Vàng “nội” chỉ còn đắt hơn thế giới 2 triệu đồng/lượng

Google News

(Kiến Thức) - Tuy không có biến động nhiều nhưng diễn biến giá vàng trong nước vẫn đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận…

 
Nguyên nhân chính là hiện giá kim loại quý trong nước chỉ còn cao hơn thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng. Đây là mức chênh lệch thấp nhất trong vòng gần 5 tháng nay.
Lúc 9h45, giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn được niêm yết ở mức 37,93 – 38,23 triệu đồng/lượng (mua – bán) tại TPHCM và 37,93 – 38,25 triệu đồng tại Hà Nội, giảm 70.000 đồng/lượng chiều mua vào còn tăng nhẹ 30.000 đồng/lượng chiều bán ra.
Các doanh nghiệp khác cũng đang điều chỉnh ở xu hướng giảm chiều mua vào còn tăng chiều bán ra. Cụ thể, tại Công ty vàng bạc đá quý Sacombank (SBJ), giá vàng SJC mua vào là 38 triệu đồng/lượng còn bán ra 38,25 triệu đồng/lượng. Tại Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận, giá vàng SJC giao dịch tương ứng ở mức 38,03 - 38,23 triệu đồng/lượng.
Hiện, giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 2 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch này trong ngày hôm qua là 2,5 triệu đồng. Theo giới phân tích, để khoảng cách “khủng” giữa giá vàng trong nước và thế giới có thời điểm lên tới hơn 5 triệu đồng/lượng thu hẹp như ngày hôm nay, nguyên nhân chính là những biện pháp điều hành, can thiệp kịp thời của Ngân hàng Nhà nước. Ngoài ra, quá trình đấu thầu vàng kéo dài của Ngân hàng Nhà nước đã tạo cung khá đều đặn, giúp giá vàng trong nước có sự ổn định. Một nguyên nhân nữa là sau ngày 30/6 khi các ngân hàng thực hiện tất toán trạng thái vàng xong, nhu cầu cũng đã giảm bớt và giao dịch trầm lắng. Trong khi đó, giá vàng quốc tế liên tục hồi phục nhanh, còn giá vàng trong nước lại tương đối ổn định.
Trên thị trường thế giới, giá kim loại quý tăng vọt đêm qua và vượt ngưỡng 1.400 USD/ounce, lên 1.417,3 USD/ounce, giá vàng giao ngay tăng 12,7 USD/ounce lên 1.418 USD/ounce.
Giá vàng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 5 do căng thẳng chính trị Syria leo thang. Bên cạnh đó, động thái mua vào của các quỹ đầu tư cũng giúp giá vàng tăng mạnh.
Tới phiên giao dịch sáng nay, giá vàng đảo chiều giảm nhẹ. Lúc này, tại thị trường châu Á, giá vàng đang giao dịch ở mức 1.415,7USD/ounce, giảm 0,3 USD/ounce.
Lê Thịnh