Trung, Ấn tập trận chung sau 5 năm gián đoạn

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc và Ấn Độ đã bắt đầu cuộc tập trận chung sau 5 năm bị đình trệ, đây là dấu hiệu cho thấy mối quan hệ 2 nước đang ấm dần.

Theo Press Trust of India (PTI) đưa tin, khoảng 162 binh lính lục quân thuộc Quân đội Ấn Độ đã đến Thành Đô sẵn sàng tham gia cuộc tập trận chung “Tay trong tay” kéo dài 10 ngày với Quân đội Trung Quốc.
Cuộc tập trận chung đã chính thức diễn ra vào ngày 5/11 tại khu vực chỉ định sẵn tại thành phố Thành Đô của Trung Quốc.
Trung-Ấn bắt đầu tập trận chung vào năm 2007 tại Côn Minh, lần thứ hai tổ chức tại bang Karnataka của Ấn Độ. Sau đó vì bất đồng về việc Trung Quốc từ chối cấp visa cho một sỹ quan Quân đội Ấn Độ nên chính phủ nước này đã hủy bỏ cuộc tập trận chung.
Trong cuộc tập trận lần này, Ấn Độ cử 162 binh sĩ còn Trung Quốc cử khoảng 150 binh sĩ tham gia.
Bình luận về quân số triển khai, một quan chức quân sự giấu tên cho biết, Trung Quốc và Ấn Độ là hai quốc gia có tiềm lực quân sự, tuy vậy lực lượng tham gia diễn tập chỉ có vài trăm người tham gia. Từ đó có thể thấy cuộc tập trận lần này không chỉ là nhằm nâng cao kỹ chiến thuật của cả hai bên mà nó còn mang một ý nghĩa chính trị to lớn.
 Ảnh minh họa.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cũng khẳng định, cuộc tập trận nhằm tăng cường niềm tin chính trị và quân sự của hai quốc gia.
“Từ đầu năm nay, quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã ghi nhận bước phát triển mới”, ông Hồng Lỗi nói.
Phó Tư lệnh Đại Quân khu Thành Đô cho biết, cuộc tập trận này nhằm trao đổi kinh nghiệm chống khủng bố, tăng cường hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, cũng như thúc đẩy hợp tác giữa quân đội hai nước.
“Mục đích của việc tiến hành cuộc tập trận chống khủng bố chung là trau dồi thêm những kinh nghiệm thực tiễn hữu ích, thúc đẩy hợp giữa hai nước tác một cách thiết thực hơn, tăng cường môi trường thân thiện và sự tin cậy lẫn nhau”, một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.
Hoàng Anh