Thói quen sau khi ăn khiến bạn giảm tuổi thọ

Google News

Những thói quen sau khi ăn như: uống trà, hút thuốc, ăn hoa quả đều nguy hiểm tới sức khỏe nếu thực hiện ngay sau khi ăn.

Có rất nhiều thói quen sau khi ăn mà bạn không biết nó khiến bạn giảm đi tuổi thọ.
Ăn hoa quả ngay sau bữa ăn
Nhiều người có thói quen ăn hoa quả tráng miệng sau bữa cơm, thậm chí còn nghĩ cho rằng trái cây sau bữa ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Điều này hoàn toàn sai lầm.
Thoi quen sau khi an khien ban giam tuoi tho
Dùng hoa quả sau bữa ăn khiến dạ dày khó chịu. Ảnh: Curejoy. 
Thức ăn trong dạ dày cần 1-2 tiếng để tiêu hóa hết toàn bộ. Nếu bạn nạp thêm một lượng trái cây nữa sau khi khi ăn xong bữa chính có thể gây ra tình trạng “quá tải” cho dạ dày, làm chậm lại quá trình tiêu hóa của cơ thể. Thức ăn tồn đọng trong dạ dày trong một thời gian dài sẽ gây đầy hơi, táo bón và một số bệnh về đường tiêu hóa khác. Tốt nhất nên ăn trái cây sau bữa cơm 2-3 tiếng hoặc trước bữa ăn một tiếng.
Tắm ngay lập tức
Sau khi ăn, dạ dày cần một lượng máu lớn để phục vụ cho hệ tiêu hóa hoạt động. Nếu bạn đi tắm lúc này, các mạch máu ngoài da sẽ bị kích thích khiến máu lưu thông mạnh mẽ hơn. Điều đó làm lượng máu cần cung cấp cho hệ tiêu hóa giảm, ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của cơ thể. Do đó, sau khi ăn xong, cần tránh đi tắm ngay lập tức. Nếu muốn, bạn có thể nghỉ ngơi khoảng một tiếng trước khi tắm.
Hút thuốc
Thử nghiệm từ các chuyên gia của Tạp chí Healthy Food House chứng minh rằng hút một điếu thuốc sau bữa ăn tương đương với hút 10 điếu thuốc, điều đó đồng nghĩa với nguy cơ mắc ung thư sẽ cao hơn.
Uống trà
Với suy nghĩ uống trà sau khi ăn sẽ giúp khoang miệng sạch sẽ và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa nên nhiều người thường duy trì thói quen này. Thực tế, uống trà sau khi ăn sẽ làm giảm khả năng tiêu hóa, đồng thời axit tannic trong lá trà khi kết hợp với protein trong thức ăn sẽ tạo thành chất kết tủa gây khó tiêu, đầy bụng. Đặc biệt, lá trà có thể gây cản trở khả năng hấp thu sắt của cơ thể.
Tập thể dục mạnh
Khi vận động, lượng máu trong cơ thể sẽ phải vận chuyển một lượng lớn đến các cơ. Vì vậy nếu bạn vận động ngay sau khi ăn sẽ làm cho hệ tiêu hóa hoạt động kém, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn của cơ thể. Hơn nữa, nếu bạn tập thể dục sau khi ăn, lượng thức ăn còn tồn đọng trong dạ dày có thể khiến chúng ta bị nôn mửa và đau bụng.
Vì vậy, sau khi ăn, nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút rồi có thể vận động nhẹ nhàng. Nếu muốn đi bộ, bạn nên chờ khoảng một tiếng sau khi ăn. Những hoạt động có cường độ vận động mạnh hơn, bạn nên chờ 2 tiếng sau khi ăn.
Nới lỏng thắt lưng đột ngột
Nhiều người khi ăn no hay có thói quen tháo ngay thắt lưng ra. Tuy nhiên, việc nới lỏng thắt lưng đột ngột sau bữa ăn sẽ dễ dàng làm cho ruột bị xoắn lại.
>>> Mời quý độc giả xem video 7 thực phẩm càng ăn nhiều càng tốt (nguồn Youtube):
Theo Zing News