Phi đội F-35 “đắp chiếu”, Mỹ mất trắng 50 triệu USD

Google News

(Kiến Thức) - Lỗi động cơ khiến phi đội tiêm kích tàng hình Mỹ bị “đắp chiếu” suốt gần một năm qua, gây tổn thất hơn 50 triệu USD cho Lầu Năm Góc.

Trong một email ngày 5/6 gửi tạp chí Jane’s, Không quân Mỹ cho biết lỗi động cơ đã khiến cả phi đội tiêm kích tàng hình F-35 ngừng hoạt động trong suốt gần một năm qua, khiến Lầu Năm Góc tổn thất hơn 50 triệu USD.
Đơn vị đào tạo của  Không quân Mỹ trong một báo cáo chính thức về vụ tai nạn của F-35 công bố rằng, rủi ro gây ra bởi lỗi ở rotor quay tầng thứ ba của cơ cấu quạt thuộc động cơ. Trong vụ tai nạn, bộ phận này của động cơ Pratt & Whitney F1355 trên F-35A đã bị vỡ và bắn thủng bình nhiên liệu, tạo ra ngọn lửa thiêu cháy 2/3 máy bay.
Phi doi F-35 “dap chieu”, My mat trang 50 trieu USD
F-35 Mỹ bị cháy đen sì 2/3 thân do lỗi động cơ.
“Các mẩu của cánh quay bị lỗi đã cắt qua bộ phận quạt của động cơ, vào khoang động cơ, bình nhiên liệu và theo đường thủy lực cũng như đường dẫn nhiên liệu trước khi tới phần thân phía trên của máy bay. Tổng thiệt hại của lỗi này gây ra ước tính lên tới 50 triệu USD”, báo cáo của Không quân Mỹ công bố và được tờ Jane’s ngày 8/6 dẫn lại.
Văn phòng chương trình F-35 của Lầu Năm Góc cho biết, phi đội tiêm kích F-35 sẽ trở lại hoạt động và sẽ được huấn luyện đạt được công suất tối đa. 
“Các hoạt động sẽ được khôi phục hoàn toàn, với các bản sửa lỗi động cơ tại nơi sản xuất và cho cả phi đội”, người phát ngôn văn phòng chương trình Joe DellaVedova tiết lộ trong email ngày 5/6.
Trong khi đó theo Mattew - phát ngôn viên Công ty động cơ Pratt & Whitney tiết lộ, công ty đã phát triển hai biện pháp khắc phục cụ thể để cho phép phi đội F-35 tiếp tục bay an toàn trong vòng 25 ngày. Giải pháp đầu tiên bao gồm việc tăng khoảng cách giữa dây quấn thứ hai và phần rotor thứ ba. Giải pháp thứ hai là thiết kế lại rãnh dây quấn. Đây là giải pháp lâu dài dự kiến sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2016.
Văn Biên