Trung Quốc mua 100 tiêm kích tối tân Su-35?

Google News

(Kiến Thức) - Phía Nga có thể đã ký một thỏa thuận bán 100 tiêm kích đa năng Su-35 cho Trung Quốc.

Hoàn Cầu dẫn nguồn Đài tiếng nói nước Nga, bên lề triển lãm hàng không Paris 2013 phía Nga đã ký một thỏa thuận về việc xuất khẩu 100 máy bay chiến đấu đa năng Su-35 cho Trung Quốc.

Dù vậy, nguồn thông tin này vẫn chưa có xác nhận chính thức từ phía Nga và Trung Quốc.

Trước đó, hãng thông tấn Ria Novosti đưa tin, Tổng Giám đốc Tập đoàn Xuất khẩu Công nghệ Quốc phòng Nga (Rostex) Sergei Chemezov, cuối năm nay hợp đồng cung cấp tiêm kích tối tân Su-35 cho Trung Quốc sẽ được ký kết.

Tuy nhiên, ông này từ chối cung cấp thông tin có liên quan đến giá trị hợp đồng, số lượng máy bay mà Nga sẽ cung cấp. Còn theo các phương tiện truyền thông quốc tế, khoảng 24 tiêm kích đa năng Su-35 sẽ được cung cấp cho Trung Quốc.
Tiêm kích Su-35 Nga bay biểu diễn tại triển lãm Paris.

Trong khuôn khổ triển lãm hàng không Paris 2013, công ty Sukhoi Nga đã đem tới bài trình diễn đẹp mắt nhưng cũng thể hiện sức cơ động đáng nể của tiêm kích thế hệ 4++ của Su-35. Truyền thông phương Tây thậm chí còn miêu tả rằng “nó không phải là một máy bay, đó là một UFO”.

Su-35 là loại tiêm kích hạng nặng, tầm xa, đa năng, chiếm ưu thế trên không thế hệ 4++  do Công ty Sukhoi (Nga) phát triển từ dòng tiêm kích huyền thoại Su-27. Tiêm kích đa năng Su-35 trong thiết kế chế tạo được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến dùng cho máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.

Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, Su-35 chiếm ưu thế hơn so với các tiêm kích thế hệ 4 và 4+ của Mỹ và Phương Tây (như Dassault Rafale (Pháp), và Eurofighter Typhoon và biến thể tiêm kích F- 15, F- 16, F- 18). Thậm chí, Su-35 có khả năng đối địch với tiêm kích tàng hình F-35 và F-22A.

Tạp chí Khán Hòa bình luận, với Su-35 Trung Quốc có thể chiếm ưu thế hoàn toàn trên bầu trời Đông Á từ năm 2016 tới năm 2018.

“Không quân Trung Quốc hiện tại với máy bay chiến đấu thế hệ 4 không có lợi thế về mặt công nghệ so với Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF) và Không quân Ấn Độ. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi sau khi Nga gần như chấp nhận hoàn toàn việc cung cấp tiêm kích thế hệ 4++ Sukhoi Su-35 cho Trung Quốc. Su-35 được trang bị động cơ tuốc bin phản lực Saturn 117S và hệ thống radar mạng pha điện tử thụ động Irbis-E, Su-35 gần như không có đối thủ ở Đông Á”, Khán Hòa nhận định.


Hoàng Lê