Bé 12 tuổi bị đánh chấn thương sọ não ở Ciputra: Cần truy trách nhiệm hình sự

Google News

(Kiến Thức) - Chỉ vì nghi ngờ, ông Trần Đức Hà có hành động bạo lực đối với cháu bé 12 tuổi đang chơi ở khu đô thị Ciputra dẫn đến cháu bé bị chấn thương sọ não là hành vi vi phạm pháp luật.

Vụ việc một bé trai 12 tuổi bị một người đàn ông đánh chấn thương sọ não tại khu đô thị Ciputra (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đang khiến dư luận vô cùng phẫn nộ.
Theo đơn phản ánh của chị Trịnh Thị Hải Yến, mẹ cháu N.A, khoảng 17h ngày 6/11, cháu N.A (12 tuổi) đang chơi cầu lông cùng con trai ông Trần Đức Hà (SN 1970, trú tại phòng 701, nhà L2, Ciputra) tại sân bóng, khu vui chơi chung giữa tòa nhà P và L.
Nhìn thấy N.A cầm vợt cầu lông của con mình, ông Hà nghi ngờ cháu lấy vợt cầu lông của con nên đã túm cổ cháu N.A, đấm thẳng vào thái dương trái, phải, ngực và đá vào chân cháu.
Ông Hà còn thóa mạ cháu bé, ép cháu cầm chiếc vợt cầu lông để quay video và dọa: “Nếu mày không cầm vợt để tao quay làm bằng chứng tao sẽ đánh mày chết. Tao quay video xong sẽ đưa lên mạng để cho mày vào tù khi mày 18 tuổi”.
Gia đình chị Yến đã đưa cháu N.A đi chụp cộng hưởng từ, chụp X-quang, khám ngoại tại BV Hồng Ngọc ngay trong đêm và gửi kết luận của bác sĩ cho cơ quan công an.
Be 12 tuoi bi danh chan thuong so nao o Ciputra: Can truy trach nhiem hinh su
Ông Hà và nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Vietnamnet.
Trả lời báo chí, ông Trần Đức Hà, người bị tố cáo có hành vi hành hung cháu bé nói trên nói rằng, do nóng giận, không kiềm chế được bản thân. Đồng thời cho biết, đang nhờ người để sang gặp gia đình người thân để xin lỗi và “bản thân cũng không có ý định đánh cháu và giết cháu”.
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, chỉ vì nghi ngờ phiến diện mà ông Trần Đức Hà có hành động bạo lực đối với cháu bé 12 tuổi là hành vi vi phạm pháp luật.
“Hành vi túm cổ áo, chân đá vào mông, tiếp tục dùng tay đánh vào thái dương cháu bé là hành vi cố ý gây thương tích đối với người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ. Hơn nữa, mẹ cháu bé cung cấp rằng “Bệnh viện kết luận cháu N.A bị chấn thương sọ não, chấn thương ngực, chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực.” Với kết luận của bệnh viên nêu trên thì hậu quả là chắc chắn có % tỉ lệ tổn thương cơ thể. Qua đó, hành vi của ông Hà là hành vi vi phạm pháp luật hình sự và phải chịu trách nhiệm hình sự”, Luật sư Tùng cho biết.
Theo quy định tại điểm c (phạm tội đối với người dưới 16 tuổi), điểm i (Có tính chất côn đồ) Khoản 1 Điều 134 BLHS năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 về Tội cố ý gây thương tích thì trường hợp cháu bé có tỉ lệ tổn thương có thể dưới 11% thì ông Trần Đức Hà sẽ phải chịu hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.
Trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể của cháu bé từ 11% đến dưới 30% thì ông Hà phạm tội thuộc điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS và sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 6 năm.
Đồng thời, Luật sư Tùng cho rằng, việc mẹ cháu bé gửi kết quả khám bệnh và có đơn yêu cầu giám định cho cháu bé là vô cùng cần thiết và hợp lý.
“Nếu gia đình cháu bé không rút đơn mà vẫn cương quyết đề nghị khởi tố và yêu cầu xử lý nghiêm khắc ông Hà theo quy định của pháp luật. Với tính chất vụ việc nêu trên thì cơ quan Cảnh sát điều tra công an quận Bắc Từ Liêm cần nhanh chóng làm rõ vụ việc, khởi tố vụ án hình sự với hành vi cố ý gây thương tích của ông Hà xảy ra tại KĐT Ciputra.
Từ đó xem xét ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Đức Hà vì hành vi phạm tội nêu trên để tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Luật sư Hoàng Tùng cho hay.
Bên cạnh đó, theo Luật sư Tùng, ngoài chịu trách nhiệm hình sự, ông Trần Đức Hà sẽ phải chịu trách nhiệm dân sự về việc bồi thường thiệt hại khi xâm phạm sức khỏe của cháu bé.
“Việc bồi thường trước tiên sẽ ưu tiên thỏa thuận giữa 2 bên. Trường hợp khồn thỏa thuận được sẽ áp dụng quy định tại BLDS năm 2015 Ông Hà sẽ phải bồi thường khoản tiền viện phí, thuốc thang cho cháu bé. Các khoản chi phí khác cho việc hồi phục sức khỏe của cháu theo quy định tại Điều 590 BLDS năm 2015. Bồi thường về tinh thần khi sức khỏe của cháu bé bị xâm hại…”, Luật sư Tùng cho biết.
Ông Hoàng Tùng nêu quan điểm, trẻ em là mầm non của Tổ quốc và cũng là tương lại của đất nước. Cả thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đều rất quan tâm đến sự phát triển của trẻ em. Do đó, những hành vi mang tính chất xâm phạm đến quyền trẻ em và đặc biệt là xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm thì cần phải bị xử lý thật nghiêm khắc.
Mời độc giả xem thêm video Nghệ An bé gái 13 tháng tuổi bị giúp việc bạo hành:

Nguồn VTC14.

Hải Ninh