Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: VUSTA đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội lớn mạnh

Google News

"Nhiều nhà khoa học, tổ chức, trí thức đã phát huy rất tốt trong các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội...", Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định.

Ngày 1/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đến thăm và làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA).
Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy; Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng; đại diện Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Thường trực các Ủy ban Kinh tế, Tài chính - Ngân sách, Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Xã hội, Văn hóa, Giáo dục…
Pho Chu tich Quoc hoi Nguyen Duc Hai: VUSTA da tro thanh mot to chuc chinh tri - xa hoi lon manh
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã đến thăm và làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Báo cáo về kết quả thực hiện công tác phối hợp với các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng cho biết, trong nhiều năm qua, VUSTA luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, sự phối hợp và hỗ trợ của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong đó, VUSTA luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Quốc hội, sự phối hợp của các Ủy ban và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội. Lãnh đạo Quốc hội đã chỉ đạo, tạo điều kiện để VUSTA có sự phối hợp với các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội, trong đó đã ký Thỏa thuận phối hợp công tác giữa VUSTA với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Hội đồng Dân tộc trong năm 2021.
Pho Chu tich Quoc hoi Nguyen Duc Hai: VUSTA da tro thanh mot to chuc chinh tri - xa hoi lon manh-Hinh-2
 TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch VUSTA.
TSKH Phan Xuân Dũng cũng nhấn mạnh, với sự quan tâm của Lãnh đạo Quốc hội đối với việc lắng nghe ý kiến các nhà khoa học tư vấn, phản biện, đưa ra các ý kiến góp ý đối với các dự án luật quan trọng của đất nước hoặc tại các hội thảo khoa học phục vụ công tác giám sát, xây dựng pháp luật, VUSTA đã được tạo điều kiện tổ chức nhiều hội thảo độc lập hoặc phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức. Trong đó, đã phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, sản xuất thuốc điều trị, hỗ trợ điều trị COVID-19 (trong đó có thuốc cổ truyền), trang thiết bị và sinh phẩm y tế; vai trò của công nghệ và dữ liệu khoa học trong xây dựng, triển khai các biện pháp phòng, chống và thích ứng với dịch bệnh; tổ chức Hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”.
VUSTA cũng chủ động tổ chức Hội thảo “Chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam - Một số tồn tại, hạn chế và những khuyến nghị” nhằm cung cấp thêm các luận cứ khoa học cho Hội đồng Dân tộc tham gia thẩm tra dự án Luật Đất đai (sửa đổi)…
“Các chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Hội đồng Dân tộc, Viện Nghiên cứu lập pháp với VUSTA là tiền đề quan trọng để VUSTA tăng thêm cơ hội và điều kiện nắm bắt thông tin về quá trình xây dựng pháp luật. Các hội thảo, hội nghị, tọa đàm lấy ý kiến được phối hợp tổ chức với nhiều cơ quan của Quốc hội đã góp phần quan trọng để VUSTA thực hiện ngày càng hiệu quả hơn nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội”, Chủ tịch Phan Xuân Dũng nói.
Tại buổi làm việc, các đại biểu nhất trí cho rằng, trong thời gian qua, các cơ quan của Quốc hội và VUSTA đã triển khai một số hoạt động phối hợp rất hiệu quả, hữu ích, đặc biệt là phối hợp của VUSTA với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức Hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch, kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”. Đại diện Thường trực các Ủy ban của Quốc hội khẳng định, tiềm năng hợp tác của các cơ quan của Quốc hội với VUSTA trong thời gian tới là rất lớn, nên bên cạnh sự đặt hàng từ Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, VUSTA cũng cần chủ động phối hợp, vận động đội ngũ trí thức tham gia. Đại diện một số Ủy ban của Quốc hội cũng nêu ra một số dự án luật, nội dung giám sát của Ủy ban hay được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội giao chủ trì thực hiện rất cần có sự phối hợp với VUSTA để lấy ý kiến rộng rãi với các nhà nghiên cứu, khoa học, cũng như các trường đại học, viện nghiên cứu.
Pho Chu tich Quoc hoi Nguyen Duc Hai: VUSTA da tro thanh mot to chuc chinh tri - xa hoi lon manh-Hinh-3
 Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, VUSTA đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội lớn với 152 hội thành viên, trong đó có 89 hội ngành toàn quốc và 63 liên hiệp hội tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, hàng trăm đơn vị nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đào tạo…
“Nhiều nhà khoa học, tổ chức, trí thức đã phát huy rất tốt trong các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, góp phần vào sự thành công của kỳ họp”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.
Đánh giá cao hiệu quả và sự hữu ích từ quá trình phối hợp giữa một số cơ quan của Quốc hội và VUSTA trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao hiệu quả của Hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch, kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”; Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Phục hồi và Phát triển bền vững". Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Hội thảo và đánh giá rất cao, hoan nghênh Đoàn giám sát, các cơ quan của Quốc hội đã phối hợp với VUSTA làm cầu nối tập hợp đông đảo chuyên gia, nhà khoa học tâm huyết, trách nhiệm với Đảng, đất nước, có nhiều ý kiến sâu sắc, khách quan, khoa học đóng góp trực tiếp chuyên đề giám sát tối cao đầu tiên của Quốc hội Khoá XV.
Trong thời gian tới, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội được giao nhiều việc khó, phức tạp, nhiều nội dung có tính chuyên sâu, kỹ thuật cao, có tác động sâu rộng đến đời sống kinh tế, xã hội. Trong định hướng lập pháp của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV đã được thông qua vào đầu nhiệm kỳ có rất nhiều nhiệm vụ lập pháp quan trọng liên quan đến khoa học, công nghệ; nhiều vấn đề liên quan đến khoa học, công nghệ được các đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, cũng như các chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là điều kiện để các cơ quan của Quốc hội cũng như VUSTA có nhiều dư địa để tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để tham gia vào quá trình hoạch định và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Phó Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, các cơ quan của Quốc hội cần chủ động có trao đổi, đặt hàng từng đầu việc cụ thể, với kế hoạch chi tiết hơn để đi vào chiều sâu trong thực hiện công tác tham vấn, lấy ý kiến chuyên gia, tham mưu cho các hoạt động của Quốc hội.
Thiên Tuấn