Trung Quốc phát triển “siêu” đạn pháo thông minh

Google News

(Kiến Thức) - Trung Quốc được cho là đã phát triển thành công đạn pháo tự dẫn cỡ 155mm có tầm bắn xa tới 100km.

Theo Tạp chí Quốc phòng Khán Hòa, Tập đoàn Công nghệ và Khoa học Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASTC) đã thiết kế phát triển thành công đạn pháo tự dẫn WS-35 cỡ 155mm có thể tấn công mục tiêu ở tầm xa tới 100km.

Hầu hết các đạn pháo tự dẫn chính xác cao hiện nay bao gồm loại M982 Excalibur 155mm của Mỹ chỉ có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 22 tới 64km. Và đây thực sự có thể coi là “bước nhảy vọt” trong kỹ thuật pháo binh của Trung Quốc.

WS-35 lần đầu tiên được giới thiệu trong Triển lãm Dịch vụ Quốc phòng châu Á tổ chức tại Kuala Lumpur năm 2012. Mặc dù không công bố hình ảnh chi tiết, nhưng theo Khán Hòa thì sau khi bắn ra khỏi nòng quả đạn sẽ bật ra 4 vây ổn định ở đuôi và 4 ở mũi.
Đạn pháo WS-35 có tầm bắn xa 100km. Ảnh minh họa

Đạn pháo 155mm có chiều dài 1,62m, nặng 18kg và có bán kính lệch mục tiêu khoảng 40m. Đạn WS-35 được thiết kế để bắn từ hệ thống pháo tự hành PLZ-05.

Hiện chưa rõ liệu Trung Quốc có xuất khẩu loạn đạn pháo thông minh này không. Nếu tầm bắn của nó thực sự đạt tới 100km, WS-35 cần được xem như là “tên lửa đạn đạo”.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng “bước nhảy vọt” về đạn pháo của Trung Quốc có thể “giảm tầm bắn” bởi lỗi in ấn đơn giản, vì “tài liệu quảng cáo bán hàng của Trung Quốc thường có lỗi chính tả trong văn bản của họ”. Nghĩa là con số 100km là do viết nhầm thừa một con số 0, số thực chỉ là 10km.




Hoàng Lê