Nga bàn giao 28 Su-30MKI cho Ấn Độ

Google News

(Kiến Thức) - Nga đã bàn giao cho Ấn Độ 28 máy bay chiến đấu Su-30MKI trong khuôn khổ hợp đồng bán 42 Su-30MKI được ký năm 2012.

Thông tin này được Giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay Irkut Oleg Demchenko tiết lộ bên lề triển lãm hàng không Singapore.
“Hợp đồng bán 42 máy bay chiến đấu Su-30MKI cho Không quân Ấn Độ đang được thực hiện, công ty đã hoàn thành việc cung ứng 28 máy bay và vẫn còn 14 máy bay chiến đấu Su-30MKI chưa được bàn giao”, ông này nói.
Su-30MKI có thể được coi là biến thể mạnh nhất, hiện đại nhất của dòng tiêm kích Su-30MK xuất khẩu cho nhiều nước trên thế giới của hãng Sukhoi (Nga). Thiết kế Su-30MKI sử dụng cánh mũi đem lại khả năng cơ động cao, đặc biệt là trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực AL-31FP tích hợp kiểm soát véc tơ lực đẩy càng khiến máy bay linh hoạt hơn.
 Su-30MKI.
Hệ thống điện tử hàng không trên Su-30MKI là sự kết hợp "tinh hoa" Nga, Pháp, Israel, trang bị radar mạng pha mạnh nhất được Nga xuất khẩu N011-M Bars có tầm trinh sát đến 350km, thậm chí nó giúp máy bay làm nhiệm vụ của máy bay chỉ huy cảnh báo sớm trên không AWACS.
Sự có mặt của Su-30MKI đã giúp cho Không quân Ấn Độ thực hiện bước nhảy vọt về công nghệ trên cơ sở tư lâu đã phụ thuộc vào máy bay chiến đấu MiG-21 lỗi thời. Với tốc độ nhanh, bàn kính tác chiến 1800 km, tính cơ động và hỏa lực mạnh của Su-30MKI đã đóng một vai trò quan trọng để Không quân Ấn Độ tiến hành tác chiến trên 2 mặt trận chính (hướng Pakistan và Trung Quốc).
Bằng Hữu