BTR-60PB là biến thể cải tiến của dòng xe thiết giáp chở quân huyền thoại BTR-60 được được giới thiệu vào tháng 12/1959 và gia nhập biên chế Quân đội Liên Xô năm 1960.
Xe được bọc giáp thép toàn thân, tháp pháo đặt giữa thân xe, bốn bánh lốp to mỗi bên. Khối lượng BTR-60 vào khoảng 14,1 tấn với kíp lái tiêu chuẩn 3 người và khoang chở lính đặt ở giữa xe. Giáp xe khá mỏng, khoảng 5mm ở cửa hông và dày 10mm ở tháp pháo.
Hỏa lực của xe trang bị
súng máy hạng nặng 14,5mm KPVT và đại liên đồng trục 7,62mm PKT, kính ngắm quang học mới.
Tuy vẫn được đánh giá cao trên một số mặt về khả năng cơ động, chở quân, tuy nhiên ra đời đã rất lâu nên BTR-60PB không tránh khỏi việc bị coi là lạc hậu. Dẫu vậy, ở nhiều quốc gia trên thế giới có ngân sách hạn chế (gồm cả Việt Nam), BTR-60PB vẫn đang được sử dụng rộng rãi.
Clip thiết giáp BTR-60PB và BRDM-2 sau nâng cấp hỏa lực:
Thay vì mua mới, một phương án được nhiều quốc gia chọn lựa là nâng cấp trên nền xe cũ, trang bị những tính năng mới đáp ứng yêu cầu chiến tranh hiện đại. Một trong các gói nâng cấp điển hình do công ty Muromteplovoz (Nga) thực hiện, tập trung vào hiện đại hóa hỏa lực và tính cơ động.
Theo đó, BTR-60PB được trang bị tháp pháo kiểu MB2 lắp pháo tự động 2A42 30mm và đại liên 7,62mm PKTM với súng phóng lựu 30mm AGS-17.
Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn trang bị pháo 2A72 30mm hoặc 23mm GSh-23, 30mm GSh-30mm hoặc
tên lửa phòng không hay tên lửa chống tăng.
Về động lực, BTR-60PB nâng cấp thay thế động cơ GAZ-49B công suất 90 mã lực bằng động cơ mới YaMZ-236A công suất 195 mã lực.
Bên cạnh đó, Muromteplovoz còn đưa ra gói nâng cấp xe thiết giáp trinh sát BRDM-2, loại xe này Việt Nam cũng có sử dụng. BRDM-2 được lắp một tháp pháo MA8 với súng máy hạng nặng 14,5mm, súng máy 7,62mm và súng phóng lựu AGS-17 30mm.
Hoàng Lê