Tuyên án 400 năm tù, ngồi tù tận 34 năm được thả vì …oan

Google News

Một người đàn ông ở Mỹ, Sidney Holmes, năm nay 57 tuổi, vừa được thả ra sau khi “bóc lịch” 34 năm trong tù do sự thiếu chính xác trong điều tra của các nhà chức trách bang Florida.

Theo CNN đưa tin, tháng 10/1988 anh này bị kết án sau khi liên quan đến một vụ cướp vũ trang vào tháng 6/1988 tại một cửa hàng tiện lợi ở Hạt Broward ngay phía Tây Fort Lauderdale.

Sidney Holmes walked free this week after being wrongfully convicted and spending more than 34 years behind bars in Florida.

Sidney Holmes được trả tự do. Nguồn ảnh: CNN

Sidney Holmes bị cáo buộc là một trong hai tài xế không rõ danh tính thực hiện vụ cướp và chính thức bị kết án vào tháng 4/1989 với mức án 400 năm tù. Có 2 nạn nhân trong vụ việc này, bao gồm 1 nam và 1 nữ, trong đó chiếc ôtô của nạn nhân nam giới bị cướp đi.

Tại thời điểm đó bên phía công tố còn đưa ra mức án đến 825 năm với mục đích bản án này chắc chắn không thể có cơ hội ra tù. Lý do họ không đưa ra mức án chung thân vì có thể tội phạm sẽ được thả sau 25 năm

Tuy nhiên,theo các quan chức vụ án đã được điều tra lại sau khi phát hiện có những bằng chứng chưa chính xác. Đến năm 2020, ông Holmes tuyên bố mình vô tội trong vụ cướp mà ông đã nhận tội trước đó vào tháng 8/1984. Nhà chức trách bang Florida sau đó xác nhận "không có bằng chứng cho thấy ông Holmes liên quan tới vụ cướp" và "có thể đã xác định sai nhân chứng của vụ án". Vụ án được lật lại để điều tra.

Vào chiều ngày 13/3/2023, ông Holmes chính thức được tuyên bố vô tội và được thả. Holmes bước ra khỏi trại giam và đã đoàn tụ lại với gia đình. “Tôi không thể nói thành lời. Tôi rất nóng lòng muốn được ôm mẹ sau hơn 34 năm”.

Sidney Holmes hugs his mother and his aunt as he leaves jail in Florida's Broward County on Monday.

Holmes khi đoàn tự với gia đình. Nguồn ảnh: CNN

Trong vụ án oan đến 34 năm, Luật sư hạt Broward, Harold F. Pryor đã ca ngợi sự nỗ lực không ngừng nghỉ bao gồm cả nhân chứng, nhân viên thực thi pháp luật và nạn nhân để có thể trả lại sự trong sách cho người không phạm tội dù vụ án đã diễn ra cách đây 34 năm.


Như Quỳnh ( Theo CNN)