1 số người Vĩnh Phúc đi khỏi nơi cách ly: Có lo sợ thái quá?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi xã Sơn Lôi được cách ly để khoanh vùng dịch, một số trường hợp tại xã này đã đi khỏi nơi cách ly khiến dư luận hoang mang. Sau đó, trên nhiều diễn đàn mạng đăng tải, chia sẻ những hình ảnh, câu chuyện về một số nơi có dấu hiệu kỳ thị người Vĩnh Phúc. Vậy, việc lo sợ của một bộ phận dư luận có đang thái quá? 

Sau sự việc Nguyễn Văn Thuyết (SN 1984, thôn Ngọc Bảo, xã Sơn Lôi, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) tự ý đi khỏi nơi cách ly dịch Covid-19 để lên Tam Đường, Lai Châu thăm nhà bạn gái khiến 13 người tại Lai Châu bị cách ly. Sau đó, tại một số khu vực cách ly cũng có hiện tượng người bị cách ly tự ý đi khỏi khu vực kiểm soát khiến dư luận hoang mang. 
Trên nhiều diễn đàn mạng xuất hiện hình ảnh, thông tin về việc một số đơn vị, cơ sở có dấu hiệu kỳ thị người Vĩnh Phúc vì cho rằng tại đó đang là tâm điểm của dịch Covid-19. 
Mặc dù đại bộ phận người dân đã lên án, phê phán những hành động thiếu nhân văn này. Tuy nhiên, việc phản ứng, lo sợ thái quá của một bộ phận người dân vô hình chung khiến cho tâm lý chung của số đông dư luận hoang mang. 
Trước sự việc trên, Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn khuyến cáo người dân không nên lo sợ thái quá. 
Tại buổi họp báo chiều 14/2 về việc phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cho biết, người dân tỉnh Vĩnh Phúc không nằm trong diện cách ly, mà Vĩnh Phúc chỉ có vùng cách ly là xã Sơn Lôi.
1 so nguoi Vinh Phuc di khoi noi cach ly: Co lo so thai qua?
Khu vực nơi 3 người đến từ Vĩnh Phúc ở xã Lưu Vĩnh Sơn được cắm biển thông báo. Ảnh: Zing. 
Do vậy, tổ chức và cá nhân nào cách ly người dân tỉnh Vĩnh Phúc không theo hướng dẫn của Bộ Y tế là vi phạm pháp luật. 
Hiện nay, theo cập nhật mới nhất của Bộ Y tế, các trường hợp nhiễm Covid-19 đều đang tiến triển tốt, sức khỏe bình thường và trong sự kiểm soát của các bác sĩ. 
Bản thân xã Sơn Lôi, nơi bị cách ly để dập dịch cũng chưa phát hiện thêm trường hợp nhiễm Covid-19 (tính đến ngày 19/2). Người dân nơi đây vẫn sinh hoạt bình thường và phối hợp với cơ quan chức năng để khoanh vùng dịch. 
Các địa bàn khác của Vĩnh Phúc chưa ghi nhận ca nhiễm nên được coi là vùng an toàn. 
 Trong công văn hỏa tốc của Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) ngày 15/2 cũng nêu rõ, Bộ Y tế hướng dẫn xác định 3 nhóm trường hợp cách ly liên quan đến Covid-19 đó là trường hợp bệnh nghi ngờ, trường hợp bệnh có thể, trường hợp bệnh xác định.
Như vậy, nếu những người ở Vĩnh Phúc không thuộc 3 nhóm trường hợp trên thì không cần phải cách ly y tế.  
Theo ông Bùi Huy Vịnh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, ngay từ khi nhận thức rõ nguy cơ, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh này đã họp nhiều lần tìm chủ trương, giải pháp, phòng chống dịch, đáp ứng được chỉ đạo của Trung ương, Bộ Y tế; cố gắng khoanh vùng dập dịch, kiểm soát tốt tình hình; tuyên truyền để nhân dân ý thức được trách nhiệm phòng dịch, trên tinh thần không chủ quan phòng dịch, nhưng cũng không gây hoang mang cho người dân.
Đồng thời bày tỏ sự mong muốn người dân truyền đi một thông điệp đồng cảm, chia sẻ để mọi người, các địa phương có cái nhìn đúng đắn hơn, hiểu rõ hơn bản chất sự việc, không kỳ thị, phân biệt đối xử với người Vĩnh Phúc.
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành cũng cho biết, hiện Vĩnh Phúc đã triển khai khá tốt các biện pháp kiểm soát, cách ly, cô lập đối với nhóm người có nguy cơ nhiễm Covid-19, và cho rằng người dân không nên quá hoang mang về bệnh dịch này.
Điểm nóng về dịch bệnh nhưng Vĩnh Phúc không hoang mang, hà cớ gì người dân lại lo lắng thái quá?
Thời gian qua, Vĩnh Phúc thu hút sự chú ý của dư luận khi được xem là điểm nóng của cả nước về dịch viêm phổi cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) khi chiếm 11/16 ca dương tính với COVID-19, trong đó riêng xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên đã ghi nhận 6 ca.
Riêng huyện Bình Xuyên được xem là vùng không an toàn khi có người trong nhóm công nhân đi tập huấn tại Vũ Hán về nước bị nhiễm virus corona chủng mới, người thân và hàng xóm của một công nhân cũng bị lây nhiễm.
Tuy nhiên, cùng với việc được biết đến là điểm nóng của cả nước về dịch bệnh, Vĩnh Phúc cũng được đánh giá cao về sự chủ động, tích cực và quyết liệt, kịp thời của tỉnh và các cơ quan chức năng trên địa bàn trong phòng chống dịch COVID-19 với sự nỗ lực, quyết tâm ở mức cao nhất nhằm khống chế dịch bệnh, hạn chế tối đa thiệt hại do Covid – 19 gây ra.
Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, để ngăn chặn chặn dịch lây lan, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cho triển khai 8 chốt kiểm soát cách ly xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, nơi được xác định là ổ dịch, nguy cơ lây nhiễm cao. Toàn bộ hơn 10.000 người dân bị cách ly khoảng 20 ngày. Đồng thời, quyết định hỗ trợ 40.000 đồng/ngày/người cho khu vực dân cư bị cách ly.
Bộ Y tế đã điều động trên 160 y, bác sĩ trong đội công tác đặc biệt chi viện, hỗ trợ cho tỉnh Vĩnh Phúc điều trị cho các trường hợp mắc Covid-29; theo dõi sức khoẻ cho người trong diện phải cách ly, cũng như hỗ trợ công tác phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh viêm phổi cấp lây lan.
>>> Xem thêm clip: Sức khỏe bé 3 tháng tuổi nhiễm virus Corona ra sao?

Nguồn VTC Now.

Tâm Đức