Việt Nam có Klub-S, Malaysia muốn mua Klub-K

Google News

(Kiến Thức) - Malaysia đã bày tỏ sự quan tâm lớn tới hệ thống tên lửa hành trình “độc đáo nhất thế giới” Klub-K do Nga sản xuất.

Hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời bà Maria Vorobyov - phát ngôn viên nhà sản xuất tổ hợp tên lửa Kontsern Morinformsystem-Agat tuyên bố, Malaysia và Brunei bày tỏ sự quan tâm tới hệ thống tên lửa tấn công đa năng Klub của Nga.
“Các cuộc đàm phán với người đứng đầu lực lượng vũ trang Malaysia Mohd Zulkifli Bin Zine và Tư lệnh Hải quân Abdul Aziz bin Jaafar đang được tiến hành. Chúng tôi đã thảo luận về khả năng giao hàng tổ hợp tên lửa Klub-K dành cho lục quân và Klub-M dành cho lực lượng bảo vệ bờ biển”, bà này cho biết.
 Bệ phóng độc đáo của hệ thống Klub-K được đặt trong container dân sự.
Theo tiết lộ của bà Vorobyov, Đô đốc Hải quân Malaysia đã đến thăm gian hàng trưng bày mô hình và thiết kế sản phẩm của Morinformsystem - Agat và đã thể hiện sự quan tâm lớn đối với hệ thống tên bờ Klub-M.
Cũng theo bà Maria Vorobyov, cuộc đàm phán ban đầu được tổ chức với sự tham gia của các chuyên gia kỹ thuật và đại diện công ty Rosoboronexport, đặc biệt có sự tham dự của người anh em nhà Vua Malaysia Tunku Annuar.
“Ông ấy đã được phía Nga giới thiệu về khả năng tác chiến của các hệ thống tên lửa bảo vệ bờ biển và các đặc điểm chiến thuật độc đáo của nó”, bà này cho biết.
Ngoài sự quan tâm của Malaysia, hệ thống vũ khí độc đáo của Nga còn dành được sự quan tâm lớn từ Brunei. Theo đó, tổng chỉ huy lực lượng Hải quân Brunei đã mời phái đoàn của Morinformsystem - Agat đến thăm đất nước để tiến hành giới thiệu hệ thống tên lửa và đàm phán về hợp tác.
 Hệ thống tên  lửa phòng thủ bờ biển Klub-M.
Klub-K và Klub-M là biến thể của hệ thống tên lửa hành trình tấn công đa năng Klub do Nga thiết kế dùng để tiêu diệt mục tiêu trên biển, trên đất liền. Hiện Việt Nam cũng có trang bị hệ thống Klub trên các tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Kilo 636.
Trong đó, hệ thống Klub-K là vũ khí tấn công "độc đáo nhất thế giới" khi mà toàn các thành phần hệ thống được đặt trong các container (tương tự loại dân sự chứa hàng thông thường). Những container này có thể đặt trên xe đầu kéo, trên tàu hỏa, tàu chở hàng.
Việc ngụy trang tên lửa trong các container làm đối phương bất ngờ, không đề phòng, dễ dàng bị tiêu diệt. Dù hệ thống trinh sát (UAV, vệ tinh, máy bay có người lái) có tối tân tới đâu cũng khó lòng phát hiện ra Klub-K trong hàng trăm, hàng nghìn container rải khắp hải cảng, nhà ga hay trên tàu thuyền.
Hệ thống tên lửa Klub-K được thiết kế để tiêu diệt tất cả các loại tàu mặt nước (gồm cả tàu sân bay) và mục tiêu trên bộ, ven biển với tầm bắn 200-300km.
Còn Klub-M là hệ thống phòng thủ bờ biển cơ động đa năng được thiết kế để tấn công tiêu diệt các mục tiêu trên biển và cả trên đất liền.
Hoàng Lê