39 thi thể trong container vào Anh: Bộ trưởng Tô Lâm nói gì 14 nạn nhân là người Việt?

Google News

(Kiến Thức) - Nói về thông tin đã xác minh có 14 nạn nhân trong vụ việc 39 người chết trong container là người Nghệ An, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng vụ việc đang được xác minh, hiện chưa có kết luận cuối cùng nên chưa thể nói trước điều gì.

Liên quan thông tin phản ánh phát hiện 39 người chết trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt Nam, chiều ngày 29/10, khi trả lời PV về việc đã xác minh được 14 trường hợp người tử vong trong container ở Anh là người Nghệ An, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện vẫn chưa có kết quả chính thức của bất cứ trường hợp nào nên chưa thể nói trước điều gì.
“Các gia đình thường tự liên hệ với nhau, lực lượng Công an vừa qua tham gia để kiểm chứng qua sự phản ánh của các gia đình. Người Nghệ An rất nhiều, gia đình báo có thể hoảng loạn lên. Còn việc họ có bị mất trong vụ việc đó hay không thì chưa xác định được. Mọi thông tin đều là dự báo, nếu mình đưa lên không chính xác thì rất hoang mang. Tin tức của báo chí phải rất chính xác, thành ra Bộ trưởng cũng phải thận trọng”, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết.
Đồng thời, ông Tô Lâm thông tin thêm, sự việc này phía Việt Nam đang phối hợp tốt với Anh để điều tra, xác minh. “Hôm qua chúng tôi đã làm việc với Đại sứ quán Anh, hai Bộ trưởng đã điện đàm với nhau, trao đổi để tính toán thời gian phù hợp”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.
39 thi the trong container vao Anh: Bo truong To Lam noi gi 14 nan nhan la nguoi Viet?
 Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.
Nói về việc cử người sang Anh để phối hợp điều tra, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định Bộ Công an đã chuẩn bị sẵn sàng rồi, chỉ chờ bên Anh phối hợp thì sẽ đi ngay.
Đối với 4 hồ sơ mà phía Anh gửi, hiện Bộ Công an đang xác minh. “Chúng tôi cũng rất sốt ruột vì số người rất nhiều, mà việc xác định cụ thế như thế nào thì cần phải điều tra, hiện nay các cơ quan điều tra đang làm, chưa thể thông tin được”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Trả lời về việc đưa các nạn nhân (nếu là người Việt Nam) về nước, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, Chính phủ sẽ có giải pháp, cử người đi sang phối hợp với phía Anh xác nhận chính xác danh tính. “Theo luật pháp của Anh họ cũng sẽ cho về, người nước này không thể đưa về nước kia được. Chính phủ sẽ hỗ trợ và Bộ Công an sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho những gia đình có người bị thiệt hại”, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin.
Về việc có những trường hợp người lao động đi nước ngoài, đã được cho là mất tích nhưng may mắn trở về, theo Bộ trưởng, cơ quan chức năng không thể biết hết vì nhiều trường hợp gia đình tự liên hệ với nhau và các thông tin này công an cũng tham gia kiểm chứng. Thực tế, Nghệ An có rất nhiều người đi xuất khẩu lao động nên những trường hợp gia đình báo tin là người nhà mất tích hay chết… chưa thể xác định được.
Đồng thời, theo Bộ trưởng Tô Lâm, Bộ Công an thường xuyên điều tra các đường dây môi giới đưa người vượt biên lao động trái phép chứ không chỉ riêng gì vụ việc này. Về lời khuyên đối với những gia đình có người thân mất tích trong vụ việc 39 người chết trong container tại Anh, người đứng đầu Bộ Công an cho rằng nên bình tĩnh, chờ thông tin từ cơ quan điều tra.
“Các gia đình nên bình tĩnh thôi, khuyên con em mình đi nước ngoài lao động một cách hợp pháp, đừng đi bất hợp pháp. Nhà nước, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện, ai có điều kiện đều đi được cả, đừng đi trốn chui trốn nhủi vừa mất tiền vừa không đảm bảo an toàn”, Đại tướng Tô Lâm nói.
Liên quan trong tin trên, chiều 29/10, trao đổi với báo chí, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh khẳng định,chưa có bất cứ thông tin nào về việc "14 trường hợp nạn nhân chết trong container ở Anh là lao động người Nghệ An" và khẳng định thông tin này hoàn toàn không chính xác và đề nghị trong vụ việc như thế này, báo chí không nên đưa thông tin suy đoán, gây hoang mang cho người dân.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An khẳng định thông tin về việc "14 trường hợp nạn nhân chết trong container ở Anh là lao động người Nghệ An" là không chính xác.
Trong khi đó, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng khẳng định chưa có kết quả. Các cơ quan chức năng vẫn đang nỗ lực xác minh. Mỗi trường hợp phải mất rất nhiều thời gian chứ không thể nhanh được.

Video Uẩn khúc trong vụ 39 người chết trong container - Nguồn: VTC Now


Hải Ninh