Bao giờ các tỉnh tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2?

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội, nếu đến cuối tháng 8 có thể kiểm soát tốt thì có thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT quốc gia đợt 2 ngay.

Vừa qua, cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì đã đánh giá kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 năm 2020 là thành công. Tuy nhiên, để cả kỳ thi thành công thì vẫn phải tổ chức an toàn thi tốt nghiệp THPT 2020 đợt 2.

Bao gio cac tinh to chuc thi tot nghiep THPT 2020 dot 2?
Ảnh minh họa.  

Nhưng do ảnh hưởng của COVID-19 mà một số địa phương vẫn chưa thể tổ chức thi, trong đó có thành phố Đà Nẵng, các huyện Duy Xuyên, Đại Lộc, Quế Sơn, Thăng Bình, thị xã Điện Bàn và TP. Hội An của tỉnh Quảng Nam, thành phố Buôn Ma Thuột, 19 thí sinh tại 3 thôn thuộc xã Yên Định, tỉnh Bắc Giang, điểm thi Đình Lập (Lang Sơn) và điểm thi THPT Sơn Mỹ (Quảng Ngãi).

Theo quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Bộ Y tế đang phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ lấy mẫu, xét nghiệm trong cộng đồng. Dự kiến, cuối tháng 8 có thể kiếm soát được tình hình dịch bệnh.

Do đó, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ GD&ĐT phải chuẩn bị sẵn sàng để ngay sau khi khống chế được tình hình ở các địa phương thì tổ chức thi ngay.

Theo đó, đại diện Bộ GD&ĐT cho biết Bộ đã lên các phương án sẵn sàng để tổ chức thi đợt 2. Ngay sau khi có các đánh giá tình hình dịch bệnh ở các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam được kiểm soát, kỳ thi sẽ được tiến hành theo quy định

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội, nếu đến cuối tháng 8 có thể kiểm soát tốt thì có thể tổ chức thi ngay.

Các trường lên kế hoạch ôn tập, phụ đạo

Để đảm bảo đạt hiệu quả cáo trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2, hiện nay các trường có thí sinh đang gấp rút lên kế hoạch ôn tập, phụ đạo trực tuyến cho học sinh nhằm tiến đến kỳ thi.

Cụ thể, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk ông Phạm Đăng Khoa yêu cầu hiệu trưởng các trường THPT có kế hoạch ôn tập, phụ đạo trực tuyến cho học sinh học lực yếu; giao bài phù hợp năng lực cho từng đối tượng học sinh để các em bước vào kỳ thi đợt 2. Lãnh đạo Sở này cũng không quên yêu cầu các nhà trường thường xuyên thông tin tới hơn 5.000 học sinh chưa được dự thi về tình hình tổ chức kỳ thi để học sinh yên tâm.

Thầy Nguyễn Ngọc Chín, Hiệu trưởng Trường THPT Quế Sơn (Quảng Nam) cho biết, trường có 2 học sinh thuộc diện phải đi cách ly đến thời điểm này mới kết thúc. “Cả thầy và trò đều rất lo lắng, nhất là không biết bao giờ mới ổn định được dịch COVID-19 để Bộ tổ chức thi”, ông Chín nói.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng ông Mai Tấn Linh cho biết, hiện tại TP đã trong tình trạng nhà cách ly nhà, do đó, Sở GD&ĐT thông báo đến các trường THPT và Trung tâm GDTX giữ liên lạc với học sinh thường xuyên để động viên các em lớp 12 năm nay tiếp tục tự học, tránh tâm lý hoang mang, lo lắng.

Về kế hoạch tổ chức kỳ thi đợt 2, lãnh đạo Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng nói, địa phương đã chuẩn bị 24 điểm thi chính thức và 7 điểm thi dự phòng, trong mỗi điểm thi còn có các phòng thi dự phòng. Cán bộ coi thi, tổ chức thi đã được điều động và có kế hoạch đổi người khi cần thiết. Mọi điều kiện tổ chức về chuyên môn, Sở GD&ĐT đã chuẩn bị sẵn sàng. Tùy tình hình dịch bệnh, khi TP thấy đảm bảo an toàn, UBND sẽ cùng với các địa phương Quảng Nam, Đắk Lắk đề xuất Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi cho các em.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19 mới đây, về tổ chức thi tốt nghiệp THPT, Ban Chỉ đạo yêu cầu Bộ GD&ĐT chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để ngay sau khi dịch ở các địa phương được khống chế sẽ tiến hành tổ chức thi ngay. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, đơn vị đã lên tất cả các phương án tổ chức đợt thi tiếp theo, để sớm hoàn thành kỳ thi năm nay theo quy định.

Nhiều trường dành chỉ tiêu cho thí sinh thi đợt 2

Về đề thi tốt nghiệp THPT đợt 2, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định, đề thi đợt 2 có độ khó tương đồng đợt 1. Việc tổ chức kỳ thi đợt 2 cũng sẽ đảm bảo yếu tố nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế. Kỳ thi vẫn sẽ được tổ chức tại các địa phương, có thể tùy tình hình, xem xét cả số lượng thí sinh để tính toán phương án. Tuy nhiên, ông Trinh khẳng định, sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Bao gio cac tinh to chuc thi tot nghiep THPT 2020 dot 2?-Hinh-2
Ảnh minh họa.  

Về chỉ tiêu tuyển sinh đại học cho các học sinh thi đợt 2, bà Nguyễn Thu Thủy, Quyền Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH cho rằng Bộ GD&ĐT đã tính toán đến đảm bảo quyền lợi cho thí sinh bằng việc ban hành công văn hướng dẫn, đề nghị các trường ĐH dành tỉ lệ, chỉ tiêu phù hợp cho các thí sinh lùi kỳ thi đợt sau. Tuy nhiên, thí sinh phải lùi thi không chỉ xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT mà còn bằng nhiều phương thức khác nhau.

Đồng hành cùng các hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, nhiều trường đại học đã có các động thái nhằm dành chỉ tiêu cho thí sinh thi đợt 2. 

Cụ thể, trong thông báo điểm chuẩn xét tuyển bằng học bạ của Đại học Duy Tân đề ra phương án cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2. Theo đó, các thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2, nhà trường thông báo thí sinh được phép nhập học tạm thời và chờ kết quả thi tốt nghiệp đợt 2 để được xét trúng tuyển chính thức.

Còn nhiều trường đại học tại Đà Nẵng cũng đã điều chỉnh đề án tuyển sinh cho phù hợp. Trong đó, tăng cường chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM có khoảng 500 thí sinh Đà Nẵng, Quảng Nam đăng ký xét tuyển vào trường bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Trường sẽ tính toán dành chỉ tiêu xét tuyển đợt 2 tương ứng với tổng số thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường.

Tương tự, Trường Đại học FPT cũng ước tính sơ bộ, mỗi năm trường có khoảng 10% thí sinh đến từ Đà Nẵng, Quảng Nam. Do vậy, số chỉ tiêu năm nay dành cho 2 địa phương này là 10%, tương đương khoảng 800 chỉ tiêu.

 


 

Hà Trang