Sai lầm khi sạc pin điện thoại mà 90% người dùng hay biết

Google News

Sạc pin điện thoại không đúng cách có thể khiến pin điện thoại của bạn hư hại, giảm tuổi thọ và thậm chí làm hỏng thiết bị.

Pin trên điện thoại iPhone có độ bền tương đối cao nếu chúng ta sử dụng và bảo quản pin đúng cách. Trên thực tế, hầu như ít ai quan tâm đến việc sạc pin đúng cách vì chi phí thay thế pin iPhone chính hãng cũng không quá cao so với giá trị máy. Đồng thời chiếc iPhone lại là thiết bị quá hữu ích trong công việc và giải trí hàng ngày.

Những sai lầm khi sạc pin điện thoại

Nhiều người cho rằng việc sạc pin khi điện thoại chưa hoàn toàn hết sạch pin sẽ khiến cho pin điện thoại bị chai. Thật ra, chì có công nghệ pin Ni-MH trước kia mới gặp phải tình trạng này. Đối với dòng điện thoại smart phone, pin Lithium Li-on sẽ không bị chai dù bạn sạc điện thoại ngay khi pin vẫn còn. Nhưng nếu bạn đợi điện thoại hết cạn pin mới bắt đầu sạc thì pin này sẽ nhanh bị chai và giảm tuổi thọ.

Sai lam khi sac pin dien thoai ma 90% nguoi dung hay biet
Ảnh minh họa

Sai lầm thứ hai mà người dùng thường làm chính là sạc pin qua đêm. Chúng ta thường có thói quen sạc điện thoại trước khi đi ngủ và đợi đến sáng hôm sau mới tháo dây sạc ra. Trong khi đó, chỉ cần 2 đến 4 tiếng là pin có thể được sạc đầy. Việc để lâu hơn thời gian trung bình này nếu kéo dài sẽ làm pin dễ bị chai, phồng và làm hỏng nguồn điện thoại mức độ nghiêm trọng hơn có thể làm cháy và nổ điện thoại.

Cuối cùng, ít ai biết rằng việc sạc pin qua cổng USB của máy tính cũng vô cùng có hại. Tốt hơn hết, bạn nên dùng bộ sạc đi kèm để sạc pin để tránh tình trạng chai pin.

Dùng ốp lưng khi sạc pin thiết bị

Bên cạnh tác dụng bảo vệ hay trang trí, trong một vài trường hợp, những chiếc ốp lưng lại chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng pin iPhone nhanh chóng xuống cấp. Lý do là bởi, nếu bạn dùng ốp lưng khi đang sạc, lượng nhiệt tỏa ra từ máy sẽ không thoát ra được mà bị giữ lại ở bên trong ốp và lan tỏa ngược lại vào máy. Sau đó, chính chúng sẽ gây ảnh hưởng tới độ bền của pin.

Cách khắc phục: Thường xuyên kiểm tra máy trong quá trình sạc pin. Nếu thấy điện thoại quá nóng, hãy nhanh chóng tháo bỏ ốp để nhiệt lượng được toả ra ngoài.

Các phương pháp sạc pin

Nếu điện thoại bạn đang trong tình trạng sắp hết pin mà bạn không có thời gian hoặc không có chỗ sạc thì cứ tắt hẳn điện thoại trong vòng 10 hay 15 phút. Tiếp theo, hãy khởi động và tắt các ứng dụng không dùng tới và giảm độ sáng màn hình. Điều này giúp bạn duy trì pin cho đến khi có thể sạc pin được.

Bạn cũng cần chú ý những tác động bên ngoài ảnh hưởng đến pin. Tuyệt đối không để kim loại chạm vào điện thoại cũng như cần tắt nguồn trước khi tháo pin ra. Và hãy nhớ sử dụng pin chính hãng để có chất lượng pin tốt hơn và hạn chế tối thiểu các trường hợp cháy nổ khi đang sạc.

Sai lam khi sac pin dien thoai ma 90% nguoi dung hay biet-Hinh-2
Ảnh minh họa

Sử dụng bộ sạc "dỏm", không rõ nguồn gốc

Bộ sạc bị hỏng và phải mua mới lại là điều không tránh khỏi sau thời gian dài sử dụng. Song, trong thời buổi "vàng thau lẫn lộn", hoặc vì tiết kiệm "vài đồng", mà mua nhầm phải hàng giả sẽ mang lại những tai hại vô cùng nguy hiểm. Thậm chí, nhiều trường hợp còn dẫn tới những tai nạn thương tâm do điện giật hay cháy nổ pin. Nguyên nhân chính là bởi những loại sạc không rõ nguồn gốc, thường được làm từ những chất liệu tương đối thấp và sử dụng kỹ thuật lạc hậu hơn nhiều so với hàng chính hãng nhằm giảm tối đa giá thành xuất xưởng. Chính điều này sẽ dẫn tới nguy hiểm cho người dùng khi sử dụng thiết bị.

Không để pin cạn rồi mới sạc

Việc để pin cạn hẳn rồi mới sạc lại khiến cho pin nhanh hỏng hơn ngay cả với pin Li-Po thế hệ mới. Người dùng nên sạc lại pin khi máy báo còn <15% để được hiệu quả sử dụng tốt nhất.

Theo Khỏe & Đẹp