Ấn Độ tiếp tục “ruồng bỏ” vũ khí Nga

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Ấn Độ đã kiên quyết chối từ việc Nga chuyển giao công nghệ sản xuất xe chiến đấu bộ binh BMP-3.

Ấn Độ sẽ tiếp tục chương trình xe chiến đấu bộ binh tương lai (FICV) trị giá 10 tỷ USD của nước này, thay vì sử dụng xe chiến đấu bộ binh BMP-3 của Nga như kế hoạch trước đây.
“Quyết định này đã được chuyển tới phía Nga tại cuộc họp gần đây của Ủy ban hợp tác kỹ thuật quân sự giữa chính phủ Ấn Độ - Nga được tổ chức tại Moscow”, các quan chức Ấn Độ cho biết.
 Quân đội Ấn Độ đã quyết định từ chối xe chiến đấu bộ binh BMP-3.
Chối từ BMP-3, theo đuổi FICV 10 tỷ USD
Trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Ấn Độ, Nga đã đồng ý chuyển giao công nghệ của xe chiến đấu bộ binh BMP-3 cho Ấn Độ. Tuy nhiên có điều kiện là nếu nước này đồng ý gác chương trình FICV nội địa của họ, thì phía Nga sẽ hỗ trợ sản xuất 2.600 xe BMP-3 để thay thế những chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-1 và BMP-2 đã lỗi thời trong lực lượng vũ trang Ấn Độ.
“Chương trình phát triển xe chiến đấu bộ binh nội địa của Ấn Độ đang vướng phải một số yêu cầu từ gói đề xuất của phía Nga và một trong số đó là ngưng triển khai dự án FICV”, theo một nguồn tin Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết.
Giám đốc điều hành của Rosoboronexport (Nga) tại New Delhi cho biết, công ty này đã đề nghị mẫu xe chiến đấu bộ binh BMP-3 cho quân đội Ấn Độ khi nước tìm kiếm mẫu xe chiến đấu bộ binh mới, nhưng Bộ Quốc phòng Nga chỉ sẽ đồng ý thực hiện hợp đồng này với điều kiện là phía Ấn Độ phải ngưng chương trình FICV.
Mô hình FICV.
Dự án FICV sẽ có sự tham gia của cả các công ty của Ấn Độ và các công ty nước ngoài, nhằm tạo sự cạnh tranh đối với các doanh nghiệp quốc phòng của Ấn Độ. Các công ty hay các tập đoàn được chính phủ Ấn Độ lực chọn sẽ phát triển nguyên mẫu FICV của riêng mình và chính phủ nước này sẽ hỗ trợ gần 80% chí phí phát triển. Sau đó, công ty nào dành chiến thắng sẽ dành được hợp đồng sản xuất mẫu xe chiến đấu mới tại Ấn Độ và với điều kiện việc sản xuất phải diễn ra ở quốc gia này.
Dự án FICV đã được phê duyệt gần năm năm trước. Kể từ đó, Công ty Mahindra Defence Systems của Ấn Độ đã hợp tác với BAE Systems, Larsen & Toubro trong việc phát triển mẫu xe chiến đấu FICV mới và cả Tata Motors - công ty sản xuất xe hơi của Ấn Độ cũng tham gia vào cuộc đua này khi cũng làm việc với một số công ty nước ngoài. Ngoài ra nhà máy Ordnance thuộc Bộ quốc phòng Ấn Độ cũng góp mặt trong FICV
Nâng cấp BMP-2
Trong khi đó, Quân đội Ấn Độ đang có kế hoạch nâng cấp 1.400 xe chiến đấu bộ binh BMP-2 đang được sử dụng trong lực lượng vũ trang nước này, với việc trang bị thêm vũ khí tiên tiến và khả năng tác chiến ban đêm với chi phí 1,8 tỷ USD.
Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Ấn Độ hiện vẫn chưa tìm được các nhà thầu có thể đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật của động cơ mới do nước này đặt ra, Bộ quốc phòng Ấn Độ dự định sẽ mở thầu với nhiều công ty nhằm kiếm được động cơ thay thế cho những chiếc BMP-2.
 Trong khi chờ FICV, Ấn Độ tính tới phương án nâng cấp xe chiến đấu bộ binh Nga BMP-2 nhưng không trực tiếp nhờ Nga.
“Khi mua được các động cơ mới chúng sẽ được lắp ráp tại các nhà máy hậu cần thuộc Bộ quốc phòng Ấn Độ”, quan chức quốc phòng Ấn Độ cho biết.
Quân đội Ấn độ yêu cầu các động cơ trang bị cho BMP-2 mới phải có công suất 350-380 mã lực để có thể duy trì và hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Động cơ BMP-2 hiện nay chỉ có 285 mã lực và không phù hợp cho việc tác chiến ở quốc gia này.
BMP-2 của Ấn Độ sẽ tiến hành nâng cấp bao gồm các thiết bị quan sát và trinh sát tiên hổ trợ khả năng tác chiến vào ban đêm, cải thiện hệ thống tên lửa chống tăng có dẫn đường (ATGM) và pháo tự động 30mm. Các xe chiến đấu bộ binh BMP-2 được nâng cấp sẽ được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến và có khả năng triển khai cùng lúc 2 tên lửa chống tăng.
Xe chiến đấu bộ binh BMP-2 hiện nay của Quân đội Ấn Độ đóng vai trò vận chuyển binh lính vào chiến trường cũng như hỏa lực cần thiết khi tác chiến.
Trà Khánh