Su-30MKM Malaysia được triển khai giám sát trên Biển Đông?

Google News

(Kiến Thức) - Các máy bay Su-30MKM Malaysia sẽ được triển khai tới bang cực đông Sabah và đảo Labuan nằm tiếp giáp với Biển Đông.

Tờ News Straits Times đưa tin, Không quân Hoàng gia Malaysia (RMAF) trong tương lai sẽ sớm triển khai các máy bay chiến đấu Su-30MKM và F/A-18 đến căn cứ không quân nằm ở bang cực đông nước này là Sabah, đồng thời mở rộng phi đội máy bay ở đảo Labuan, khu vực này nằm tiếp giáp với Biển Đông.
Trung tướng Datuk Seri Affendi Buang - chỉ huy các hoạt động không quân của RMAF cho biết, đã triển khai các phi đội máy bay chiến đấu BAE Hawk đến căn cứ không quân nằm trên đảo Labuan từ hôm 7/11 và sẽ sớm triển khai thêm các phi đội máy bay chiến đấu khác đến khu vực này trong thời gian sớm nhất có thể.
su-30mkm malaysia duoc trien khai tuan tra bien dong hinh anh
 Máy bay chiến đấu Su-30MKM Malaysia.
Trong một chuyến thăm đến trung tâm huấn luyện không quân Tawau thuộc bang Sabah - Tướng Affendi cũng đã tiết lộ rằng, RMAF sẽ sớm triển khai các máy bay chiến đấu tiên tiến nhất của nước này là Su-30MKM và F/A-18 đến Sabah giáp với Biển Đông.
Cũng trong chuyến thăm này lực lượng không quân ở Sabah đã tiến hành cuộc diễn tập quân sự qui mô nhỏ với sự tham gia của các máy bay chiến đấu BAE Hawk và máy bay trực thăng.
Việc triển khai các phi đội BAE Hawk đến đảo Labuan được công bố lần đầu tiên bởi Thủ tướng Malaysia - Datuk Seri Najib Razak vào tháng 10 năm nay và là một phần trong kế hoạch tăng cường khả năng an ninh ở bang miền Đông Sabah trong năm 2015.
RMAF cho rằng, sự hiện diện của các phi đội máy bay chiến đấu BAE Hawk sẽ giúp hiện thực hóa cam kết của chính phủ Malaysia trong việc đảm bảo an ninh cho các bang nằm ở vùng cực đông nước này. Ngoài ra, việc triển khai các máy bay chiến đấu mới ở Labuan cũng sẽ giúp Malaysia tăng cường khả năng giám sát hàng hải ở các khu vực vùng biển nằm ở phía đông Sabah và Biển Đông.
Theo đó, các máy bay Malaysia sẽ thực hiện các nhiệm tấn công và đánh chặn các mối đe dọa từ trên cũng như dưới mặt biển. Bên cạnh đó, RMAF cũng sẽ trang bị thêm một radar phòng không tầm xa ở khu vực trên và quá trình này sẽ được triển khai ra theo từng giai đoạn.
Hiện tại, Bộ quốc phòng Malaysia đang có kế hoạch mua thêm 6 máy bay trực thăng tiến công để củng cố khả năng tác chiến trên không ở Sabah. Các máy bay này đều sẽ được trang bị các loại súng máy hạng nặng để hỗ trợ hỏa lực cho các đơn vị tác chiến dưới mặt đất.
Clip Su-30MKM của Không quân Malaysia thao diễn trên không:

Trà Khánh