Bác sĩ phẫu thuật nâng ngực chết người: “Nén bạc” xé toang lời thề Hypocrite?

Google News

Dù chỉ được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh chuyên khoa chấn thương chỉnh hình nhưng bác sĩ Hưng đã giả quyết định, thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ đặt túi ngực khiến một người phụ nữ tử vong. Vì “nén bạc” nên xé toang lời thề Hypocrite?

Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố tố bị can, bắt tạm giam bác sĩ Đinh Viết Hưng (46 tuổi, trú tại quận 10, TP HCM) về tội “Vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh”.
Việc khởi tố bác sĩ Hưng được thực hiện sau khi đã trải qua quá trình điều tra, hành vi bác sĩ này thực hiện ca phẫu thuật thẩm mỹ đặt túi ngực cho một phụ nữ ở Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS vào tháng 10/2019.
Nữ khách hàng xấu số là V.N.A.T (33 tuổi, ngụ quận 3) được bác sĩ Hưng thực hiện đặt túi ngực vào ngày 17/10/2019. Tuy nhiên, sau đó đã tử vong do ngộ độc Lidocaine, Paracetamol vào tối cùng ngày.
Trước đó, chính bác sĩ Hưng cũng là người thực hiện hút mỡ cho chị Đ.T.N.A. (28 tuổi) dù người phụ nữ này đang mang thai 4 tuần cũng tại Bệnh viện Thẩm mỹ EMCAS.
Bac si phau thuat nang nguc chet nguoi: “Nen bac” xe toang loi the Hypocrite?
BV thẩm mỹ Emcas (đường Hoàng Dư Khương, quận 10). Ảnh: CAND 
Theo cơ quan điều tra, bác sĩ Hưng tốt nghiệp trường Đại học Y khoa tỉnh Thái Nguyên chuyên ngành bác sĩ đa khoa năm 2010 và được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa chấn thương chỉnh hình.
Tuy nhiên, Hưng đã sử dụng quyết định số 00947 do Sở Y tế Đồng Nai cấp về việc điều chỉnh bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ. Cơ quan chức năng xác định Quyết định số 00947 do Sở Y tế Đồng Nai là giả và Sở Y tế tỉnh Đồng Nai khẳng định không cấp giấy này cho Hưng.
Tháng 11/2019, Sở Y tế TPHCM đã thu giữ chứng chỉ hành nghề và chuyển hồ sơ của bác sĩ Hưng cho cơ quan điều tra. Sau đó, cơ quan chức năng phát hiện bác sĩ Hưng tiếp tục hành nghề chui tại tại một bệnh viện thẩm mỹ ở quận 6 khi đang trong quá trình bị đình chỉ hành nghề.
Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đủ cơ sở xác định hành vi của bác sĩ Hưng vi phạm quy định về khám bệnh, chữa bệnh nên khởi tố, bắt tạm giam.
Hành vi của bác sĩ Hưng đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức y khoa, chỉ vì “nén bạc”, vị bác sĩ này đã “xé toang” lời thề Hippocrates và “lương y như từ mẫu” mà mỗi bác sĩ cần phải ghi nhớ trong hoạt động khám, chữa bệnh dẫn đến cái chết của một nữ bệnh nhân. Hành vi này của bác sĩ Hưng đã vi phạm nghiêm trọng quy định về khám bệnh, chữa bệnh, đến mức phải xử lý hình sự.
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, bác sĩ Hưng có nhiều sai phạm về khám, chữa bệnh dẫn đến hậu quả nghiêm trọng khiến nữ bệnh nhân tử vong. Do đó, việc cơ quan chức năng đình chỉ công tác, tước giấy phép, xử lý hình sự là cần thiết, có căn cứ.
Trong vụ việc trên, Sở Y tế TP HCM cho rằng, nguyên nhân tử vong của nữ bệnh nhân T. sau phẫu thuật đặt túi nâng ngực là do suy hô hấp do tràn khí dưới da, tràn khí màng phổi dẫn đến ngừng tim, rối loạn nhịp tim nặng do block dẫn truyền ở trong tim trên người bệnh có nhịp xoang chậm trước mổ. Sai sót chuyên môn do bác sĩ chưa khai thác hết tiền sử của người bệnh, vì vậy chưa đánh giá hết nguy cơ có thể xảy ra. Bên cạnh đó, bác sĩ Hưng cũng có dấu hiệu làm giả quyết định bổ sung phạm vi chuyên môn phẫu thuật thẩm mỹ.
Luật sư Cường cho rằng, hoạt động khám, chữa bệnh phải tuân thủ theo quy trình, quy định của luật khám chữa bệnh và các văn bản pháp luật có liên quan. Hoạt động khám chữa bệnh đòi hỏi phải chính xác, tỉ mỉ, cụ thể, thận trọng để đảm bảo tính mạng, sức khỏe của người bệnh và đảm bảo hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh. Mọi hành vi vi phạm quy định về khám chữa bệnh, pha chế, cấp phát thuốc đều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh.
Bởi vậy, hành vi vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, bác sĩ này sẽ bị xử lý hình sự theo quy định tại điều 315, Bộ luật Hình sự. Theo đó, hành vi vi phạm quy định về khám chữa bệnh gây thiệt mạng đến tính mạng của bệnh nhân hoặc gây tổn hại cơ thể từ 61% trở lên, người vi phạm sẽ bị xử lý hình sự với mức phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Trường hợp làm chết 2 người, gây tổn hại sức khỏe cho hai người từ 61% trở lên, hình phạt sẽ là phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.
Trong vụ án này cơ quan tiến hành tố tụng sẽ xem xét đánh giá hành vi sai phạm và những thiệt hại cụ thể đến tính mạng, sức khỏe của người bệnh để làm cơ sở kết tội cũng như áp dụng mức hình phạt đối với bác sĩ Hưng.
Trong vụ việc này, cơ quan chức năng còn cho biết vì bác sĩ và cơ sở thẩm mỹ này con có dấu hiệu sử dụng giấy tờ giả để thực hiện hoạt động thẩm mỹ. Do đó, vấn đề này cũng cần được làm rõ nếu đủ căn cứ xử lý về tội làm giả tài liệu con dấu của cơ quan tổ chức hoặc tội sử dụng tài liệu con dấu giả theo quy định của pháp luật.
Bac si phau thuat nang nguc chet nguoi: “Nen bac” xe toang loi the Hypocrite?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Từ vụ việc trên, luật sư Cường cho rằng, trường hợp bác sĩ Hưng chỉ là một trong số hàng trăm, hàng ngàn bác sĩ đang thực hiện hoạt động thẩm mỹ.
Thời gian gần đây, nhu cầu làm đẹp của phụ nữ là rất lớn. Nắm được tâm lý và xu hướng này, rất nhiều cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép đã mọc lên, thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh, phẫu thuật thẩm mỹ trái quy định của pháp luật.
Trong đó, phổ biến là cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ không có giấy phép, thực hiện hoạt động không đúng giấy phép, bác sĩ không đúng chuyên môn hoặc không tuân thủ quy định về khám chữa bệnh. Nhiều vụ việc đã xảy ra sự cố y tế, biến chứng nặng khiến nạn nhân tàn phế, thậm chí nhiều người đã thiệt mạng chỉ vì đến những cơ sở thẩm mỹ không có uy tín, hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ không đúng quy định pháp luật.
Điển hình nhất có thể nhắc đến là vụ việc xảy ra tại thẩm mỹ viện Cát Tường trước đây và một số vụ việc vừa xảy ra thời gian gần đây.
Điều đó cho thấy, hoạt động này đang thiếu sự quản lý của cơ quan chức năng ở nhiều địa phương và gây ra nhiều nhức nhối trong xã hội. Bởi vậy, luật sư Cường cho rằng, cần tổng kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của các cơ sở thẩm mỹ là cần thiết để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.
Bởi nếu việc quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm, thậm chí tiếp tay cho những sai phạm dẫn đến sự việc chết người xảy ra, cơ quan chức năng mới vào cuộc xem xét xử lý thì khi đó tính mạng, sức khỏe của người bệnh đã bị xâm phạm.
Việc xử phạt, thậm chí xử lý hình sự cũng không thể khắc phục được hậu quả đã gây ra đối với xã hội.
Bởi vậy, đã đến lúc cần dẹp “loạn” thẩm mỹ viện chui, trái phép, trá hình và những bác sĩ hoạt động nghề nghiệp, thiếu y đức để đảm bảo tính mạng, sức khỏe của người bệnh và của nhân dân.
>>> Mời độc giả xem thêm video Sáng nay phẫu thuật chấn thương cho Đỗ Hùng Dũng

Nguồn: VTV1

Hải Ninh