Xế hộp hứng “mưa đạn” vì tranh chấp chung cư?

Google News

(Kiến Thức) - Hứng trọn 4 viên gạch, chiếc Forcus mới nát toàn bộ phần kính trước. Nhiều người cho rằng xế hộp chịu trận do tranh chấp kéo dài giữa CĐT và cư dân.

Khoảng 15h chiều 5/8, nhiều cư dân sinh sống tại chung cư 19 Đại Từ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội) giật mình khi nghe những tiếng “choang” liên tiếp phát ra từ phía sân sau của chung cư. Khi bảo vệ và một số người dân chạy ra phía phát ra tiếng động thì phát hiện chiếc ô tô 4 chỗ hiệu Forcus đã bị bể toàn bộ phần kính trước, dưới mặt đất, 4 viên gạch bị vỡ vụn nằm vương vãi.
Chiếc xe “gặp nạn” thuộc sở hữu của anh Nguyễn Hữu Nam, cư dân sống tại căn hộ 904 của tòa nhà.
Chung cư 19 Đại Từ do Công ty Cổ phần Xây dựng số 7 (Vinaconex 7) và Công ty cổ phần dịch vụ Linh Đàm (Lidaco) làm chủ đầu tư. 
Theo nhiều người dân thì việc ô tô của anh Nam bị ném gạch chỉ là một trong chuỗi những bất ổn liên tục xảy ra trong thời gian gần đây tại chung cư 19 Đại Từ. Nguyên nhân của những sự việc này được cho là xuất phát từ tranh chấp kéo dài giữa Ban quản trị và đơn vị chủ đầu tư trong việc giành quyền quản lý tòa nhà.
Xế hộp của một cư dân "hứng đạn" vì tranh chấp giữa BQT và Lidaco.
 Ảnh: Minh Tùng
Anh Lê Hải Sâm, Phó Ban quản trị (BQT) chung cư 19 Đại Từ cho biết, tòa nhà chính thức đi vào hoạt động từ năm 2011, cư dân bầu ra BQT gồm 5 người. Sau đó, thay mặt cư dân, BQT tòa nhà có ký hợp đồng quản lý vận hành tòa với chủ đầu tư là Công ty Lidaco.
Tuy nhiên, sau một năm vận hành tòa nhà, phía Lidaco đã thể hiện nhiều mặt yếu kém, vi phạm nhiều điều khoản hợp đồng đã ký khiến cư dân bức xúc nên ngày 26/5/2013, tại hội nghị thường niên tòa nhà (lần 1) đa số cư dân đã thống nhất ủy quyền cho BQT ngừng hợp đồng trước thời hạn với Lidaco. Nhưng phía Lidaco không chấp thuận nên ngày 2/6/2013, BQT đã buộc đơn phương chấm dứt hợp đồng, các vấn đề tranh chấp giữa 2 bên sẽ được giải quyết tại Tòa án kinh tế Thành phố Hà nội theo điều khoản quy định của hợp đồng.
Kể từ thời gian này, phía Lidaco liên tục có những hành động “quấy rối”, khiến cuộc sống của cư dân bất ổn, hoang mang.
Cụ thể, ngày 5/7, Lidaco tuyên bố chấm dứt hợp đồng quản lý, vận hành tòa nhà với BQT nhưng lại không chịu bàn giao các hạng mục của tòa nhà cho đơn vị mới tiếp quản như hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC); sân chung; phòng máy bơm nước sinh hoạt; phòng điều khiển thang máy; phòng máy phát điện; các buồng kỹ thuật các tầng và các hệ thống kỹ thuật khác… mặc dù BQT và tổ dân phố nhiều lần yêu cầu bằng văn bản.
“Lidaco không bàn giao khiến cư dân vừa sống vừa lo. Chẳng may có xảy ra hỏa hoạn thì chúng tôi cũng đành ngồi chờ chết vì không kích hoạt được hệ thống phòng cháy chữa cháy”, chị Lê Thị Sen, một thành viên trong BQT bức xúc cho hay.
Chung cư 19 Đại Từ do Vinaconex 7 và Lidaco làm chủ đầu tư.
Ảnh: Minh Tùng 
Trong thời gian từ 05/7 đến 23/7 vừa qua, sau nhiều lần hai bên thương lượng không thành công, Lidaco lại liên tục gây ra tình trạng náo loạn khu cư dân như khóa phòng thu gom rác, ngăn cản việc vận chuyển rác ra ngoài gây tình trạng hôi thối, ô nhiễm tòa nhà trong 2 ngày 5 và 6/7, ngắt hệ thống PCCC, huy động bảo vệ uy hiếp cư dân, khóa 4 xe máy, ngăn cản ô tô của cư dân ra vào khu vực sân chung của tòa nhà, không cho máy phát điện chạy khi mất điện lưới khiến hoạt động của tòa nhà tê liệt…
Những bất ổn liên tục xảy ra thời gian qua khiến cư dân nghi ngờ, vụ ném vỡ kính ô tô của anh Nam xảy ra chiều 5/8 cũng là một trong những hành động “quấy rối” của Lidaco.
Theo anh Nam, từ khi vào sinh sống tại chung cư, anh gửi xe dưới hầm, thuộc sở hữu của chủ đầu tư, phí gửi xe của cư dân dưới tầng hầm đều do chủ đầu tư nắm giữ. Tuy nhiên, ngày 4/8 vừa qua, anh có chuyển xe lên gửi tại khu vực sân chung, thuộc sở hữu của toàn bộ cư dân, phí trông giữ xe tại đây sẽ được thu để bổ sung vào quỹ bảo trì, quản lý tòa nhà. Vừa chuyển hôm trước thì ngay ngày hôm sau đã dính “ăn” gạch.
“Từ trước tới nay, tôi chưa từng xảy ra mẫu thuẫn với bất cứ cá nhân nào nên tôi không cho rằng vì tư thù mà tài sản bị hủy hoại. Nhiều cư dân không muốn gửi xe dưới tầng hầm mà muốn chuyển lên sân chung để đóng góp vào quỹ bảo trì tòa nhà đều bị Lidaco ngăn cản. Tôi nghi ngờ rằng mình cũng là một trong những trường hợp đó”, anh Nam nói.
“Những hành động bất chấp luật pháp của công ty Lidaco gây mất an ninh khu phố, mất an toàn PCCC, xáo trộn sinh hoạt, cuộc sống thậm chí có thể gây nguy hiểm cho tính mạng cư dân khi có sự cố về cháy nổ xảy ra khiến cư dân vô cùng bức xúc. Thay mặt toàn bộ 400 cư dân đang sinh sống tại đây, tôi mong các cơ quan chức năng sẽ sớm can thiệp để trả lại sự công bằng, an toàn cho cư dân”, anh Lê Hải Sâm, Phó BQT tòa nhà cho hay.
Trao đổi với Kiến Thức về những bất ổn xảy ra tại chung cư 19 Đại Từ thời gian gần đây, anh Lại Văn Hải, công an phường Đại Kim, phụ trách khu vực chung cư này cho biết: “Những tranh chấp giữa cư dân và Công ty Lidaco đã xảy ra trong một thời gian khá dài. Trên lĩnh vực an ninh trật tự, chúng tôi đã hướng dẫn các bên gửi đơn lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý. Trong quá trình đó thì có xảy ra một số xích mích giữa 2 bên, chúng tôi có nắm bắt tình hình và báo cáo sự việc lên cấp trên. Hiện, chúng tôi đã có kế hoạch sẽ tổ chức cuộc họp giữa Lidaco và BQT trên góc độ 2 bên cam kết trong khi chờ những mâu thuẫn được giải quyết rõ ràng, không được để xảy ra mất an ninh trật tự”.
Về vụ việc ném gạch, hủy hoại tài sản của anh Nam chiều 5/8, anh Hải cho hay đã xuống hiện trường ghi nhận, lập biên bản, lấy lời khai ban đầu, trong thẩm quyền cho phép công an phường Đại Kim sẽ giải quyết còn những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ báo cáo lên cấp quận và thành phố. “Theo nhận định chủ quan của tôi, nguyên nhân xảy ra vụ việc có thể do 2 hướng là mâu thuẫn giữa BQT và Ban quản lý cũ là Công ty Lidaco hoặc có thể do mâu thuẫn cá nhân giữa chủ xe với một số đối tượng nào đó. Còn kết luận cụ thể phải chờ bên hình sự điều tra làm rõ”, anh Hải nói.
Minh Tùng