CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm bị xử phạt thuế hơn 2,3 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 11/11, Cục thuế TP.Hà Nội đã có thông báo xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với CTCP Phát triển đô thị Từ Liêm (HoSE: NTL).
 

Theo đó, Nhà Từ Liêm đã vi phạm hành chính với thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN).

- Về thuế GTGT: Công ty kê khai thiếu doanh thu quyền sử dụng đất, kê khai, khấu trừ thuế GTGT đối với hoá đơn do các đơn vị có thông báo nghỉ, bỏ khỏi địa chỉ kinh doanh phát hành, phân bổ thuế GTGT hàng hoá, dịch vụ mua vào đối với doanh thu không chịu thuế GTGT chưa chính xác.

- Về thuế TNDN: Công ty hạch toán chi phí tài chính, chi phí giá vốn chưa chính xác và hạch toán chi phí mua hàng hoá dịch vụ của doanh nghiệp có thông báo nghỉ, bỏ địa chỉ kinh doanh.

Do vậy, Nhà Từ Liêm bị phạt tiền tổng cộng hơn 2,3 tỷ đồng.

Trong đó, tiền nộp phạt gần 364 triệu đồng; tiền truy thu thuế GTGT và TNDN hơn 1,8 tỷ đồng; tiền chậm nộp thuế GTGT và TNDN gần 164 triệu đồng (số tiền chậm nộp tiền thuế tính đến ngày 5/11).

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận quyết định, Nhà Từ Liêm phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

CTCP Phat trien do thi Tu Liem bi xu phat thue hon 2,3 ty dong
 Nhà Từ Liêm bị xử phạt thuế hơn 2,3 tỷ đồng

Ngay sau đó, Nhà Từ Liêm đã có những giải trình về chênh lệch thuế của Công ty.

Với thuế GTGT truy thu hơn 82 triệu đồng, Công ty đã hạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp phân bổ cho toàn bộ phần doanh thu chịu thuế, đơn vị không hạch toán phân bổ cho phần doanh thu không chịu thuế vì bản chất doanh thu tiền sử dụng đất chính là khoản tiền thuế đất đơn vị đã nộp cho Nhà nước.

Công ty đã khấu trừ thuế GTGT của chi phí quản lý doanh nghiệp. Do đó, Đoàn thanh tra đã giảm số thuế GTGT được khấu trừ và truy thu với số thuế hơn 82 triệu đồng.

Với khoản chênh lệch hơn 1,7 tỷ đồng của thuế TNDN, đoàn thanh tra đã giảm chi phí hạch toán giá vốn của dự án đối với khoản chi phí đền bù giải phóng mặt bằng vượt dự toán của công trình: siêu thị nhỏ và văn phòng dẫn đến số thuế TNDN tăng gần 367 triệu đồng.

Đoàn thanh tra cũng đã phân bổ lại suất đầu tư và xác định giá vốn của dự án chung cư đường Trần Hưng Đạo chưa được quyết toán làm tăng số thuế TNDN năm 2018 gần 1,4 tỷ đồng.

Dẫn đến giá vốn quyết toán thuế năm 2018 giảm gần 6,9 tỷ đồng nên làm tăng số thuế TNDN phải nộp gần 1,4 tỷ đồng. Đồng thời giá vốn của năm 2019 cũng tăng lên và thuế TNDN phải nộp năm 2019 được giảm tương ứng khi quyết toán.

Về hoạt động kinh doanh 9 tháng 2019, Nhà Từ Liêm ghi nhận doanh thu thuần 598,5 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ. Các khoản chi phí phát sinh đều tăng mạnh, kết quả lãi sau thuế ghi nhận ở mức 143,5 tỷ đồng, gấp 3.6 lần mức lợi nhuận đạt được trong 9 tháng đầu năm ngoái.

Như vậy Công ty đã thực hiện được 74% kế hoạch doanh thu và hơn 61% kế hoạch lợi nhuận trước thuế cả năm 2019.

Trên thị trường, cổ phiếu NTL của Nhà Từ Liêm có nhịp tăng mạnh từ cuối tháng 3 và đạt đỉnh vào ngày 8/8 với mức giá bán 27.500 đồng/cổ phiếu. Hiện cổ phiếu NTL đang giao dịch ở vùng giá 22.800 đồng/cổ phiếu, giảm 19% trong vòng hơn 2 tháng.

Anh Nhi