BHXH Việt Nam đề nghị làm rõ nghi vấn trục lợi bảo hiểm tại Sơn La

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc nghi vấn trục lợi Bảo hiểm tại Sơn La, ông Nguyễn Tá Tỉnh – Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT – BHXH Việt Nam cho biết trước việc số tiền chi BHYT gia tăng đột biến, bất hợp lý BHXH Việt Nam sẽ tạm thời chưa thanh toán, yêu cầu làm rõ.

Sau loạt bài “Nghi vấn trục lợi Bảo hiểm ở Sơn La” diễn ra tại 2 bệnh viện Y dược cổ truyền và bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La mà Kiến Thức đã phản ánh. Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã lên tiếng về sự việc này. 
Dừng thanh toán tạm thời do tiền Bảo hiểm Y tế tăng đột biến
Ông Nguyễn Tá Tỉnh – Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT – BHXH Việt Nam cho biết: “Những cơ sở khám chữa bệnh cụ thể như tại 2 bệnh viện tuyến tỉnh Y dược cổ truyền và Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La mà báo chí đã nêu về những nghi vấn về việc trục lợi quỹ BHYT.
Trước đó, BHXH Việt Nam đã có chỉ đạo đối với BHXH tỉnh Sơn La về việc phải có báo cáo đổi với UBND tỉnh, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng của địa phương để xem xét, kiểm tra và xác định rõ sai phạm đến đâu để báo cáo xử lý đến đó.
Trước mắt, số tiền chi phí gia tăng đột biến một cách bất hợp lý BHXH Việt Nam sẽ tạm thời chưa thanh toán”.
Ông Tỉnh nói thêm: “Trong thời gian tới, quan điểm của BHXH Việt Nam sẽ có biện pháp nhằm ngăn chặn các hành vi trục lợi bảo hiểm. Coi đây là vấn đề quan tâm thường xuyên của BHXH Việt Nam.
Đồng thời, chỉ đạo đối với BHXH các tỉnh coi việc ngăn chặn các hành vi trục lợi BHXH là công việc hết sức quan trọng. Coi đó là cuộc chiến, tuyên chiến với hành vi trục lợi BHXH.
Hiện nay, hệ thống giám sát của hệ thống thông tin giám định BHYT mà BHXH Việt Nam đã triển khai hơn 2 năm nay đang hoạt động hết sức hiệu quả. Những quy tắc giám định, những chi phí bất hợp lý đã được hệ thống cảnh báo thường xuyên.
Vì vậy, BHXH các tỉnh cũng đã nêu rõ những khoản thanh toán bất hợp lý để thông báo cho từng cơ sở khám chữa bệnh để thông báo cho Sở y tế cùng phối hợp chỉ đạo xử lý và phải báo cáo cho UBND tỉnh, để UBND tỉnh có chỉ đạo các ngành vào cuộc xem xét những cơ sở khám chữa bệnh mà có những sự gia tăng bất hợp lý để xử lý, trấn chỉnh cho kịp thời."
BHXH Viet Nam de nghi lam ro nghi van truc loi bao hiem tai Son La
 Nguyễn Tá Tỉnh – Trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT – BHXH Việt Nam. (Ảnh cắt từ clip)
Sở y tế thừa nhận số lượng bệnh nhân tăng đột biến
Ngay sau khi Báo Kiến Thức đăng tải thông tin ngày 26/6, Sở y tế tỉnh Sơn La đã có thông báo số 406 về kết luận về việc kiểm tra đột xuất việc KCB BHYT và thanh quyết toán chi phí KCB BHYT từ ngày 1/1/2019, đến ngày 31/5/2019, tại Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Sơn La chỉ rõ: Số lượt khám chữa bệnh (KCB) 5 tháng đầu năm 2019 lên đến 2.439 lượt.
Thời điểm cao nhất, bệnh viện này kê thêm hơn 220 giường bệnh, gấp 2-3 lần so với số giường kế hoạch (ngày 18/4/2019, có 448 bệnh nhân nội trú/150 giường kế hoạch; tử 5/3/2019 kê 371 giường/150 giường kế hoạch).
Thông báo 406 cho thấy, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Sơn La có khảo sát một số người cao tuổi huyện Phù Yên, họ thừa nhận có tổ chức đi khám, tiền vé cho lái xe là 100 ngàn/người...
Còn tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền tỉnh Sơn La, trong kết luận cũng thừa nhận có hiện tượng nhiều bệnh nhân cư trú cùng 1 địa bàn được tổ chức thành đoàn đến KCB cùng 1 ngày và ra viện cùng 1 ngày.
BHXH Viet Nam de nghi lam ro nghi van truc loi bao hiem tai Son La-Hinh-2
Sự việc tăng đột biến phí KCB BHYT tăng đột biến ở 2 bệnh viện Phục hồi chức năng và Y Dược cổ truyền tỉnh Sơn La trong quý 1/2019, tăng hơn cùng kỳ 2018 lên tới gần chục tỷ đồng đang gây xôn xao dư luận.
1 phút 40 giây, bác sỹ cho ra 1 kết quả chẩn đoán
Đó là con số giật mình trong Thông báo số 404/TB-SYT về trường hợp Bệnh viện Y Dược cổ tryền Sơn La. Số lượng các dịch vụ chẩn đoán hình ảnh cũng được các bác sỹ tại đây thực hiện gấp nhiều lần so với quy định.
Trong đó, cao nhất có bác sỹ thực hiện và ký 284 kết luận dịch vụ chẩn đoán hình ảnh trong 8 giờ. Tính trung bình, cứ 1 phút 40 giây, vị bác sỹ này cho ra một kết quả chẩn đoán.
Cá biệt, ngày 15/1/2019, vị bác sỹ này đã thực hiện 100 lần siêu âm và ký kết quả cho 89 ca X-Quang trong thời gian 8 tiếng đồng hồ.
Như vậy, tính trung bình là cứ 2 phút 30 giây, vị bác sỹ này thực hiện xong một dịch vụ chuẩn đoán hình ảnh.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ việc nghi vấn trục lợi bảo hiểm ở Sơn La.
>>> Xem thêm: Tình trạng trục lợi bảo hiểm ngày càng gia tăng
 

Nhóm PV