TP.HCM: 15 nghệ sĩ bị truy thu thuế hàng chục tỷ

Google News

Hơn 3 năm qua, số tiền truy thu thuế với giới nghệ sĩ ở TP.HCM luôn ở mức hàng tỷ đồng mỗi năm. Tổng số tiền Cục Thuế truy thu các nghệ sĩ từ năm 2016 đến tháng 7/2019 hơn 31 tỷ.

Trao đổi với Zing.vn, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM Nguyễn Nam Bình cho biết trong 7 tháng đầu năm 2019, Cục Thuế TP đã truy thu 15 tỷ đồng tiền thuế của 15 nghệ sĩ. Người bị truy thu nhiều nhất phải nộp bổ sung 2,4 tỷ đồng.
Việc giới nghệ sĩ không kê khai thuế thu nhập cá nhân đầy đủ dẫn tới việc ngành thuế phải truy thu không phải là chuyện hiếm gặp.
Năm 2016, ngành thuế TP.HCM đã truy thu 20 nghệ sĩ số tiền 5,3 tỷ đồng. Năm 2017, số tiền thuế truy thu là 6,6 tỷ của 12 nghệ sĩ. Năm 2018, có 5 nghệ sĩ bị truy thu thuế 4,5 tỷ. Tổng số tiền truy thu thuế của giới nghệ sĩ từ năm 2016 đến tháng 7/2019 là 31,4 tỷ đồng.
TP.HCM: 15 nghe si bi truy thu thue hang chuc ty
 Việc giới nghệ sĩ tại TP.HCM bị truy thu thuế với số tiền hàng tỷ đồng diễn ra hàng năm. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.
Theo quy định, phương pháp tính thuế thu nhập cá nhân dựa trên biểu thuế lũy tiến từng phần, tức thu nhập càng cao thì mức thuế suất áp dụng càng lớn. Cụ thể, tỷ lệ điều tiết của thuế TNCN cao nhất lên đến 35%, tương đương mức thu nhập tính thuế lớn hơn 80 triệu đồng/tháng.
Trong khi đó, nghệ sĩ sau khi biểu diễn mới nộp thuế khấu trừ 10% trên giá trị hợp đồng biểu diễn với đơn vị tổ chức. Tuy nhiên, đây chỉ là mức tạm khấu trừ, sau khi xác định thu nhập thực tế của nghệ sĩ trong năm, ngành thuế phát hiện mức thuế phải nộp của các nghệ sĩ lên tới 30%-35%. Các cá nhân này sau đó đã nộp phần thuế bổ sung.
Dù thừa nhận việc thu đúng và đủ thuế với giới văn, nghệ sĩ có nhiều khó khăn vì nghệ sĩ dùng nghệ danh, biểu diễn ở nhiều nơi, ngành thuế TP.HCM cho biết được hỗ trợ bởi ứng dụng công nghệ để quản lý thuế tập trung, tích hợp, cho phép xử lý và lưu trữ tập trung thông tin quản lý thuế thu nhập cá nhân trên phạm vi toàn quốc.
Với ứng dụng này, tất cả dữ liệu kê khai từ cơ quan chi trả thu nhập đều được hệ thống và cơ quan thuế sẽ phát hiện những trường hợp có thu nhập ở nhiều nơi. Theo đó, ứng dụng sẽ thể hiện đầy đủ thông tin như cá nhân người nộp thuế, mã số thuế, thời gian làm việc, thu nhập chịu thuế, số thuế khấu trừ, đã nộp.
Theo Việt Đức/Zing.vn