Video: Báo hoa mai bị cả đàn chó hoang hung hãn truy sát

Google News

Sau khi giết chết một con chó con, một con báo hoa mai suýt phải bỏ mạng sau khi bị cả đàn chó hoang châu Phi truy sát đến cùng.

Đoạn clip được nhiếp ảnh gia Stu Porter ghi lại trong chuyến tham quan ở Savuti trong Khu bảo tồn Thiên nhiên Chobe, Botswana.

 

Stu Porter cho biết, trong ngày cuối cùng cùng của chuyến tham quan, anh cùng nhóm du khách đã quyết định ghé thăm nơi ở của một đàn chó hoang đang sinh sống.
“Khi chúng tôi đến nơi, đàn chó hoang đang nằm nghỉ ngơi, còn những con non đang chơi đùa vui vẻ cùng nhau. Một con chó đặc biệt đã thu hút sự chú ý của chúng tôi khi nó liên tục nhìn lên một cái cây.”
Video: Bao hoa mai bi ca dan cho hoang hung han truy sat
Báo hoa mai phải leo lên cây để tránh đàn cho hoang truy sát. 
Sau một hồi quan sát, nhóm du khách phát hiện một con báo hoa mai đang đứng trên ngọn cây.
Với kinh nghiệm nhiều năm đưa khách du lịch đi tham quan động vật hoang dã, Stu Porter cho biết con báo hoa mai đã tìm thấy hang ổ của đàn chó hoang và ăn thịt một trong những con non trong lúc đàn chó đang đi săn. Con chó cái đầu đàn sau đó đã đuổi theo con báo hoa mai và giữ chân nó ở trên cây cho đến khi những thành viên khác trong đàn trở về.
Báo hoa mai sẽ tấn công những con chó hoang bất cứ khi nào có cơ hội để loại bỏ sự cạnh tranh về nguồn thức ăn trong tự nhiên. Tương tự như vậy, những con chó hoang cũng không ngần ngại tấn công một con báo.
Đàn chó hoang châu Phi đã rất giận giữ khi một con non bị giết chết, nhanh chóng bao vây báo hoa mai để trả thù.
Bị đàn chó hoang bao vây, con báo hoa mai sợ phải bỏ mạng nên đã tìm cách thoát thân. Nó đợi cho đàn chó mất tập trung rồi tìm cách trốn thoát. Tuy nhiên, những con chó nhanh nhẹn đã đuổi theo khiến nó phải nhảy lên ngọn cây để trốn.
Khi định trốn thoát một lần nữa, con báo hoa mai đã bị đàn chó bao vây rồi lao vào cắn xé. Bị tấn công dữ dội, con báo nằm ngửa trên đất và lộ rõ vẻ đau đớn.
Tưởng rằng báo hoa mai sẽ phải chịu một kết cục bi thảm bởi những “thợ săn đỉnh nhất” của châu Phi, tuy nhiên, con báo đã lấy hết sức để chống trả rồi chạy thật nhanh ra khỏi vòng vây của đàn chó hoang châu Phi.
Cuối cùng, con báo hoa mai ẩn nấp trong một bụi cây gần đó và may mắn sống sót với những vết thương trên đùi và lưng.
Chó hoang châu Phi có tên khoa học là Lycaon pictus, được biết đến là bậc thầy của nghệ thuật phối hợp săn mồi trên thảo nguyên với tỷ lệ săn mồi thành công lên đến 3/4 trong mỗi chuyến săn, từng cá thể có ý thức kỷ luật và đoàn kết tốt. Chúng còn là một trong những loài thú có cú cắn mạnh nhất trong các loài động vật có vú trong bộ ăn thịt.
Chúng là loài có một con đầu đàn, tất cả thành viên khác đều phải phục tùng. Khi săn được mồi, thịt được phân chia từ trên xuống dưới, những con chó khác kiên nhẫn chờ đợi, đứng gác cho đến lượt mình để ăn.
Con mồi của chó hoang châu Phi gồm linh dương, lợn bướu, ngựa vằn, thỏ đồng …thậm chí cả báo hoa mai.
Báo hoa mai châu Phi (còn có tên gọi là báo châu Phi) là một trong 5 loài mèo lớn. Không sở hữu tốc độ nhanh như loài báo săn, báo hoa mai vẫn là một loài săn mồi nguy hiểm và đáng sợ nhờ vào khả năng rình rập âm thầm để tiếp cận con mồi.
Báo hoa mai thường tìm cách giết chết những con chó hoang châu Phi non hoặc những cá thể chó hoang đi đơn độc để không bị cạnh tranh về nguồn thức ăn. Tuy nhiên, khi bị đàn chó hoang châu Phi bao vây và chống trả, không phải lúc nào báo hoa mai cũng có thể may mắn chạy thoát như trường hợp kể trên.
Theo Đinh Tuấn/Vietnamnet