cuoc chien phap ly trong don doc
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters
Một số trợ lý trong đội ngũ ông Trump đang rời công sở và trở về nhà trong kỳ nghỉ Lễ.
“Chỉ còn một đội ngũ khá nhỏ”, một cố vấn trong chiến dịch của ông Trump nói.
Nỗ lực đảo ngược kết quả bầu cử của Tổng thống Trump đang được thực hiện với một cuộc chiến pháp lý do luật sư Rudy Giuliani dẫn đầu. Tuy nhiên, hầu hết các cố vấn của ông Trump cho rằng, cuộc chiến pháp lý này sẽ không mang lại kết quả khả quan.
“Cửa sổ đang đóng lại. Có một cơ hội rất tốt để ông ấy (Trump) tái tranh cử vào năm 2024. Nhưng nếu ông ấy muốn làm điều đó, ông ấy không muốn giảm vị thế của mình khi đóng vai một kẻ thất bại”, Stephen Moore, cố vấn kinh tế không chính thức của ông Trump nói.
Trong những ngày qua, Tổng thống Trump và đội ngũ tranh cử phải chịu những đòn giáng mạnh mẽ vào nỗ lực lật ngược kết quả bầu cử. Ngày 24/11, bang Pennsylvania đã chứng nhận kết quả bầu cử với chiến thắng dành cho ông Biden. Trong khi đó, Nhà Trắng cũng xác nhận ông Biden sẽ sớm được tiếp cận với các báo cáo tình báo hàng ngày của tổng thống.
Tại Điện Capitol, các thượng nghị sĩ tại những bang thận cận với ông Trump như Tây Virginia, Tennessee và Louisiana đã kêu gọi Tổng thống bắt đầu quá trình chuyển giao và xem xét di sản của mình.
Tại Nhà Trắng, Chánh văn phòng Mark Meadows tối 23/11 (giờ Mỹ) đã thông báo các nhân viên về quá trình chuyển giao quyền lực. “Công việc của chúng tôi ở đây vẫn chưa xong”, ông Meadows lưu ý.
“Ông ấy (Trump) sẽ đưa các quy trình vào đúng vị trí. Nhưng không có nghĩa là ông ấy từ bỏ cuộc chiến này”, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel nói trên đài Fox News.
Trong những lần hiếm hoi xuất hiện trước công chúng, ông Trump không trả lời những câu hỏi của báo giới về việc liệu ông có chấp nhận thua cuộc hay không. Theo Politico, ông đã tránh các câu hỏi từ báo chí trong 21 ngày, một khoảng thời gian dài đối với một tổng thống không ngại ống kính máy quay như ông Trump.
Ngoài những bài đăng trên Twitter, ông Trump đã không đưa ra tuyên bố liên quan đến cuộc bầu cử trong nhiều ngày. Tuy nhiên, một quan chức đảng Cộng hòa thân cận với Nhà Trắng cho biết, hôm 23/11, ông Trump đã rất tức giận sau khi thấy phản ứng với cuộc họp báo mà nhóm pháp lý của ông tổ chức vào tuần trước.
Những người tham gia chiến dịch tranh cử và các quan chức hàng đầu của đảng Cộng hòa đã cố gắng tạo khoảng cách với cuộc chiến pháp lý này. Các cố vấn nói với Tổng thống Trump rằng, ông không cần nhượng bộ nhưng khuyên ông nên gìn giữ di sản của mình và bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực.
“Trừ khi tình huống pháp lý thay đổi đột ngột, nếu không ông Joe Biden sẽ nhậm chức vào ngày 20/1”, người dẫn chương trình Laura Ingraham của Fox News nói.
Một cố vấn cấp cao của chiến dịch tranh cử cho rằng, nhóm pháp lý của ông Trump hiện chỉ đang cố gắng công khai đặt cơ sở cho một cuộc bầu cử “công bằng hơn” vào năm 2022 và 2024.
“Họ đang cố gắng tìm ra cách để chiến dịch có thể thiết lập điều này cho các cuộc bầu cử trong tương lai sau năm 2020”, vị cố vấn nói.
Theo Politico, trong hậu trường, Tổng thống Trump dường như đang suy nghĩ về tương lai của mình sau khi kết thúc nhiệm kỳ tại Nhà Trắng. Có thể ông sẽ đầu tư vào một công ty truyền thông hoặc tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo.
Một số thành viên trong gia đình ông Trump cũng đang hoài niệm về quãng thời gian 4 năm qua. Trên Instagram, Ivanka - con gái và là cố vấn của Tổng thống Trump đã đăng những bức ảnh cũ của gia đình, trong đó có Jared Kushner, đến thăm những địa điểm khác nhau tại thủ đô Washington và trong các kỳ nghỉ lễ.
“Khoảng thời gian này trong năm luôn gợi lại những kỷ niệm tuyệt vời tại Nhà Trắng”, Ivanka viết trên Instagram./.
Theo VOV