Video: Mexico trải qua đợt hạn hán tồi tệ nhất 30 năm qua

Google News

Miền Bắc Mexico hiện đang đối diện với đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 30 năm qua do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Các hoạt động sản xuất nông nghiệp bị trì trệ, đe dọa sinh kế của người dân.

 
Tại Mexico, tình trạng hạn hán kéo dài trong thời gian quá đã khiến lượng nước nhiều con đập giảm xuống chỉ còn một nửa. Chỉ còn lại 10% trong số đó được lấp đầy. Nhiệt độ nền ghi nhận trong những ngày gần đây lên tới trên 45 độ C.
Nông dân Mexico: "Chúng tôi không có đủ năng lực để giải quyết khó khăn này. Chúng tôi không có đủ vốn và cần được hỗ trợ. Tôi hy vọng chính quyền có thể cải tổ hệ thống thủy lợi, đây là cách tốt nhất để tận dụng tối đa nguồn nước sẵn có".
Tại vùng sản xuất nông nghiệp Coyame, thời tiết khô hạn, thiếu nước đang đe dọa đến các hoạt động sản xuất của người dân. Theo đó, số lượng nhiều đàn gia súc đã giảm xuống, hoa màu mất mùa và nghề nuôi trồng thủy sản dường như không thể phát triển tại đây nữa. Ước tính chỉ 30% vụ thu hoạch tiếp theo được trồng trong năm nay.
Ngư dân Mexico: “Ngư dân chúng tôi đang gặp khó khăn lớn vì không có đủ cá để nuôi gia đình. Một số đồng nghiệp của chúng tôi lên thành phố kiếm việc làm. Nếu tình hình phức tạp hơn, chúng tôi sẽ bị bỏ lại trong vùng”.
Trong tháng 7 vừa qua, chính phủ Mexico đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, đồng thời công bố các sáng kiến nhằm ngăn chặn các doanh nghiệp khai thác quá nhiều nước ở miền Bắc.
Theo Đinh Phượng/ Truyền hình Quốc hội Việt Nam