Kết nối trí thức tham gia nghiên cứu khoa học

Google News

Để thu hút nhiều chuyên gia KH&CN cần phải phát triển chính sách thu hút nhân tài, tăng thêm thu nhập, tôn vinh trí thức.

Chiều 2/12, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức Hội thảo giải pháp tập hợp, đoàn kết đội ngũ chuyên gia ngoài hệ thống tham gia vào hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Ket noi tri thuc tham gia nghien cuu khoa hoc
 Hội thảo giải pháp tập hợp, đoàn kết đội ngũ chuyên gia ngoài hệ thống tham gia vào hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam.
Phát biểu khai mạc hội thảo, ThS Nguyễn Quyết Chiến, Tổng Thư ký VUSTA cho biết: VUSTA là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam, có hệ thống từ trung ương đến các tỉnh, thành phố. VUSTA có chức năng, tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ người Việt Nam ở trong nước và nước ngoài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Theo TS Phạm Văn Tân, nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VUSTA, hoạt động và sự đóng góp của đội ngũ trí thức KH&CN, đặc biệt là đội ngũ các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu là yếu tố mang tính quyết định về chất lượng và sự thành công trong công tác tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những vấn đề về chủ trương, đường lối chính sách, các đề án lớn của đất nước; trong việc phát triển hệ thống tổ chức, bộ máy và triển khai các nhiệm vụ chuyên môn của VUSTA.
Vì vậy, VUSTA rất quan tâm tới đội ngũ này, nhất là lực lượng được coi là chuyên gia đang hoạt động trong hệ thống và ngoài hệ thống Liên hiệp hội Việt Nam nhằm phát huy hiệu quả cao nhất sự đóng góp của đội ngũ trí thức khi tham gia vào các hoạt động của VUSTA.
Từ các hoạt động của VUSTA, có thể thấy các chuyên gia ngoài hệ thống tùy theo lĩnh vực mà các chuyên gia đó đang hoạt động có thể tham gia vào tất cả các nội dung hoạt động của VUSTA. Tuy nhiên do điều kiện và khả năng thực tế, VUSTA rất cần các chuyên gia ngoài hệ thống Liên hiệp hội tham gia vào công tác tham mưu, đề xuất và vận động chính sách; tham gia tư vấn, hỗ trợ liên quan đến công tác tổ chức, nhân sự của VUSTA.
GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Tâm lý-Giáo dục Việt Nam cho hay, để có thể tập hợp, đoàn kết và sử dụng có hiệu quả đội ngũ trí thức, chuyên gia trong nước tham gia vào các lĩnh vực hoạt động trong hệ thống VUSTA, trước tiên VUSTA - nơi có trách nhiệm quy tụ các trí thức, nhà khoa học, chuyên gia của đất nước cần tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể được để trí thức - chuyên gia làm việc cống hiến tài năng, trí tuệ cho đất nước.
Trong phạm vi quyền hạn của mình, VUSTA cần quan tâm phối hợp tốt các hoạt động liên kết phối hợp giữa VUSTA và các Hội thành viên. Các Hội thành viên cần chủ động kết nối chặt chẽ với nhau và với VUSTA  trong các hoạt động nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, cần chủ động có nhiều sáng kiến, sáng tạo về hình thức, phương thức phối hợp đa dạng phong phú, hình thành các Câu lạc bộ trí thức – nơi giao lưu, tư vấn, phản biện đề xuất các giải pháp tháo gỡ các vấn đề nổi cộm trên các lĩnh vực chính trị- kinh tế- văn hóa- xã hội- công nghệ- giáo dục và đào tạo…của đất nước.
Tại hội thảo, các chuyên gia cũng cho rằng, cần phải phát triển chính sách thu hút nhân tài, tăng thêm thu nhập, tôn vinh trí thức để thu hút nhiều chuyên gia; xây dựng chiến lược phát triển nhân tài; quan tâm chuyên gia ngoài tổ chức nhà nước, làm việc tại các doanh nghiệp có năng lực thực tiễn; cần có chương trình và nội dung cụ thể, kết quả tham gia cần được sử dụng; cần có khen thưởng chuyên gia hoạt động tích cực.
Bên cạnh đó, cần đề cao tôn vinh trí thức tiêu biểu, chú trọng đến các cơ chế, chính sách đãi ngộ trí thức, tổ chức nhiều hoạt động, đặc biệt là hoạt động tư vấn phản biện, giám định xã hội và hoạt động truyền thông với mục đích kết nối trí thức tham gia, đóng góp ý kiến, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ.
>>> Mời quý độc giả xem video: TSKH Phan Xuân Dũng ( phải) và GS.TSKH Đặng Vũ Minh chủ tịch danh dự VUSTA trao giải Nhất cho các tác giả, nhóm tác giả.. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.
 
Thiên Tuấn