Nga dùng thao trường điện tử huấn luyện binh sĩ

Google News

(Kiến Thức) - Với thao trường điện tử, chỉ sau 1 năm lính nghĩa vụ Nga có thể trở thành người lính chuyên nghiệp.

Tờ Izvestia đưa tin, 2 năm nữa mỗi lữ đoàn Quân đội Nga sẽ có thao trường, trường bắn pháo tăng và bãi tập chiến thuật điện tử, tại đó đối phương sẽ là các robot, bia ghi lại mọi phát bắn trúng đích trong thời gian thực. Mệnh lệnh của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu được ký cuối tháng 5 về kết quả thanh tra các quân khu Trung tâm và phía Nam có ghi rõ quyết định này.

“Các cuộc diễn tập vừa qua cho thấy quân nhân bắn rất tồi. Nguyên nhân không chỉ là do các cấp chỉ huy làm việc kém. Thiết bị huấn luyện đã lạc hậu đến mức không thể huấn luyện quân nhân một cách bình thường được. Vì vậy đã có quyết định xây dựng các thao trường điện tử mới, tại đó sau một năm từ một tân binh nghĩa vụ quân sự sẽ tạo ra được người lính chuyên nghiệp có trình độ cao”, quan chức cấp cao Bộ Quốc phòng cho biết.
Binh lính Nga trong các cuộc diễn tập được cho là bắn rất tồi. Ảnh minh họa

Cũng theo ông này, một cục chuyên trách mới được thành lập tháng 5 vừa qua trong thành phần của Trung tâm kỹ thuật robot của Bộ Quốc phòng sẽ chịu trách nhiệm nghiên cứu các phương tiện huấn luyện kỹ thuật số và robot hoá theo quyết định của bộ trưởng. Nhiệm vụ của đơn vị này là trong vòng 2 năm phải chế tạo, thử nghiệm và sản xuất hàng loạt các tổ hợp huấn luyện kỹ thuật số vạn năng.

“Để xây dựng các thao trường  kỹ thuật số, cục này sẽ sử dụng các kết quả nghiên cứu sẵn có của các công ty trong nước. Đã có quyết định không tiến hành những nghiên cứu dài hơi và công bố chọn lựa các công trình nghiên cứu khoa học và thiết kế thử nghiệm. Sản phẩm đã có sẵn sẽ được hoàn chỉnh cho các thao trường mới và được bộ quốc phòng mua”, vị này nói.

Sĩ quan cao cấp Bộ tư lệnh Lục quân cho biết, trong mỗi thao trường sẽ có bãi bắn súng bộ binh, trường bắn cho xe tăng - thiết giáp (dành cho tăng và xe chiến đấu bộ binh), cũng như các bãi tập chiến thuật để huấn luyện bộ binh cơ giới từ cấp tiểu đội đến cấp tiểu đoàn. Toàn bộ các thành tố của trường bắn được kết nối với nhau trong mạng thông tin.

“Trước khi bắt đầu huấn luyện chỉ huy đơn vị và người phụ trách thao trường thiết lập trên máy tính điện tử “tình huống bia”, nghĩa là chọn vị trí bia và cách thức bia sẽ di động như thế nào. Sau đó thông tin này được nạp cho bia và các nhân viên của trường bắn sẽ đặt chúng vào vị trí đã chọn”, sĩ quan lục quân cho hay.

Cũng theo đại diện Bộ tư lệnh Lục quân, sẽ có các bia robot dành cho súng bộ binh, súng phóng lựu, xe tăng và xe chiến đấu bộ binh. Binh lính có thể bắn vào các bia này bằng thiết bị huấn luyện lade hoặc bằng đạn thật. Trong quá trình luyện tập, chỉ huy đơn vị bất cứ lúc nào cũng có thể thay đổi chương trình hoạt động của các bia robot để tạo ra tình huống bất ngờ cho những người đang được huấn luyện.
Thao trường điện tử đang ngày càng được nhiều quốc gia ứng dụng. Ảnh minh họa

Đại đội trưởng bộ binh cơ giới của một lữ đoàn ở quân khu phía Nam nói rằng, hiện nay trong huấn luyện không có tình huống bất ngờ. Các chiến sĩ biết trước bia được đặt ở đâu.

“Để huấn luyện có hiệu quả thì bia phải mô phỏng được hành động của binh sĩ và trang bị của đối phương. Xuất hiện bất ngờ, cơ động trên chiến trường… Hiện nay bia đều là các khung gỗ dán  bọc vải được cắm xuống đất. Các xe và máy nâng lẽ ra phải được dùng để cơ động bia thực tế đều bị hỏng hết”, viên sĩ quan này nói.

Tổng biên tập tạp chí Arsenal Otechestva Victor Murakhovski cho rằng, các thao trường kỹ thuật số đã có ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức và nhiều nước khác.

“Quân nhân đến khi nhập ngũ mới cầm đến khẩu tiểu liên. Sau nửa năm được huấn luyện trên thao trường như vậy sẽ rất tư tin hạ các mục tiêu, có hành động khôn ngoan về chiến thuật trong trận đánh khi tác chiến độc lập hay trong đội hình tiểu đội. Đang rất cần những thiết bị như vậy cho các Lực lượng vũ trang Nga hiện nay, khi mà thời hạn nghĩa vụ quân sự chỉ có vỏn vẹn 1 năm và trong khoảng thời gian đó cần phải kịp tạo cho chiến sĩ nghĩa vụ các kỹ năng thực tế nhiều nhất có thể có được”, ông Murakhovski nói.

Thực tế, Bộ Quốc phòng Nga đã tiến hành việc xây dựng các thao trường huấn luyện kỹ thuật số mới tự động hoá từ đầu những năm 2000. Năm 2010, tổ hợp Bareliyev-SV đã được chuyển giao cho lục quân nhưng nó không đáp ứng được tất cả các yêu cầu nên Bộ Quốc phòng Nga đã từ chối mua nó.

TIN LIÊN QUAN:

ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Nguyễn Vũ