Hé lộ "chiêu" Platium Victory chi 1.400 tỷ chào mua cổ phiếu REE

Google News

(Kiến Thức) - Platinum Victory vừa chính thức chào mua công khai hơn 31 triệu cổ phiếu của CTCP Cơ điện lạnh (HoSE: REE), tương ứng 10.11% vốn với giá chào mua là 45,000 đồng/cp. Tương ứng tổng giá trị chào mua là khoảng 1.395 tỷ đồng.

Thời gian chào mua trong vòng 1 tháng từ 30/9 đến 30/10. Platinum Victory có vốn điều lệ hơn 83 triệu USD, trụ sở chính tại Singapore. Nếu chào mua thành công, Platinum Victory sẽ nắm giữ gần 109 triệu cp, tương đương tỷ lệ sở hữu tại REE là 35.01%.

Được biết, vì REE hiện đã kín room ngoại tại mức 49%, do vậy, đối tượng chào mua lần này chỉ áp dụng cho các nhà đầu tư nước ngoài hiện đang sở hữu cổ phần phổ thông có thể chuyển nhượng của REE.

Hiện cơ cấu cổ đông lớn gần nhất của REE vào ngày 27/2, ngoài cổ đông lớn là quỹ ngoại Platinum Victory, còn có quỹ ngoại Apollo Asia Fund nắm 5.9% vốn tại REE, tương ứng hơn 18.2 triệu cp.

He lo
 

Sau khi xem xét hồ sơ, HĐQT REE cho biết, việc Platinum Victory thực hiện thủ tục chào mua công khai cổ phiếu REE để nâng tỷ lệ sở hữu lên trên 25% nhằm đảm bảo tính minh bạch, đảm bảo quyền lợi cũng như việc tiếp cận thông tin của các cổ đông khi cá nhân/tổ chức muốn thực hiện nâng tỷ lệ sở hữu từ 25% trở lên phải thực hiện chào mua công khai theo quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chứng khoán.

Thứ hai, việc Platinum Victory nắm giữ tỷ lệ trên 25% REE sẽ tăng trách nhiệm của quỹ cùng các cổ đông lớn khác đóng góp nhân lực, tài lực, quản trị theo thông lệ tốt nhằm xây dựng REE phát triển ổn định, bền vững, luôn hoàn thành nhiệm vụ cổ đông giao phó.

REE có tiềm năng gì mà quỹ ngoại mạnh tay gom đến vậy?

Mức giá mà quỹ ngoại này đưa ra cũng chính là giá mà các công ty chứng khoán nhận định khả năng cổ phiếu REE sẽ đạt được trong thời gian tới dù cao hơn nhiều so thị giá hiện tại của REE chốt phiên 25/09 tại 39.500 đồng/cổ phiếu.

Tuy nhiên, có thể đà tăng giá của cổ phiếu REE còn chưa dừng lại khi mà trong vòng 1 quý vừa qua đã tịnh tiến thêm hơn 24% với thanh khoản cũng tăng dần.

Bởi theo phân tích của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) hồi cuối tháng 8/2019, REE có yếu tố thu hút là kinh doanh tăng trưởng vững chắc và lợi suất cổ tức ổn định.

Cụ thể, giá cho thuê văn phòng tại E-town Cộng Hòa tăng mạnh tạo thêm tiềm năng tăng trưởng cho mảng cho thuê văn phòng.

Theo REE, dự án E-town East West đã được lấp đầy 100% với giá thuê 25 USD/m2 (cao hơn 25% so với các tòa nhà khác trong cùng khu). VCSC dự phóng lợi nhuận mảng cho thuê văn phòng của REE sẽ tăng gấp 3 lần từ 250 tỷ đồng trong năm 2018 lên 699 tỷ đồng trong năm 2023.

Đối với dự án nhà máy điện mới, REE cho biết nhà máy điện gió Trà Vinh là dự án điện gió ngoài khơi, do đó khả năng giá bán điện cao hơn là 9,8 cent/kWh so với 8,5 cent/kWh trước đây.

REE cho biết sẽ thực hiện M&A một nhà máy điện công suất 35 MW (32 MW + 2,8 MW) tại miền Bắc. Bởi nhà máy này được hưởng giá bán điện theo giá biểu phí (giá đặc biệt dành cho các nhà máy thủy điện nhỏ) cao hơn 10% so với mức giá thông thường.

Đối với mảng cơ điện (M&E), bất chấp lo ngại về sự chững lại của thị trường bất động sản, REE đã ghi nhận giá trị các hợp đồng ký mới đạt 86 triệu USD trong 6 tháng 2019, hoàn thành khoảng 70% kế hoạch cả năm. Ngoài ra, lượng giá trị hợp đồng đã ký và chưa thực hiện của REE đạt 250 triệu USD.

Do đó, với khả năng khoản lỗ của CTCP Thủy điện Vĩnh Sơn – Sông Hinh (HoSE: VSH) sẽ có tác động không đáng kể đến lợi nhuận 2020 của REE. Bởi khi nhà máy Thượng Kon Tum (220MW) đi vào hoạt động, khả năng REE ghi nhận khoản lỗ 48 tỷ đồng từ VSH trong năm 2020. Tuy nhiên, VCSC kỳ vọng nhà máy thủy điện mới sẽ bắt đầu có lãi từ năm 2021.

Minh An