“Chiến đấu cơ” Philippines gặp nạn trên biển

Google News

(Kiến Thức) - AFP đưa tin, một máy bay OV-10 Bronco của Philippines đã gặp nạn trên biển vào ngày 23/6 trong một nhiệm vụ bay đêm.

“OV-10 Bronco được sử dụng phần lớn cho nhiệm vụ tuần tra biển đã không trở lại căn cứ nằm ở Tây đảo Palawan vào đêm 23/6”, phát ngôn viên Không quân Miguel Okol nói.

“Lực lượng tuần duyên bờ biển và hải quân đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay, nó dường như là khoang hàng hóa phía sau máy bay. Chúng tôi hi vọng rằng phi công đã nhảy ra khỏi máy bay. Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm họ”, ông Okol nói.

Okol cho biết, phi công đã liên lạc về đài không lưu từ vị trí cách sân bay 5 dặm và chuẩn bị hạ cánh trước khi gặp nạn.

“Tại thời điểm này, chúng tôi chưa thể phán đoán chính xác những gì đã xảy ra”, ông này nói thêm.

Đây là vụ tai nạn mới nhất trong một chuỗi các vụ tai nạn chết người liên quan đến máy bay cũ được Quân đội Philippines mua lại.
Máy bay chiến đấu "nghiệp dư" OV-10.

Hiện Không quân Philippines duy trì 30 chiếc OV-10 Bronco được mua lại từ Mỹ vào năm 1991 và Thái Lan trong năm 2004.

OV-10 Bronco được phát triển từ những năm 1960 dùng cho nhiệm vụ tấn công tiêu diệt lực lượng quân nổi dậy, du kích. OV-10 trang bị 2 động cơ tuốc bin cánh quạt cho phép đạt tốc độ tối đa 452km/h, tầm bay 927km.

Máy bay có khả năng mang tên lửa không đối không tầm nhiệt AIM-9, 2-4 cụm bệ phóng rocket (7-19 ống phóng cỡ 70mm), bom và súng máy. Có thể nói, OV-10 là loại chiến đấu cơ tốt nhất của Không quân Philipppines hiện nay.  

“Chúng được sử dụng chủ yếu cho nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực đường không chống lại quân nổi dậy ở phía Nam đảo Midanao”, ông Okol nói.

Tuy nhiên, OV-10 cũng thường được sử dụng để theo dõi khu vực ven biển quần đảo, cũng như tìm kiếm cứu nạn vùng bị thiên tai, bão lụt.

Ông Okol không nói chính xác “tuổi đời” của chiếc OV-10 gặp nạn nhưng nhấn mạnh rằng tất cả máy bay đều đang trong tình trạng tốt.

Quân đội Philippines là một trong những lực lượng có trang bị yếu kém nhất khu vực, và những nỗ lực hiện đại hóa chủ yếu là mua trang bị cũ từ Mỹ và một vài nước khác.

Việc mua đồ cũ đã dẫn tới hậu quả lớn, trong tháng 5, 2 phi công Philippines đã thiệt mạng khi chiếc máy bay huấn luyện bị rơi ở phía Bắc Manila. Năm 2010, 8 binh lính không quân đã thiệt mạng khi chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ gặp nạn ở phía Nam thành phố Cotabato.

TIN LIÊN QUAN:



Hoàng Lê