Báo Tri thức và Cuộc sống ủng hộ vật tư y tế, nhu yếu phẩm cho Bệnh viện Dã chiến số 5 TP HCM

Google News

(Kiến Thức) - Báo Tri thức và Cuộc sống mong muốn đóng góp những món quà bé nhỏ, động viên nhân viên y tế của TPHCM, nhất là khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn tiến phức tạp và kéo dài. 

Nhà báo Bùi Hương, P.Trưởng Văn phòng Đại diện báo Tri thức và Cuộc sống tại TP HCM, đã trao tặng Bệnh viện Dã chiến số 5, tiếp nhận và điều trị bệnh nhân COVID-19, 6000 găng tay y tế, 220 tờ báo in Khoa học & Đời sống, 1500 bộ đồ bảo hộ, 100 thùng nước, 1000 thanh năng lượng (ngũ cốc dinh dưỡng), vitamin C, cá hộp, bánh ngọt các loại...
Bao Tri thuc va Cuoc song ung ho vat tu y te, nhu yeu pham cho Benh vien Da chien so 5 TP HCM
Báo Tri thức và Cuộc sống tặng quà cho Bệnh viện Dã chiến 5, nơi tiếp nhận và điều trị các bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng nhẹ.
Đại diện báo Tri thức và Cuộc sống chia sẻ: “Trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, mọi người dân đều mong muốn chung tay chung sức đồng hành cùng các lực lượng tuyến đầu. Chúng ta trong những ngày tháng này đều không thể quên được hình ảnh những em nhỏ, những bà con nghèo dành tặng cho lực lượng y tế, tình nguyện viên những gì quý giá nhất mà họ có được. Ai có nhiều giúp nhiều, ai có ít góp ít. Chúng ta đều hy vọng nước ta sớm vượt qua mọi khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.”
ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh - Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP HCM đảm nhiệm vai trò Giám đốc Bệnh viện Dã chiến số 5 tại The Garden Mall. Nhân lực các y bác sĩ chủ yếu đến từ Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP HCM, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang và Bộ Tư lệnh Thành phố.
ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh cho biết, Bệnh viện Dã chiến số 5 được thành lập từ một tòa chung cư có sẵn và được phân thành các khu vực cơ bản của một bệnh viện gồm: Khu điều hành - hành chính; Khu tiếp nhận, xét nghiệm sàng lọc và phân loại người bệnh; Khu Chẩn đoán Hình ảnh; Khu xét nghiệm; Khu chăm sóc, điều trị người bệnh ở mức độ nhẹ; Khu chăm sóc đặc biệt; Khu cung cấp thức ăn; Khu tiếp nhận hàng hoá thân nhân; Khu xử lý rác thải…
“Bệnh viện Dã chiến 05 được sửa chữa từ ngày 15/7 và đến ngày 22/7/2021 chính thức đi vào hoạt động. Bệnh viện dự kiến tiếp nhận khoảng 800 - 830 bệnh nhân COVID-19, chuyên tiếp nhận điều trị các bệnh nhân COVID-19 (F0) có triệu chứng nhẹ. Hiện nay, các quận như Quận 1, Quận 4, Bình Chánh đã đăng ký đưa bệnh nhân COVID-19 về điều trị tại đây. Số lượng gần như đã đủ với khả năng thu dung, điều trị của bệnh viện,” ThS.BSCKII Nguyễn Đức Minh cho biết.
Bao Tri thuc va Cuoc song ung ho vat tu y te, nhu yeu pham cho Benh vien Da chien so 5 TP HCM-Hinh-2
Bệnh viện Dã chiến số 5 được thành lập từ một tòa chung cư có sẵn và được phân thành các khu vực cơ bản của một bệnh viện.
Đại diện báo Tri thức và Cuộc sống cảm ơn Bếp thương Sài Gòn, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Sắc Cầu vồng A, tài khoản An Vui của MC Đại Nghĩa, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hiệp Phát đã cùng báo hành với lực lượng y tế Bệnh viện Dã chiến 05.
Bà Lê Thy Thơ, đại diện đơn vị đồng hành của báo Tri Thức và Cuộc sống trong các đợt trao quà thiện nguyện, tâm sự: “Với những tấm lòng vì một TP HCM thân thương của nhiều người, từ bác sĩ, tình nguyện viên, doanh nghiệp, người dân bình thường…, chúng ta đồng lòng chung tay cùng giúp đỡ nhau vượt qua đại dịch sẽ là một hình ảnh đẹp khó quên. Mong rằng tất cả lực lượng chống dịch tuyến đầu, cũng như nhân viên y tế hãy luôn tin rằng “Hậu phương vững chắc - tuyến đầu vững tin”, cùng nhau vượt qua đại dịch COVID-19. Mùa dịch rồi sẽ đi qua…”
Các quận gặp khó khăn khi vận chuyển ca F0 lên các bệnh viện
Đó là trình bày của bà Nguyễn Thị Thu Hường, Chủ tịch UBND Quận 10, trong buổi làm việc sáng ngày 22/7/2021 với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã khảo sát công tác phòng chống dịch tại một số khu vực phong tỏa, khu cách ly F0 trên địa bàn quận 10. Cùng đi có Phó chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu và đại diện một số sở ngành của TP HCM.
Bao Tri thuc va Cuoc song ung ho vat tu y te, nhu yeu pham cho Benh vien Da chien so 5 TP HCM-Hinh-3
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Điều quan trọng nhất lúc này là xử lý các công tác liên quan đến việc điều trị cho F0, không để chuyển biến nặng”. 
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hường, tính từ ngày 28/6 đến nay, toàn Quận 10 có 1.861 ca mắc COVID-19. 10 ngày gần đây, dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn với mỗi ngày khoảng 200 ca nhiễm.
“Điều khó khăn nhất là vận chuyển các ca F0 lên các bệnh viện. Trong thời gian chờ đợi các bệnh viện tiếp nhận, các ca F0 này sẽ được chăm sóc tại Bệnh viện Quận 10. Tuy nhiên, Bệnh viện Quận 10 không đủ năng lực chăm sóc trong trường hợp bệnh nhân chuyển nặng. Đối tượng bệnh nhân lớn tuổi khá nhiều. Do đó cần được tạo điều kiện đưa các trường hợp nặng vào bệnh viện điều trị COVID-19 để kịp thời cứu chữa. ”
Quận 10 đã đề xuất TP HCM khi Bệnh viện Dã chiến số 5 Thuận Kiều Plaza đưa vào hoạt động chính thức sẽ chuyển 300 trường hợp F0 nhẹ vào thu dung. Ngày 22/7, Bệnh viện Nhân dân 115 đã hỗ trợ và đưa 5 bác sĩ về Quận, tuy nhiên đội ngũ y tế xử lý các công tác ban đầu tại điểm thu dung ca F0 mới còn đang thiếu.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị TP HCM hỗ trợ cho phép điều đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng thẳng từ các tỉnh thành phía Bắc vào hỗ trợ quận. Bộ Y tế cần có sự chuẩn bị sẵn sàng đội ngũ để khi có lệnh là lên đường ngay hỗ trợ cho các quận, huyện của TP HCM.
“Điều quan trọng nhất lúc này là xử lý các công tác liên quan đến việc điều trị cho F0, không để chuyển biến nặng”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Liên quan đến việc điều trị F0, Phó Thủ tướng cho rằng cần tạo điều kiện cho người bệnh được thoải mái về tâm lý trong khu cách ly, đồng thời khuyến nghị TP HCM xem xét áp dụng đưa thuốc đông y được Bộ Y tế khuyến nghị sử dụng để hỗ trợ điều trị cho đối tượng F0, kinh phí sử dụng ngân sách do TP HCM hoặc hỗ trợ từ nguồn xã hội.
Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, cần có đánh giá mức độ nguy cơ theo từng khu phố, không nên khoanh vùng quá rộng. Cùng đó, phải tăng cường siết chặt hơn nữa, thực hiện nghiêm ngặt công tác giám sát, quản lý. “Bản chất của Chỉ thị 16 là nhà cách ly nhà, khu phố cách ly khu phố, phường cách ly phường…. Do đó cần chia nhỏ để quản lý chặt chẽ nhất”.
Bên cạnh đó, địa phương phải cử nhân sự nắm từng địa bàn, ai có triệu chứng phải đưa xét nghiệm nhanh để phát hiện F0 sớm bóc tách ra khỏi cộng đồng, bằng cách phối hợp với đoàn viên thanh niên, hội phụ nữ, các lực lượng liên quan để cùng hỗ trợ.
An Quý