Vì sao giá vàng liên tục lập đỉnh nhiều phiên liên tiếp?

Google News

(Kiến Thức) - Giá vàng từ đầu tuần đã liên tục tăng phi mã lên đỉnh cao nhất 9 năm. Mốc 1.800 USD thể hiện sức ảnh hưởng của các tài sản trú ẩn an toàn, khi dịch COVID-19 và tình hình kinh tế ngày càng tệ hơn.

Đến 15h00 ngày 9/7, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 50,15 - 50,55 triệu đồng, tiếp tục lập đỉnh lịch sử. Như vậy tính từ đầu tuần, vàng SJC đã tăng lên đến 900.000 đồng/lượng.
Tại Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, giá vàng miếng đang được niêm yết ở mốc 50,15 – 50,45 triệu đồng một lượng, cao hơn 170.000 - 270.000 đồng so với cuối chiều qua.
Trong khi đó, trên thị trường thế giới giá vàng giao ngay đang neo ở mốc 1.810 USD/ounce, mức cao nhất trong hơn 9 năm qua.
Giá vàng tương lai giao tháng 8/2020 đang ở mức 1.819,95 USD, giá vàng vẫn giữ được mức tăng từ bốn phiên trước đó. Diễn biến không tích cực mới của COVID-19 đã khiến một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Úc, áp đặt lại các biện pháp phong tỏa để hạn chế sự lây lan của virus. Vàng đã đạt đến mức chưa từng thấy kể từ năm 2011 khi các nhà đầu tư đổ xô vào tài sản trú ẩn an toàn.
Vi sao gia vang lien tuc lap dinh nhieu phien lien tiep?
 Giá vàng liên tục lập đỉnh nhiều phiên liên tiếp.
Theo báo cáo ngày 7/7 của Hội đồng Vàng Thế giới, các quỹ ETF vàng đã bổ sung 104 tấn kim loại quý, trị giá 5,6 tỷ USD trong tháng 6. Hiện tại, các nhà đầu tư đang bi quan với nền kinh tế, và tin rằng vàng là tài sản trú ẩn an toàn nhất vời thời điểm hiện tại.
Đà bứt phá gần đây của quý kim bắt đầu vào tháng 3 khi vàng được giao dịch với giá 1.450 USD và hiện là trên 1.800/ounce cũng là kết quả trực tiếp của các hành động từ Cục Dự trữ Liên bang và Kho bạc Mỹ.
Để đối phó với đại dịch COVID-19 toàn cầu, Cục Dự trữ Liên bang đã bắt đầu nới lỏng định lượng lần đầu tiên kể từ khi họ kết thúc QE3 trong quý cuối năm 2014.
Nhằm kích thích nền kinh tế, FED đã bắt đầu một chương trình bổ sung 2 nghìn tỷ USD vào nền kinh tế, và đó cũng là sự bổ sung tài chính lớn nhất trong lịch sử kinh tế nước Mỹ.
Kết quả là bảng cân đối kế toán của Fed đã tăng gấp đôi từ 2,106 nghìn tỷ vào tháng 11/2008 lên 4,486 nghìn tỷ vào tháng 10/2014.
Giá vàng đã vượt qua mức 1.800 USD và "dường như đã phục hồi đà tăng" - tờ Market Watch dẫn lời ông Ross Norman, Giám đốc điều hành công ty cung cấp thông tin và tin tức về kim loại quý Metal Daily, cho biết.
Norman nói với MarketWatch rằng, giá vàng tăng "không phải là phản ứng với đồng USD hay dịch COVID-19, mà là do tác động kinh tế trong quý 2", với sự tăng trưởng cung tiền M2 khổng lồ dẫn đến lo ngại về lạm phát, nợ và lợi nhuận thực âm. M2 là thước đo chính cho cung tiền của Mỹ.
"Nhu cầu đầu tư vàng qua quỹ ETF đã phá vỡ nhiều kỷ lục trong năm nay khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trước những bất ổn kinh tế do COVID-19 gây ra" - ông Juan Carlos Artigas, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Hội đồng vàng thế giới, cho biết trong một tuyên bố.
Ông Darwei Kung, người đứng đầu bộ phận hàng hoá và danh mục đầu tư tại DWS Investment Management Americas Inc, nói: "Chúng tôi cho rằng các nhà đầu tư tại Mỹ và Châu Âu vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vàng bất kể nhu cầu từ Châu Á có chuyển biến ra sao. Nếu nhu cầu mua vàng đồng thời tăng mạnh trong thị trường Trung Quốc, Ấn Độ và ETF, giá vàng có thể vẫn sẽ còn tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.
Nhu cầu đầu tư do tâm lý lo ngại ở các nước phát triển đã đóng góp khoảng 18% vào việc giá vàng tăng trong năm nay, trong khi việc đầu tư yếu hơn từ các thị trường đang phát triển chiếm khoảng 8% - báo cáo tháng 6 của tập đoàn Goldman Sachs Group Inc cho biết. Sự phục hồi kinh tế và đồng USD yếu có thể đồng nghĩa với việc nhu cầu giao dịch vàng ở các thị trường mới nổi trong nửa cuối năm nay sẽ tăng - tờ Livemint nhận định.
Chuyên gia phân tích Naeem Aslam của Forbes dự báo giá vàng sẽ tiếp tục vững ở mức cao hoặc tăng thêm nữa trong vài quý tới, nhất là quý hiện tại, và mức tăng giá ở quý III/2020 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào diễn biến COVID-19.
Không thể hy vọng sẽ có vắc-xin COVID-19 trước năm 2021, có nghĩa là thế giới sẽ vẫn tồn tại tình trạng đóng cục bộ - điều hạn chế sự hồi phục kinh tế. Khi mùa Thu đến cũng là mùa cúm, tình hình vốn đã phức tạp có thể còn xấu thêm nữa.
Các nhà phân tích của RBC Capital Markets cho rằng giá vàng sẽ duy trì ở mức 1600 USD/ounce đến 1700 USD/ounce.
Các nhà phân tích của Goldman Sachs mới đây đã nâng dự báo giá vàng trong 3-6 tháng tới từ mức 1.600-1.650 một ounce trước đó lên 1.800-1.900 một ounce; và giá trong một năm tới được dự báo lên 2.000 USD một ounce.
Các nhà phân tích của UBS đã nâng dự báo giá vàng cuối năm 2020 lên 1.800 USD/ounce, từ mức 1.700 USD/ounce đưa ra trước đây, và giữ nguyên mức dự báo về giá năm 2021 ở 1.800 USD/ounce.
Những lý do để UBS tin rằng giá vàng sẽ cao là nhà đầu tư mua vàng như một biện pháp phòng ngừa rủi ro khi sắp bầu cử Tổng thống Mỹ, căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, lo ngại về COVID-19…
Minh Tú (t/h)