Mikoyan "nhắc khéo" BQP Nga về việc mua MiG-35

Google News

(Kiến Thức) - Việc giao hàng tiêm kích MiG-35 cho Không quân Nga sẽ là một động lực để cung cấp máy bay này cho khách hàng nước ngoài.

Trong khuôn khổ triển lãm Farnborough 2014 đang diễn ra tại Anh, Giám đốc điều hành Tổng công ty máy bay MiG Sergei Korotkov đã trao đổi với Interfax-AVN rằng, việc giao hàng tiêm kích MiG-35 cho Không quân Nga sẽ là một động lực bổ sung cho việc mua máy bay này của các khách hàng nước ngoài.
“Chúng tôi tin tưởng rằng trong ngắn hạn máy bay này sẽ được chuyển giao cho Không quân Nga. Đương nhiên, điều này là một động lực cho các chương trình tiếp thị MiG-35 ra thị trường thế giới", ông này cho biết.
 MiG-35 là một tiêm kích đa chức năng hiện đại song nó vẫn đang chật vật tìm chổ đứng của mình trong Không quân Nga.
Ông Korotkov lưu ý rằng thị trường cho tiêm kích như MiG-35 là đủ lớn và hoàn toàn phù hợp với các chương trình hiện đại hóa lực lượng không quân các nước trên thế giới.
“Hãy cùng phi công của Kazakhstan - những người đã lái chiếc MiG-35 để nghe cảm nhận của họ về tiêm kích này. Trong khuôn khổ triển lãm KADEKS 2014, các phi công Kazakhstan đã thực hiện 7 chuyến bay cùng MiG-35. Họ đánh giá cao đặc tính bay, khả năng kỹ thuật và chiến đấu ưu việt của máy bay chúng tôi, họ muốn bay với nó. Họ trao đổi với chúng tôi rằng, khi Bộ Quốc phòng Nga mua máy bay này sau đó sẽ dễ dàng hơn nhiều cho họ trong việc mua nó", ông Korotkov nói.

Korotkov chia sẻ thêm, tất cả các tài liệu kỹ thuật cần thiết về việc cung cấp MiG-35 đã được chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga. MiG đã thực hiện một cách đầy đủ các quy trình về hồ sơ kỹ thuật theo quy định của BQP Nga và họ vẫn đang chờ đợi câu trả lời từ cơ quan này.

Giám đốc điều hành MiG nhận định rằng, việc ký kết hợp đồng sớm từ hôm nay là rất khó khăn, ông nói: “Có các vấn đề về thủ tục mà không phụ thuộc vào chúng tôi, điều đầu tiên trong các vấn đề thủ tục mà bạn phải có được là nằm trong chương trình trang bị vũ khí theo thứ tự ưu tiên của chương trình quốc phòng nhà nước”.

Trước đó, Không quân Nga đã đề xuất một máy bay toàn hoàn mới chứ không phải là mẫu máy bay có chất lượng tương tự như MiG-35 đã tham gia đấu thầu chương trình MMRCA của Ấn Độ. Trong khi đó, bản thân MiG-35 có thể trang bị các loại vũ khí mới nhất dành cho máy bay, nó được trang bị hệ thống điện tử hiện đại với một radar mạng pha hoạt động theo từng giai đoạn.

 Nếu không nhận được hợp đồng từ BQP Nga, số phận đứa con tinh thần cuối cùng của Mikoyan nhiều khả năng sẽ bị khai tử.

MiG-35 được thiết kế để chiếm ưu thế trong các cuộc không chiến và thực hiện các cuộc tấn công hiệu quả với vũ khí dẫn đường có độ chính xác cao vào các mục tiêu trên đất liền, trên biển mà không cần phải tiến vào khu vực phòng không của đối phương.

Đây là một máy bay thuộc thế hệ 4++, buồng lái được trang bị các màn hình tinh thể lỏng đa chức năng và hệ thống màn hình hiển thị “Head-up-Display” đa chức năng. Tiêm kích này hoàn toàn phù hợp để hoạt động vào ban đêm.

Một thành phần độc đáo của MiG-35 là radar mạng pha hoạt động theo từng giai đoạn Zhuk AE. Đây là một radar quét mạng pha điện tử chủ động AESA, nó có thể phát hiện mục tiêu đường không ở khoảng cách 130km, phạm vi nhìn xuống 50km với các mục tiêu cỡ xe tăng, nó có thể phát hiện tàu khu trục ở khoảng cách 200km.

Zhuk AE AESA có thể theo dõi cùng lúc 30 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu cùng lúc. Nó có thể mở chế độ khẩu độ tổng hợp để lập bản đồ mặt đất. Dù có đặc tính kỹ chiến thuật rất cao song mẫu tiêm kích này vẫn bị đá “ra rìa” trong các chương trình mua sắm của Bộ Quốc phòng Nga cho dù Mikoyan liên tục nhắc khéo cơ quan này về số phận đứa con tinh thần cuối cùng của họ.

Quốc Minh