Nội bộ Nokia “lục đục” vì chuyển nhân công sang Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Nhân viên công ty Chennai Nokia đã phản đối sang Việt Nam làm việc khi công ty này đang đứng trước nguy cơ giải thể.

Công nhân tại nhà máy lớn nhất của Nokia, Chennai thuộc Ấn Độ đã biểu tình phản đối kế hoạch công ty chuyển đơn hàng sản xuất và nhân công sang các nhà máy khác để làm việc. Trước đó, Nokia thông báo họ đang cắt giảm số ca làm việc tại nhà máy này và chuyển nhân công đến các nhà máy mới tại Việt Nam. 
Nhà máy Chennai tại Ấn Độ. 
Cuộc họp ba bên giữa 12 công nhân nhà máy, 4 đại diện của Nokia và quản lý bộ phận tại tỉnh Tamil Nadu kéo dài 45 phút vào thứ hai vừa qua đã kết thúc mà không thu được kết quả đáng kể nào. 
Ông M. Saravanakumar, Giám đốc công ty Nokia ở Ấn Độ, cho biết, công ty đã đưa ra bản kiến nghị bằng văn bản cho các bên liên quan nhằm giải quyết vấn đề này. Ông cũng khẳng định đơn đặt hàng và nhân công nhà máy không thể chia sẻ cho bất kỳ công ty nào trên thế giới này, các nhà lãnh đạo nên quan tâm nhiều hơn đến công nhân kể từ khi hãng sáp nhập vào Microsoft. 
Nguyên nhân dẫn đến việc Nokia phải chuyển đơn hàng và công nhân sang Việt Nam bởi công ty này đang bị cuốn vào một cuộc tranh cãi về thuế thu nhập đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Tòa án tối cao Ấn Độ ngày 14/3 đã yêu cầu Nokia nộp 3.500 triệu Rs (khoảng hơn 1 nghìn tỷ đồng) tiền bảo lãnh khi công ty này có ý định di dời nhà máy đến Sriperumbudur cách nhà máy Chennai 40km. Chưa hết, thành phố Tamil Nadu ra lệnh Nokia phải đóng thuế thu nhập 2.400 triệu Rs (hơn 800 tỷ đồng) và yêu cầu bất cứ sản phẩm nào sản xuất ra tại Sriperumbudur đều phải bán trong nước, chứ không được xuất khẩu ra nước ngoài. 
Phản ứng lại trước những yêu cầu của chính quyền địa phương, Nokia đã đệ đơn lên kiến nghị với tòa án tối cao Madras khẳng định những yêu sách trên là vô căn cứ, đồng thời ban lãnh đạo tổng công ty đã lên kế hoạch giảm số lượng nhân công tại nhà máy hoặc di dời các nhân viên có kinh nghiệm lâu năm sang Việt Nam làm việc. Đại diện của hãng Nokia cho biết: "Chúng tôi thất vọng vì những phán quyết của tòa án tối cao Ấn Độ. Chúng tôi đã làm hết sức để đảm bảo việc làm cho các nhân viên cũng như tài sản của công ty sau khi sáp nhập vào Microsoft".
Hải Đăng (theo BS)